Mỹ: Giám mục Robert Molino tố cáo loại văn hóa-ngầm về đồng tính trong thứ bậc Giáo hội

320

Mỹ: Giám mục Robert Molino tố cáo loại văn hóa-ngầm về đồng tính trong thứ bậc Giáo hội

Giám mục Robert Molino đưa ra mối liên hệ giữa đồng tính và ấu dâm

cath.ch, Maurice Page, 2018-08-22

“Đã đến lúc phải thừa nhận có một loại văn hóa-ngầm về đồng tính trong thứ bậc của Giáo hội công giáo, loại văn hóa đã tàn phá vườn nho của Chúa Kitô”. Đó là lời tuyên bố của Giám mục Robert Molino, giám mục giáo phận Madison thuộc tiểu bang Winsconsin phản ứng trước các vụ lạm dụng tình dục ở Mỹ và ở các nơi khác trên thế giới.

Trong bức thư mục vụ gởi tín hữu ngày thứ bảy 18 tháng 8, trước hết giám mục Robert Molino thừa nhận tai tiếng và sự phẫn nộ chính đáng của các tín hữu đối với thứ bậc của Giáo hội trong các vụ lạm dụng này, với những người phạm tội và những người đồng lõa đã che giấu các vụ này.

Đồng tính của các linh mục và ấu dâm có liên hệ với nhau

Trong số các lý do của chuyện lệch lạc này, Giám mục Molino tố cáo một “loại văn hóa-ngầm đồng tính trong thứ bậc của Giáo hội công giáo đã tàn phá vườn nho của Chúa Kitô”. Giám mục giải thích: “Để được rõ ràng, trong các trường hợp đặc biệt mà chúng tôi quan tâm, chúng tôi nói đến các hành động tình dục lệch lạc – gần như chỉ xảy ra trong giới đồng tính do hàng giáo sĩ vi phạm. Chúng tôi cũng nói đến các đề nghị đồng tính và lạm dụng của các linh mục có quyền lực, của các giám mục và của các hồng y trên các chủng sinh và các linh mục trẻ”.

Theo Giám mục giáo phận Madison, “chúng ta đã làm nhiều cố gắng để tách các hành vi trong phạm vi các hành động của giới đồng tính, mà ngày nay đã được chấp nhận về mặt văn hóa, và các hành động ấu dâm mà xã hội lên án. Có nghĩa là, vẫn cho đến gần đây, các vấn đề của Giáo hội được trình bày là các vấn đề ấu dâm – và dù cho có các bằng chứng hiển nhiên đi ngược lại. Đã đến lúc phải trung thực: các vấn đề là vừa cả hai và các vấn đề này rất nhiều. Rơi vào trong cái bẫy phân tích các vấn đề, cho rằng xã hội có thể chấp nhận hay không chấp nhận, đó là lờ đi sự việc Giáo hội không bao giờ chấp nhận – cả về việc lạm dụng trẻ em, cả về việc có tình dục bên ngoài khuôn khổ hôn nhân, cả về tội dâm dục qua hậu môn, cả về việc tu sĩ có quan hệ tình dục, cả về việc lạm dụng và cưỡng bức của những người có quyền”.

Đức Giám mục Molino nhấn mạnh: “Khi các cáo buộc có cơ sở gần đầy về các vụ lạm dụng tình dục trên trẻ em của hồng y McCarrick, thì cả một loạt vấn đề được đưa ra ánh sáng, từ lâu chúng ta đã lờ đi vấn đề lạm dụng quyền lực để thỏa mãn dục tính đồng tính”.

Sau đó giám mục Molino cũng nhắc lại, giáo huấn truyền thống của Giáo hội cho rằng “khuynh hướng đồng tính tự chính nó không phải là tội, nhưng thực chất bên trong bị hỗn độn làm cho người bị tác hại bị một cách cố định, vì thế họ không thích ứng để làm linh mục”. 

Các phản ứng tiêu cực

Ý kiến của giám mục Molino về sự kéo gần lại giữa đồng tính và ấu dâm đã gây ra nhiều phản ứng mạnh. Là người đồng tính không có nghĩa là người đi hiếp dâm hay người đi tấn công trẻ em. Có một kết luận như thế này là nguy hiểm và thiếu trách nhiệm, đó là một phản hồi trên trang mạng Patheos.com, một trang chuyên về tôn giáo. Trang mạng lấy làm tiếc, thay vì trách Giáo hội trong việc xử lý không đúng các vụ lạm dụng tình dục thì giám mục lại Molino đổ lỗi cho những người đồng tính trong Giáo hội.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Ấu dâm: “Đức Phanxicô muốn một cuộc chiến triệt để chống các vụ lạm dụng”