Đức Phanxicô sẽ tiếp các nạn nhân các vụ lạm dụng tình dục ở

179

Đức Phanxicô sẽ tiếp các nạn nhân các vụ lạm dụng tình dục ở Ai Len

cath.ch, I.Media, 2018-06-15 

Đức Giám mục Diarmuid Martin (trái) và Đức Giám mục Eamon Martin (phải) | © Irish Catholic Bishop’s Conference

Đức Giám mục Diarmuid Martin, tòa giám mục Dublin cho biết, Đức Phanxicô sẽ gặp các nạn nhân các vụ lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ Ai Len trong chuyến đi đến đây của ngài vào ngày 25 và 26 tháng 8 sắp tới.

Ngày 15 tháng 6, trang mạng Vatican Insider cho biết, Đức Phanxicô sẽ gặp các nhóm nạn nhân như ngài đã gặp trong các chuyến đi trước đây của mình. Theo Giám mục Martin cho biết, các cuộc gặp này cũng như các cuộc gặp các lần trước: “Trong thinh lặng để tôn trọng tính ẩn danh”.

Đức Giám mục Martin giải thích: “Các nạn nhân của các vụ lạm dụng này gồm rất nhiều thành phần, chúng tôi tìm các cách tốt nhất để đáp ứng cho các quan tâm của từng người.”

Tháng 11 năm 2009, một biên bản của chính quyền Ai Len cho biết các vụ lạm dụng tình dục do 46 linh mục của giáo phận tác hại trên 320 em bé. Các tài liệu này cũng tố cáo các giám mục Dublin đã bao che và dập các vụ ấu dâm trong vòng hơn ba mươi năm. Nhất là tài liệu đưa ra ánh sáng cách mà tòa giám mục đã cố gắng duy trì bí mật trên các vụ này để bảo vệ thanh danh cho Giáo hội công giáo. 

Cầu nguyện để đổi mới Giáo hội Ai Len

Sau vụ tai tiếng với tầm mức rộng lớn này, ngày 19 tháng 10 năm 2010, Đức Bênêđictô XVI đã gởi một bức thư cho toàn thể Hội đồng giám mục Ai Len và giáo dân thừa nhận tầm trầm trọng các tội do các linh mục đã phạm. Ngài cũng xin tín hữu công giáo Ai Len dâng lời cầu nguyện và việc ăn năn đền tội của mình để đổi mới Giáo hội công giáo Ai Len.

Đức Bênêđictô XVI cũng đã hướng dẫn hàng giáo sĩ Ai Len trong tiến trình thanh tẩy chưa từng có: ăn năn hối cải trước quần chúng, ăn chay, cầu nguyện, chầu liên tục trước Chúa Giêsu, Đấng cũng là “nạn nhân của bất công và tội lỗi”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ thăm trung tâm chăm sóc người vô gia cư ở Ai len