Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã làm cho Marcel Văn thành “tông đồ của tình yêu”

1947

Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã làm cho Marcel Văn thành “tông đồ của tình yêu”

fr.aleteia.org, Marzena Devoud, Larry Peterson, 2018-06-05

Trong thời gian Chân phước Marcel Nguyên Văn Tân chịu nhiều đau khổ, Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã đến an ủi, hàng ngày nói chuyện với Marcel và khuyên Marcel trở thành “tông đồ của tình yêu”.

Marcel Nguyễn Văn Tân sinh năm 1928 ở một làng miền bắc Việt Nam, nơi dân làng đa số là người công giáo. Mẹ của Marcel là người phụ nữ mộ đạo sốt sắng. Từ khi còn nhỏ, Marcel Văn đã co một đức tin sâu đậm. Từ rất sớm, Marcel Văn đã thổ lộ với mẹ, mình muốn là thánh. Mẹ đã làm tất cả để giúp Marcel Văn.

Rất nhanh chóng, Marcel Văn đã kính mến Đức Mẹ, đặc biệt là với tràng chuỗi mân coi. Đức tin nóng bỏng của Marcel thúc giục Marcel xin được rước lễ lần đầu sớm. Marcel được rước lễ lúc 6 tuổi, trước tuổi bình thường. Và cũng từ rất sớm, Marcel đã có ý hướng đi tu. Cha xứ và mẹ của Marcel gởi Marcel vào nhà tu Hữu Bằng. Tại đây, linh mục Giuse Nha gởi Marcel vào tiểu chủng viện. Marcel cùng với các bé trai khác đi tu. Và các em theo học các lớp của những người lớn tuổi hơn các em một chút. 

Thử thách ơn gọi

Mới đầu Marcel rất nhiệt tình. Marcel làm việc cực nhọc, đảm trách hết tất cả các việc được giao phó. Anh luôn dễ thương và quảng đại. Đối với cha xứ sở tại, Marcel là tấm gương tương phản với sự lỏng lẻo và tinh thần thiếu trách nhiệm của một số người trẻ, những người không ngần ngại thách thức quyền uy của các cha. Các bạn trẻ này tỏ ra thù nghịch với Marcel. Người đứng đầu họ là Thầy Vinh, thầy là người đối xử tệ với Marcel nhất. Thầy thường đánh đập, cắt phần ăn, giựt tràng chuỗi, không cho Marcel rước lễ. Rất nhiều lần Marcel phải bỏ trốn để tự cứu mình. Một ngày nọ, các việc làm xấu xa của Thầy Vinh được đưa ra ánh sáng, thầy bị đuổi ra khỏi tu viện.

Thời gian đau khổ

Nhưng đến năm 1941, Marcel rời tu viện vào dịp lễ Giáng Sinh để về giúp gia đình. Gia đình đang bị khốn đốn: hai cơn bão tàn phá làng quê của Marcel. Gia đình lâm vào cảnh túng thiếu cùng cực. Tuyệt vọng, cha của Marcel đánh bài và uống rượu. Còn anh Liệt, anh cả của Marcel thì bị mù.

Gia đình quá cùng cực, đến mức một vài người trong gia đình trách Marcel vì sao lại rời tu viện. Em gái của Marcel còn đổ tội cho Marcel vì Marcel mà gia đình ra nông nổi như vậy.

Cam chịu, Marcel bỏ nhà ra đi. Marcel đi lang thang không mục đích trong vài tháng, phải đi khất thực để có ăn trước khi về lại nhà mình. Mẹ của Marcel giúp Marcel về lại tu viện cũ, nhưng Marcel chỉ ở lại đây hai tháng. 

Phép lạ của Thánh Têrêxa

Đó là vào năm 1942, cuộc đời của Marcel đã có một thay đổi quan trọng. Một người bạn giúp Marcel vào chủng viện Lạng Sơn. Sáu tháng sau, chủng viện đóng cửa vì chiến tranh. Nhưng Marcel được hai linh mục Dòng Đa Minh phụ trách giáo xứ Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu ở Quảng Yên thâu nhận.

Một ngày nọ, Marcel đang đứng trước một bàn đầy sách. Anh cầu nguyện xin Chúa giúp anh tìm một quyển sách hay để đọc. Anh nhắm mắt, tay anh chạm vào một đống sách, và anh rút ra quyển Câu chuyện của một tâm hồn của Thánh Têrêxa. Anh không biết, khi đọc chuyện này, cuộc đời của anh sẽ thay đổi hoàn toàn như thế nào.

Ngay từ những hàng đầu, Marcel Văn đã xúc động tận cùng. Sự đơn sơ trong tình yêu của Thánh Têrêxa đối với Chúa đã đánh động Marcel đến tận căn. Marcel có lòng kính mến Thánh Têrêxa một cách đặc biệt, Thánh Têrêxa nhiều lần hiện ra với Marcel. Chính khi nói chuyện với Thánh Têrêxa mà Marcel đi theo “con đường nhỏ” của Thánh Têrêxa.

Tông đồ của tình yêu

Chính Thánh Têrêxa đã giảng dạy trực tiếp cho Marcel Văn. Thánh Têrêxa trở thành người bạn đồng hành và gọi Marcel là “người em nhỏ bé”. ThánhT êrêxa cho Marcel biết, Marcel sẽ không bao giờ là linh mục, nhưng là một “tông đồ ẩn giấu của tình yêu”. Thánh Têrêxa cho Marcel biết, chính người “tông đồ của tình yêu” này là người nắm giữ chìa khóa để mang lại sự nâng đỡ thiêng liêng mà tất cả các nhà truyền giáo đều cần. Và Marcel thành “quả tim của các linh mục”. Năm 1944, Văn vào chủng viện Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội.

Lúc đó Văn nhận tên Marcel của nhà Dòng. Trong tiểu sử của mình, Văn cho biết, chính lúc đó là lúc Văn bắt đầu đối thoại với Chúa… Chúa đã cho Marcel Văn “kinh cầu nguyện lòng trắc ẩn cho nước Pháp”. Theo lời yêu cầu của cha bề trên, Văn viết lại câu chuyện tuổi thơ của mình và các lần nói chuyện với Chúa Giêsu và Thánh Têrêxa.

Sau khi nước Pháp thất bại ở Điện Biên Phủ, nước Việt Nam bị chia làm hai. Rất nhiều tín hữu kitô miền Bắc di cư vào Nam, khi đó Văn đang ở miền Nam, Văn xin được quay lại miền Bắc. Miền Bắc bị cộng sản chiếm đóng và cả miền có phong trào bách hại tín hữu kitô. Ngày 7 tháng 7 năm 1955, Marcel Văn bị bắt. Marcel chết trong tù ngày 10 tháng 7 năm 1959 khi mới 31 tuổi. Năm 1997, Marcel Văn được phong là Tôi tớ phục vụ Chúa. Hiện nay án phong chân phước của Marcel đang tiến hành.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch