Giai đoạn cuối đời: Khi các giáo hoàng lên tiếng

470

Ngày 18 tháng 4 – 2018, Đức Phanxicô tiếp kiến riêng ông Tom Evans, người cha của em Alfie Evans. © Instagram pape François @franciscus 

lavie.fr, Mahaut Herrmann, 2018-04-26

Sự can thiệp của Đức Phanxicô không phải là lần đầu tiên. Trước ngài, Đức Gioan-Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI đã ủng hộ các cha mẹ từ chối việc bệnh viện cắt các ống nuôi người thân của họ ở trong tình trạng thực vật.

Khi can thiệp cho em Alfie Evans, Đức Phanxicô đi theo vết chân của Đức Gioan-Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI khi năm 2005 các ngài đã nâng đỡ cha mẹ của cô Terri Schiavo, người Mỹ. Mùa hè năm 2017, Đức Phanxicô cũng đã can thiệp cho em bé Charlie Gard người Anh bị bệnh nặng. 

Terri Schiavo

Cuối tháng 2 năm 2005, một thẩm phán Mỹ ra lệnh ngưng nuơi ăn nhân tạo cho cô Terri Schiavo sống trong tình trạng thực vật sau khi tim ngưng đập năm 1990. Khi đó cũng đã bảy năm, chồng và cha mẹ của người phụ nữ trẻ chống quyết định này của tòa. Ngày 18 tháng 3 – 2005, cô Terri Schiavo bị rút ống nuôi. Ngày 22 tháng 3, báo L’Osservatore Romano đăng một bài lên án quyết định này: “Trong một bệnh viện ở Miami, có một phụ nữ đang chết đói và khát”. Nhật báo Vatican viết: “Từ bốn ngày nay, một phụ nữ không có thuốc, không được chữa trị đặc biệt, không có săn sóc chờ chết, vì lý do sơ đẳng nhất của nhân loại, dù người thấp hèn nhất, người bị gạt ra lề nhất cũng không được từ chối”. Cô Terri qua đời ngày 31 tháng 3 – 2005.

Lúc đó Đức Gioan-Phaolô II đang hấp hối nên ngài không thể lên tiếng khi cô Terri qua đời. Nhưng một trong những người thân cận nhất của ngài là ông Joaquin Navarro-Valls, phát ngôn viên của Vatican đã lên tiếng, ông tuyên bố: “Đây là cái chết hấp tấp được làm một cách tùy tiện vì nuôi một người không bao giờ được xem là một chữa trị dai dẳng bám riết”. Về phần mình,  Hồng y  Lozano Barragan, chủ tịch Hội đồng giáo hoàng sức khỏe cho cái chết của cô Terri là “giết người”.

Ngày 18 tháng 5, cha mẹ của cô Terri Schiavo, ông Bob và bà Mary Schindler dự buổi tiếp kiến chung của Đức Bênêđictô XVI ở quảng trường Thánh Phêrô. Họ được đến gần Đức Bênêđictô XVI vừa được bầu chọn một tháng trước đó và ngài đã chào họ. Ngày hôm trước, chủ tịch Hội đồng giáo hoàng công lý và hòa bình đã tiếp họ cùng với các thành viên của một hiệp hội phò sự sống do linh mục Franck Pavone thành lập. Một bản thông báo của Hội đồng tái khẳng định “người phụ nữ này chết dưới một trong các hình thức vô nhân đạo và tàn án nhất có thể”.

Charlie Gard

Ngày 27 tháng 6 – 2017, Tòa án Nhân quyền Âu châu (CEDH) bác bỏ lời yêu cầu của cha mẹ em Charlie Gard, một em bé người Anh chín tháng tuổi, bị một bệnh suy thoái thần kinh thuộc loại hiếm. Cha mẹ em chống quyết định cắt ống thở nhân tạo và muốn em được đưa qua một bệnh viện Mỹ để tiếp tục một chữa trị thử nghiệm. Ngày 29 tháng 6, Đức ông Vincenzo Pagli, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về sự sống ra một bản thông báo ủng hộ lợi ích tối thượng của bệnh nhân: “Chúng ta phải làm những gì để cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân nhưng chúng ta cũng phải chấp nhận các giới hạn của y khoa và […] tránh các can thiệp y khoa ráo riết không phù với các kết quả mong muốn hay quá nặng nề cho bệnh nhân và cho gia đình”, Hội đồng cũng cảnh báo chống mọi “ý đồ ý thức hệ hay chính trị” và ”những chuyện gây giật gân của báo giới có thể tạo hậu quả đáng buồn”. Nhưng ngày hôm sau, Đức Phanxicô đăng một câu tweet mà nhiều người cho đây là một quan điểm trong việc đấu tranh chung quanh em bé Charlie.

Ngày 2 tháng 7, Đức Phanxicô kêu gọi tôn trọng ước muốn của cha mẹ muốn tháp tùng con mình cho đến cuối, ngài bày tỏ “tình cảm và xúc động của mình” và cầu nguyện cho họ. Trong nhiều ngày, cha mẹ em Charlie hy vọng chuyển con mình đến bệnh viện nhi đồng Bambino Gesù ở Rôma, nhưng cuối cùng tình trạng sức khỏe của em bé không cho phép. Ngày 24 tháng 7, cha mẹ em tuyên bố ngưng đấu tranh với tòa để duy trì sự sống nhân tạo của con mình. Ông Greg Burke, giám đốc văn phòng báo chí Vatican cho biết “Đức Phanxicô đặc biệt gần gũi với họ trong giây phút đau đớn này”. Đức Phanxicô xin giáo dân cầu nguyện để cha mẹ em bé tìm được an ủi và tình yêu ở Chúa. Ngày 28 tháng 7 em Charlie Gard qua đời. 

Vincent Lambert

Cùng một lúc với em Alfie Evans, trong buổi Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng ngày 15 tháng 4 ở quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô đã xin giáo dân cầu nguyện cho ông Vincent Lambert: “Tôi xin anh chị em cầu nguyện cho các trường hợp như trường hợp của ông Vincent Lambert ở Pháp, em bé Alfie Evans ở Anh và nhiều người khác trên thế giới cũng ở trong tình trạng khuyết tật nặng cần sự trợ giúp y khoa để sống. Đây là những trường hợp rất tế nhị, rất đau đớn, rất phức tạp”. Ngài xin: “Chúng ta cùng cầu nguyện để mọi người bệnh luôn được tôn trọng trong nhân phẩm và được săn sóc theo tình trạng của họ, với sự hỗ trợ của toàn gia đình, các bác sĩ, các nhân viên y tế trong tinh thần tôn trọng sự sống”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Em Alfie Evans: “Chúng tôi không buông tay”

Alfie Evans: Tòa Thượng thẩm bác lời yêu cầu cuối cùng

Đức Phanxicô bảo vệ cho “các khả năng mới có thể chữa trị” cho em Alfie Evans