Tường của Vatican được sơn bằng… sữa của nông trại Castel Gondolfo!

212

Tường của Vatican được sơn bằng… sữa của nông trại Castel Gondolfo!

Sữa của nông trại Vatican

fr.aleteia.org, Caroline Becker, 2017-12-18

Dinh Belvédère được xây từ thế kỷ 15 và hiện là nơi cất giữ các tác phẩm nghệ thuật quý nhất của Viện bảo tàng Vatican đang được sơn lại bằng sữa.

Đôi khi các công thức cũ lại là các công thức tốt nhất. Ông Vitale Zanchettin, kiến trúc sư trưởng của Vatican rành các công thức này. Hiện tại ông đang dùng đến kỹ thuật dùng sữa vôi, một kỹ thuật có từ thời Thượng cổ trong các công việc phục hồi. Dĩ nhiên ông không làm chỉ vì hoài cổ, ông cho biết, sữa vôi bền dai hơn bất cứ loại sơn nhân tạo theo kỹ thuật hiện đại nào. Ông đưa ra ví dụ hai bức tranh của danh họa Raphặl được thực hiện nhờ kỹ thuật này và sau 500 năm vẫn còn ở trong tình trạng bảo trì hoàn hảo.

Nông trại của Giáo hoàng

Nhưng sữa này đến từ đâu? Từ dinh thự mùa hè giáo hoàng Castel Gondolfo, ở bên ngoài thành phố Rôma. Rất nhiều người chưa biết, nhưng đây là vùng đất nông nghiệp rộng 25 hếc-ta. Miếng đất này được Đức Piô mua năm 1929 dùng phát triển nông nghiệp cho Tòa Thánh và để nói lên sự gắn bó của Giáo hội công giáo với vùng nông thôn. Và từ đó, đây là nơi cung cấp các thực phẩm tươi cho Tòa Thánh: rau cỏ, trái cây, rau thơm, sữa bò, sữa chua, trứng, gia cầm và tất cả các phó sản khác nông trại. Nông trại có 80 con bò và mỗi ngày các con bò cung cấp 700 lít sữa.

Dĩ nhiên việc Đức Phanxicô đặt tầm quan trọng vào môi sinh đã hướng đến việc dùng sữa từ nông trại Vatican để góp phần vào việc sửa chữa các tòa nhà. Trộn vôi với các chất nhuộm tự nhiên, một kỹ thuật thủ công của người xưa. Bà Barabara Jatte cho biết: “Thông điệp Chúc tụng Chúa hướng dẫn cho các công việc tái tạo của chúng tôi. Chúng tôi thật sự muốn áp dụng các kỹ thuật không hại cho môi sinh và cho con người”.

Các sửa chữa nhờ tinh dầu

Đây không phải là lần đầu tiên Vatican dùng các phương pháp tự nhiên để tái tạo các công trình của mình. từ lâu các nhà tái tạo đã biết dùng tinh dầu để rửa và bảo trì 570 bức tượng và các tác phẩm nghệ thuật bằng đá cẩm thạch khác trong vườn Vatican. Dù mang nét đẹp đến cho vườn Vatican, nhưng các cây to, cây nhỏ của vườn đều làm hư hỏng các bức khắc vì nấm, vì vi trùng tấn công và làm soi mòn dần dần đá quý và cẩm thạch.

Để tìm một phương pháp môi sinh giải quyết vấn đề, Vatican đã bỏ ra nhiều năm nghiên cứu, các nhà phục chế đã chia sẻ kinh nghiệm của họ trong một buổi hội thảo quốc tế tổ chức tại Vatican vào tháng 10 vừa qua. Kết quả cho thấy tinh dầu  origan và thym – các loại dầu sinh học ở Sicile đã được chứng nghiệm – đã ngăn được sự thoái hóa của đá cẩm thạch mà không phương hại đến các tác phẩm nghệ thuật cũng như sức khỏe của những người làm việc với chất này. Bởi vì sức khỏe của các nhà phục chế là ưu tiên hàng đầu của Vatican: có hàng trăm người làm việc mỗi ngày để phục chế các tác phẩm nghệ thuật và các ngôi nhà đẹp đẽ được 6 triệu khách du lịch hàng năm thăm viếng.

Xin xem thêm: Khôi phục các tác phẩm nghệ thuật của Vườn Vatican bằng tinh dầu

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch