Satan là ai mà Đức Giáo hoàng tuyên bố “phải tránh đối thoại với nó”?

2979

Satan là ai mà Đức Giáo hoàng tuyên bố “phải tránh đối thoại với nó”?

Đức Phanxicô trong buổi nói chuyện với linh mục Marco Pozza trên đài truyền hình Ý TV2000

la-croix.com, Claire Lesegretain, 2017-12-13

Trong một cuộc nói chuyện trên đài truyền hình Ý TV2000 phát ngày thứ tư 13 tháng 12-2017, Đức Phanxicô khuyên phải tránh “đối thoại với Satan vì đó không phải là một cái gì phát ra, đó là một con người”.

Từ đầu tháng 11 – 2017, đài truyền hình Ý TV 2000 phát hình mỗi thứ tư cuộc nói chuyện của Đức Phanxicô – phát trong chín kỳ -, với linh mục Marco Pozza, tuyên úy nhà tù và người hướng dẫn chương trình truyền hình công giáo. Trong buổi phát hình ngày thứ tư 13 tháng 12, ngoài các đề tài khác, Đức Phanxicô đề cập đến Satan.

Ngài nhấn mạnh: “Phải tránh đối thoại với Satan. Vì nếu chúng ta bắt đầu đối thoại với nó thì chúng ta sẽ thua, nó thông minh hơn chúng ta… và nó lật nhào chúng ta, nó làm chúng ta quay đầu và chúng ta thua… Không, nó phải cút đi”.

Thật vậy, dù có một số tín hữu kitô không tin điều này, nhưng Giáo hội vẫn cho rằng, ma quỷ là có tồn tại và công việc của nó vẫn tiếp tục. Theo Sách Thánh và theo Truyền thống, ma quỷ là các “thiên thần thất sủng”, ma quỷ là một thực thể tâm linh (không có thể xác), cá biệt, bất tử, có trí thông minh và ý chí. Ma quỷ không phải là “thần của sự ác” cùng tồn tại bên cạnh “thần của sự thiện”. Nó là tạo vật của Thiên Chúa, người không ngăn cản nó xây dựng triều đại của nó.

Con rắn biểu tượng của Sự Dữ

Trong Cựu Ước, đặc biệt chương ba của Sách Sáng Thế giới thiệu Satan như đối thủ của Chúa trong chương trình hoạch định của Ngài cho nhân loại. Con rắn quỷ quyệt, cám dỗ và nói dối (Gn 3) tượng trưng cho Sự Dữ mà con người bị vướng vào.

Trong Tân Ước, ma quỷ cũng như các thần linh xấu khác luôn có mặt dưới nhiều tên: Ác quỷ, Thủ lãnh thế gian (Ga 14, 30), Ben-dê-bút, Bélial…

Giáo hội không giải thích sự tồn tại của quỷ nhưng ghi nhận nó là một sự việc. Giáo lý Giáo hội công giáo tóm lại (số 395): “Việc Chúa cho phép quỷ hành động là một bí ẩn lớn” và kết thúc với lời trích thư Thánh Phaolô gởi tín hữu thành Rôma: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người (Rm 8, 28). 

Một Satan “được giáo dục” với các linh mục, các giám mục

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình TV2000, Đức Phanxicô xem Satan có thể tỏ ra có “giáo dục” với các linh mục, các giám mục. “Satan nó đi vào và kết thúc rất xấu nếu chúng ta không nhận ra kịp thời”.

Đó là lần đầu tiên Đức Giáo hoàng nói đến sự có mặt độc hại của ma quỷ, của Satan trong thế giới và sự cần thiết phải chiến đấu một cách cụ thể với nó. Vì thế ngài xin các linh mục đừng ngần ngại nhờ đến các nhà trừ quỷ của địa phận khi thấy những người bị rối loạn về mặt thiêng liêng trong tòa giải tội.

Xin đọc: Các nhà trừ quỷ Mỹ có thể đuổi quỷ bằng tiếng Anh

Trong thánh lễ tưởng niệm cố linh mục người Pháp Jacques Hamel, linh mục bị hai tên khủng bố hồi giáo cắt cổ giết trong nhà thờ của cha vào ngày 26 tháng 7 – 2016, Đức Phanxicô nhấn mạnh, giết người nhân danh Chúa là việc làm của “ma quỷ”.

Xin đọc: Đức Phanxicô nói: “Giết người nhân danh Thiên Chúa là quỷ dữ”

“Satan cút đi!” đó là lời cuối cùng của cố linh mục 85 tuổi người Pháp nói với hai tên khủng bố giết ngài.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch