Linh mục Tom Uzhunnalil, được giải Tưởng niệm Mẹ Têrêxa

300

fr.aleteia.org, Isabelle Cousturié, 2017-10-03

Được trả tự do ngày 12 tháng 9 vừa qua sau 18 tháng bị giam ở Yemen, linh mục người Ấn Độ thuộc Dòng Salê Thomas Uzhunnalil được giải vì “tấm gương cao cả cho một tinh thần nhân đạo của lòng trắc ẩn”.

Linh mục Tom Uzhunnalil vừa được giải Quốc tế cho công chính xã hội, một giải tưởng niệm trong tinh thần phục vụ của Mẹ Têrêxa Calcutta. Giải này hàng năm được Hội Ấn Độ “Hiệp hội Hòa Hợp” (Harmony Foundation) có trụ sở ở Bombay, Ấn Độ trao để quảng bá cho tinh thần hòa bình, đối thoại và trợ giúp các cộng đoàn không phân biệt tôn giáo, tầng lớp giai cấp, tín ngưỡng, sắc dân, chủng tộc. Hội được thành lập năm 2005 và năm nay là năm thứ 10 giải này được trao.

Ông Abraham Mathai, chủ tịch Hiệp hội Hòa Hợp, cho hãng tin Asianews biết, Hội trao giải cho linh mục Tom vì “tấm gương cao cả cho một tinh thần nhân đạo của lòng trắc ẩn”, cha đã ở bên cạnh các nữ tu ở Yemen dù biết rất nguy hiểm cho tính mạng của mình và cha đã có rất nhiều dịp để có thể rời Yemen.

Hội vinh danh cha tuyên úy của các nữ tu truyền giáo của Mẹ Têrêxa vì “lòng tận tâm phục vụ ở nơi rất nguy hiểm, nơi các bạn đồng nghiệp của ngài đã bị giết một cách tàn nhẫn”.

Giải thưởng để tưởng niệm người “Mẹ của người nghèo”

Ngày 4 tháng 3 năm 2016, 16 người đã bị thiệt mạng trong đó có 4 nữ tu Ấn Độ bị một nhóm 4 người vũ trang bịt mặt đột nhập vào căn nhà từ thiện của các nữ tu ở Aden, giết tất cả nhân viên nào họ thấy. Linh mục Tom Uzhunnalil ở trong nhà nguyện khi có cuộc tấn công. Ngài bị bắt khi đang cất giấu bánh thánh sợ bị quân khủng bố chà đạp.

Linh mục sẽ nhận giải vào ngày 10 tháng 12 sắp tới ở Bombay (Mumbai). Chủ đề của năm nay là: “Lòng trắc ẩn vượt lên các biên giới – đáp trả của lòng trắc ẩn trước cơn khủng hoảng người tị nạn”.

Các năm trước Giải đã được trao cho Đức Đạt Lai Lạt Ma, tổ chức Bác sĩ không Biên giới, cô Malala Yousafzai, người được Giải Nobel hòa bình năm 2014.

Xin đọc thêm:

Linh mục Thomas Uzhannalil được trả tự do

Yémen: Đức Phanxicô tiếp Linh mục Tom sau khi cha được phóng thích

Các linh mục được giải cứu cho biết, “bị bắt cóc giống như một kỳ tĩnh tâm”