Đội Cận Vệ Thụy Sĩ sẵn sàng để đối phó với đe dọa khủng bố

582

Các Cận vệ Thụy Sĩ đi vào nhà thờ chính tòa Suisse Soleure, Thụy Sĩ (photo Vera Rütimann)

cath.ch, Maurice Page, 2017-08-22

Ngày 19 và 20 tháng 8 – 2017, khoảng 450 cựu cận vệ Thụy Sĩ và thân nhân của họ tham dự ngày họp khoáng đại ở Soleure, Thụy Sĩ.  Dịp để vị chỉ huy Christophe Graf cho biết Đội đã được chuẩn bị để đối phó với các đe dọa, nhất là đe dọa khủng bố.

Sáng chúa nhật 20 tháng 8, đoàn cận vệ với đội kèn đi đầu đã làm vang rền các con đường của thành phố cổ Soleure khi họ tiến vào nhà thờ chính tòa St-Ours và St-Victor.

Ngoài khía cạnh gặp gỡ lễ hội và tình bằng hữu giữa các cựu cận vệ, đại hội còn là dịp để họ nêu lên các vấn đề hiện tại nhất là việc đào tạo về mặt tôn giáo và thiêng liêng cho các cận vệ, và về vấn đề an ninh của Vatican. Ông Christoph Graf, chỉ huy Đội từ năm 2015, nhắc lại, các cận vệ không phải chỉ có nhiệm vụ đứng chụp hình với khách du lịch trong bộ đồng phục đẹp mắt với gươm giáo cổ truyền nhưng họ còn được đào tạo để thật sự là một đội bảo vệ với các kỹ thuật hiện đại nhất. Một sự đào tạo luôn cần thiết, nhất là khi phải đứng trước các vụ tấn công như vụ tấn công ở Barcelona gần đây.

Vị chỉ huy xác nhận: “Đây không phải là vấn đề thời gian trước khi có một cuộc tấn công như vậy xảy ra ở Rôma, nhưng chúng tôi phải chuẩn bị”. Đội luôn đào tạo để thích ứng với các vấn đề hiện tại. Vì thế lớp tuyển mộ đầu tiên kéo dài từ hai đến bốn tháng và cùng hợp tác với cảnh sát vùng Tessin để tổ chức. Các môn như bắn cung, an ninh xáp lá cà, phòng cháy, các cấp cứu đầu tiên hay các vấn đề pháp lý đều có trong chương trình.

Một đào tạo về mặt tôn giáo và thiêng liêng

Theo vị chỉ huy, trong một xã hội càng ngày càng thế tục thì việc đào tạo về mặt tôn giáo và thiêng liêng cho các cận vệ mang một tầm quan trọng lớn. Chúng ta có thể nói đây là “hiệu ứng Phanxicô”. Ông Christophe Graf khen ngợi, rất nhiều ơn gọi chức thánh và tu sĩ đã nảy sinh trong thời gian phục vụ trong Đội cận vệ Thụy Sĩ. Có khá nhiều thanh niên trẻ vào Đội để tìm một định hướng cho đời của họ, chứ không phải chỉ vì thích đời sống quân đội hay an ninh.

Bây giờ Đội còn đủ sức thuyết phục các thanh niên trẻ cống hiến 26 tháng trong đời của họ để phục vụ Đức Giáo hoàng. Nhưng trong mười năm nữa sẽ như thế nào, vị chỉ huy tự hỏi. Ông không giấu được lo lắng khi đứng trước sự tiến hóa của xã hội, từ hôn nhân đồng tính đến lý thuyết về giống. Đôi khi ông tự hỏi đâu là tiếng nói của Giáo hội và của người công giáo.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức ông Felix Gmür cử hành thánh lễ Đại hội các cận vệ Thụy Sĩ ở nhà thờ chính tòa Soleure (photo Vera Rütimann)

 Vị Chỉ huy Đội cận vệ Thụy Sĩ Christoph Graf và hai người tiền nhiệm, ông Pius Segmüller (bên trái) và ông Elmar Mäder (bên phải) (photo Vera Rütimann)