Đức Bênêđictô XVI, sự hiện diện thinh lặng tốt lành

548

Sách kỷ niệm 90 năm cuộc đời Đức Bênêđictô XVI, Joseph Ratzinger-Benoỵt XVI. Các hình ảnh của một cuộc đời

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2017-06-15

Ngày 4 tháng 6-2017, hãng tin công giáo Ý đã tường thuật buổi giới thiệu sách tiểu sử Đức Bênêđictô XVI. Trong buổi giới thiệu sách “Joseph Ratzinger-Benoỵt XVI Các hình ảnh của một cuộc đời” tại Rôma, Giám mục Gänswein cho biết, sự hiện diện thinh lặng của Đức Bênêđictô XVI là điều tốt lành cho Giáo hội và cho dân của Chúa.

Quyển sách được xuất bản bằng tiếng Ý có tựa đề “Joseph Ratzinger-Benoỵt XVI. Các hình ảnh của một cuộc đời”  (Joseph Ratzinger-Benedetto XVI. Immagini di una vita, nxb. Edizioni Paoline) của hai tác giả Maria Giuseppina Buonanno và Luca Caruso nhân dịp kỷ niệm 90 năm cuộc đời Giáo hoàng Danh dự. Trong buổi giới thiệu sách ở Nghị viện Ý, Giám mục Gänswein đã nhấn mạnh, sáng kiến này vượt ra khỏi khuôn khổ Giáo hội công giáo, cho thấy có “rất nhiều thương mến, nâng đỡ, khuyến khích và biết ơn” đối với Đức Bênêđictô XVI.

Giám mục Gänswein, chủ tịch Phủ Giáo hoàng và là thư ký riêng của Đức Bênêđictô XVI, cho biết tin tức của ngài: “Mỗi buổi chiều, chúng tôi đi dạo một đoạn ngắn, bắt đầu và kết thúc trước hang đá Đức Mẹ Lộ Đức trong Vườn Vatican và chúng tôi lần chuỗi chung. Trước đây thì ngài đi bộ một đoạn dài hơn, nhưng bây giờ thì ngắn bớt nhưng sức mạnh của quả tim thì tăng”.

Giám mục Gänswein nói thêm: “Sự hiện diện của Giáo hoàng Danh dự rất thinh lặng và rất được nhiều người yêu mến, nhất là ngài tích cực trong lời cầu nguyện. Không nói, nhưng ngài nói qua thinh lặng mà tôi nghĩ điều này hữu ích cho nhiều người, hữu ích cho Giáo hội và cho dân của Chúa”.

Trong cuộc gặp gỡ này, Linh mục Federico Lombardi, giám đốc Hiệp hội Joseph Ratzinger-Benoỵt XVI cho rằng, ưu tiên của triều giáo hoàng Đức Bênêđictô XVI là “mang con người đến với Chúa ở một thời buổi mà Chúa biến mất khỏi chân trời của nhân loại”.

Cha khen ngợi quyển tiểu sử đơn sơ và “đầy đủ”, giúp “chúng ta suy nghĩ về sự hiện hữu của một người phi thường trong tổng thể và để nắm bắt ý nghĩa cuộc đời của ngài”. Linh mục Lombardi nói thêm: “Các hình ảnh minh họa trong tác phẩm cho thấy khuôn mặt của Joseph Ratzinger, nhất là trong ánh mắt nhìn của ngài, đôi mắt trong sáng và sâu đậm của người đi tìm sự thật… từ tuổi thơ ấu cho đến bây giờ”.

Khi nêu lên vấn đề các lạm dụng tình dục của một số thành viên trong Giáo hội, Linh mục cựu giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh nhấn mạnh đến “công lao lịch sử” trong hành động của Đức Bênêđictô XVI: “Sự nhận biết trách nhiệm, gặp gỡ riêng với các nạn nhân, cam kết trong việc xin lỗi, phạt các người có tội và cổ động một đường lối đích thực trong việc bảo vệ các nạn nhân”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch