Năm câu nói dạy tôi cách làm ông bố tốt

520

Aleteia | Michael Rennier

Các ông bố sẽ được lợi nếu biết suy ngẫm về những phẩm chất làm bố vốn thường bị xem nhẹ.

Có rất nhiều hình ảnh rập khuôn về vai trò làm bố. Một người bố quần quật làm việc cả ngày, và bắt đầu sửa phạt các con vì những chuyện sai quấy chúng làm trong ngày. Một người bố bảo vệ con gái khỏi bất kỳ cậu nào có thể làm bạn trai của nó, một người bố hùng hổ lao vào ông trọng tài trong trận đấu của con trai mình để phàn nàn vì một tiếng còi sai lầm, một người bố hì hục sửa chữa nhà cửa với lòng tự hào.

Những ông bố chúng ta có thể thấy như thế là tốt, nhưng tất nhiên, làm bố không chỉ có vậy.

Tôi xin đưa ra một vài câu nói về những phẩm chất làm bố vốn thường bị xem nhẹ, nhưng lại rất quý giá và có ích nếu các ông bố chúng ta biết suy ngẫm về chúng…

Sức mạnh để nhún mình

Ngày qua ngày, tôi thấy được lối sống nghiêm nhặt của bố. Bố tôi là một sỹ quan quân đội, và sau khi mẹ tôi chết, cuộc đời bố là một lời cầu nguyện không ngừng. Đôi khi tôi thức dậy trong đêm, và thấy bố đang quỳ gối, hệt như khi tôi thấy bố quỳ gối trong nhà thờ. Bố con tôi không bao giờ nói về ơn gọi linh mục, nhưng mẫu gương của bố chính là chủng viện đầu tiên của tôi, một chủng viện ngay trong gia đình.

_ Đức Gioan Phaolô II nói về bố mình

Đức Gioan Phaolô II, một người cha tinh thần cho hàng tỷ người, đã học được bài học quan trong khi lén nhìn bố mình lúc nửa đêm. Mẫu gương khiêm nhượng không lời mà ngài thấy nơi bố mình, một sỹ quan quân đội, một người phải thể hiện sự oai nghiêm, khi ông quỳ gối cầu nguyện sau khi cho con đi ngủ, đã truyền cho ngài một niềm hứng khởi để cũng cầu nguyện không ngừng như thế. Ngay cả những người cứng cỏi đến đâu chăng nữa, cũng có thể là một mẫu gương khiêm nhượng trìu mến cho con cái mình.

Làm bố sẽ thay đổi tâm hồn bạn

Tâm hồn của người bố là tuyệt phẩm của tạo hóa.

― Antoine François Prévost d’Exiles, Manon Lescaut

Tôi đã nghe nhiều người nói rằng, khi làm bố, họ nhận ra tâm hồn mình thay đổi, thậm chí họ nhận ra những thấu suốt về tình yêu và cuộc đời. Thật khó để giải thích, nhưng tôi cũng cảm nhận như thế. Không phải là trước đó, tôi không yêu vợ hay bố mẹ mình, nhưng khi có con, không hiểu sao nó thay đổi cách tôi nhìn nhận về thế giới, về tình yêu, và vai trò của mình trong đời. Có lẽ, đó chính là nhận thức rằng giờ tôi có một mối liên kết đặc biệt với con mình, và tôi sẵn sàng làm việc, chịu đựng  và lo lắng cho con mình cho đến hết cuộc đời.

Học được một kiểu dũng cảm mới

Làm bố của những cô con gái đang lớn… Không gì khiến người ta hạnh phúc hồ hởi hơn, và cũng không gì khiến người ta lo sợ hơn. Nó cũng khiến tôi vô cùng bình thản khi nghĩ đến cái chết. Khi tôi biết tôi sẵn sàng chết để bảo vệ ai… ― Christopher Hitchens, Hitch-22: A Memoir

Một cô con gái thì còn mỏng manh dễ vỡ hơn con trai, bởi khác biệt về thể lý. Và bất kỳ lúc nào ai đó chịu trách nhiệm cho một đứa bé, thì cũng đều thấy lo sợ… Nhưng không hẳn thế, bởi con cái cho người bố tìm thấy vị trí của mình trong đời, và thậm chí còn cho người bố hiểu được ý nghĩa của những hi sinh có thể sẽ có trong đời.

Bạn khám phá ra con người thật của mình

Sớm hay muộn, bạn sẽ khám phá ra mình là kiểu người bố như thế nào… Bạn là kiểu người giả vờ làm bố, quát tháo, đánh giá con mình bằng những thước đo chính xác cao vời, khiến con mình không thấy thoải mái, khó chịu với những nỗi đau của chúng. Bạn là kiểu người bố xem con mình là đồ chơi, đem chúng ra làm đề tài giễu cợt, dù cho đó là thứ tồi tệ nhất với chúng. Bạn là kiểu người bố vờ như mình biết tuốt, và cho con mình những thông tin vô bổ, dạy cho chúng những bài học không hợp với độ tuổi của chúng. Bạn là một người bố luôn luôn đúng, cho đến khi tận cùng nhìn lại, hóa ra lại không phải thế. Bạn không kìm được những chuyện đó, thì bạn chỉ là một kẻ sáo rỗng mà thôi.

― Michael Chabon, Manhood for Amateurs

Tiểu thuyết gia Michael Chabon chỉ cho chúng ta thấy khi làm bố là chúng ta để lộ những khiếm khuyết mà chúng ta luôn mong giấu đi. Bạn không thể che giấu khi ở bên con cái mình, và người bố đó sẽ sớm nhận ra mình là kiểu người nào. Ngược lại, làm bố cũng là lúc hé mở những đức tính mà chúng ta tưởng mình chẳng bao giờ có, cũng như tạo nên những đức tính chúng ta chưa từng có được. Thật vậy, nếu một người đàn ông sẵn sàng lớn lên và trưởng thành bên con cái mình, thì việc làm bố sẽ giúp người đó trở thành con người như lòng mong ước.

Không phải chỉ có con cái

Điều tốt đẹp nhất một người bố có thể làm cho con cái mình là yêu thương mẹ chúng.

— John Wooden, Wooden: A Lifetime of Observations and Reflections On and Off the Court

Làm bố không chỉ là lo cho con cái. Tôi có thể là ông bố tuyệt nhất trần đời, chơi với con suốt ngày, dạy con chơi bóng, cho chúng ăn kem, nhưng nếu tôi đối xử tồi với mẹ chúng, không chịu đi lễ cùng cả nhà, thích ra vẻ gia trưởng trong bữa ăn, và hay làm gương xấu, thì tôi không phải là ông bố tuyệt vời như tôi tưởng. Con cái quan sát mọi thứ, và thường những lúc chúng ta tưởng như chẳng là gì, lại là những lúc chúng ghi sâu trong ký ức.

Ví dụ như, tôi vừa nhận được một tấm thiệp của một giáo lý sinh tự làm tặng tôi. Trên đó, cô bé vẽ hình tôi dắt cô bé vào lớp, tay tôi cầm dù che cho cô bé. Tôi không nhớ đó là lúc nào, nhưng rõ ràng cô bé nhớ chuyện đó rất rõ.

Những người bố tạo dựng gia đình bằng mọi khoảnh khắc dù là nhỏ nhất, như thế cũng có nghĩa là cách người bố đối xử với người mẹ, đối xử với mọi người, và đối xử với bản thân thật sự có một ý nghĩa quan trọng.

Đây là tin tốt lành, bởi một người bố không phải lúc nào cũng biết phải nói gì, hay làm sao để thực hiện cho đạt vai trò làm bố như kỳ vọng, nhưng đơn giản, làm bố là làm một người tốt. Những ông bố tốt thì yêu mến mọi người quanh mình, dẫn dắt gia đình bằng gương sáng, và vui hưởng những phúc lành khi được làm bố.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch