Thêm một vụ chống Đức Giáo hoàng: báo Osservatore Romano giả

382

Thêm một vụ chống Đức Giáo hoàng: báo Osservatore Romano giảBáo Osservatore Romano giả đưa tin “Ngài đã trả lời”

cath.ch, Raphael Zbinden, 2017-01-12

Đầu tháng 2-2017, một số hồng y nhận qua bưu điện một ấn bản giả của nhật báo Vatican, Osservatore Romano. Ấn bản giả này chỉ trích Đức Giáo hoàng trong vụ “dubia”, những “nghi ngờ” của một vài hồng y chống Tông huấn Niềm vui Yêu thương. Chưa đến một tuần sau vụ 100 tấm áp-phích chống Đức Phanxicô dán ở trung tâm thành phố Rôma, bây giờ là ấn bản châm biếm của nhật báo chính thức của Vatican được dùng để chống ngài.

Dấu hiệu của những người chống-chủ nghĩa hiện đại?

Theo trang thông tin công giáo Mỹ Cruz, tựa của ấn bản giả đề ngày 17 tháng 1-2017 là“Ngài đã trả lời!”. Tờ báo giả viết “vì tài liệu của ngài là có có, không không”, ngụ ý nhắc lại Phúc Âm thánh Máthêu: “Nhưng hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’”. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ” (Mt;5,37). Trong các giới ở Rôma, “Có Có Không Không” cũng là tựa của một bản thông báo ngắn do Trung tâm Công giáo Thánh-Piô X nói về các nghiên cứu chống-chủ nghĩa hiện đại. Đây là nhóm của những phần tử tích cực chủ trương bảo thủ thường phê phán khắt khe các cải cách đi theo sau Công đồng Vatican II.

Đàng sau bóng dáng của các ‘nghi ngờ’

Theo ấn bản giả của tờ Osservatore Romano thì Đức Phanxicô đã trả lời năm câu hỏi của họ đặt ra về Tông huấn Niềm vui Yêu thương lúc thì ‘có’, lúc thì ‘không’. Theo bài báo giả này, đó là tích cách “lập lờ” giáo huấn của ngài.

Tháng 11 năm 2016, bốn hồng y thuộc nhóm bảo thủ của Giáo hội, trong đó có Hồng y Mỹ Raymond Leo Burke đã gởi cho Đức Giáo hoàng các ‘nghi ngờ, dubia’ của họ. Họ đòi ngài phải “làm sáng tỏ” Tông huấn Niềm vui Yêu thương, nhất là vấn đề có một khả năng để cho người ly dị tái hôn rước lễ hay không. Cho đến bây giờ Đức Giáo hoàng chưa trả lời cho họ về điểm này.

Vatican sẽ điều tra

Theo các báo Ý, Vatican đã mở một cuộc điều tra để tìm các tác giả của việc giả mạo này. Các báo nghi ngờ phe hữu của nhóm công giáo bảo thủ của Ý là tác giả của vụ này. Trang Crux ghi nhận tông giọng của tờ báo giả có tính cách châm biếm và không chính thức hơn là các tấm áp-phích. Các tác giả còn không ngần ngại hài hước kiểu ‘cười ra nước mắt’ khi họ nói có một số giám chức đã chết sau khi đọc câu trả lời của Đức Giáo hoàng.Hình: Ấn bản giả báo Osservatore Romano chụp từ màn hình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch