Sau các linh mục là các giáo lý viên: 4 giáo lý viên trẻ bị giết ở Mêhicô. Và một cha sở ở Argentina

1398

fr.aleteia.org, Isabelle Cousturié, 2016-10-10

Đau đớn và phẫn nộ đối với các linh mục, tu sĩ, giáo dân hết lòng phục vụ cho sứ mạng của họ

Danh sách các linh mục, tu sĩ, chủng sinh hoặc giáo dân bị giết trong lúc phục vụ, thường trong các hoàn cảnh đạo đức suy đồi, tình trạng kinh tế và văn hóa thấp kém thì rất dài, tuần này tiếp theo tuần kia, họ chịu đựng cảnh bất bao dung, bạo lực như chuyện dĩ nhiên của cách đối xử và sự thiếu tôn trọng sự sống. Hãng tin Fides cho biết, ở Mêhicô, sau cái chết của ba linh mục ở hai Tiểu Bang tế nhị của nước này, ngày 4 tháng 10, 4 giáo lý viên bị ám sát chết và ở Argentina, ngày 5 tháng 10, người ta tìm thấy thi thể cha Viroche chết trong nhà của ngài ở Tucuman, một thành phố cách thủ đô Buenos Aires 70 cây số.

Argentina

Thi thể linh mục Juan Heraldo Viroche được tìm thấy trong căn nhà của cha ở Tucuman, một thành phố cách thủ đô Buenos Aires 70 cây số. Cha là người có tiếng trong vùng trong việc đấu tranh chống nạn buôn bán ma túy. Cái chết của linh mục gây đau đớn và phẫn nộ trong hàng giám mục Argentina. Ccùng với Đức Giám mục địa phương Alfredo Horacio Zecca, các giám mục Argentina lên tiếng đòi nhà cầm quyền “giải thích rõ ràng các sự kiện” và bày tỏ sự “gần gũi” của mình với giáo dân của cha Viroche. Hội đồng Giám mục về Mục vụ ma túy và nghiện ngập đã ra một bản thông báo ngắn gọn: “Linh mục Juan là người để suốt đời mình để đấu tranh chống nạn buôn ma túy. Ngài lên tiếng ở trong cũng như ở ngoài cộng đồng của mình để bảo vệ cho đời sống bị hiểm nguy”. Hội đồng cũng cho biết “cha Viroche đã nói với các cộng sự thân cận nhất của mình, ngài rất đau đớn khi nhận những lời đe dọa của những người mafia buôn lậu ma túy”. Một biên bản đầu tiên của nhà cầm quyền cho rằng, có thể đây là một vụ tự tử vì cơ thể không có một vết tấn công nào từ bên ngoài và cha ở trong một căn phòng đóng kín từ bên trong. Nhưng cộng đoàn không tin vào biên bản này, họ tổ chức một cuộc biểu tình trước giáo xứ để đòi phải có một lời giải thích “rõ ràng”.

Mêhicô

Sau cái chết của hai linh mục ở Bang Véra Cruz và một linh mục ở Bang Michoacán chưa đầy 15 ngày, thì vừa qua, người ta khám phá bốn xác chết của bốn giáo lý viên trẻ ở Bang Michoacán, với các dấu vết đạn và tra tấn ba ngày sau khi họ bị bắt cóc, ngày 1 tháng 10-2016.

Theo tin của nhật báo Ý Osservatore Romano, thi thể của Willibaldo Hernández, Adán Valencia, Jesús López Urbina và Jesús Ayala Aguilar, tất cả đều thuộc nhóm rao giảng Phúc Âm “Arcoiris”, thi thể của họ được tìm thấy vào ngày 4 tháng 10 trong khu vực trồng chanh không xa Apatzingan. Nhật báo của Tòa Thánh cho rằng vụ giết người này liên hệ với “nạn buôn lậu ma túy”, một trong những đường dây buôn lậu hung bạo nhất nước, từ một tháng nay, đã có 16 vụ giết người và các vụ gây hấn bạo lực.

Năm 2014, Linh mục Javier Cortès, cha đại diện giáo phận đã công khai tố cáo “một lỗ hổng lớn lao, một lỗ thủng khổng lồ vì không có sự hiện diện thích đáng của nhà cầm quyền Tiểu Bang và Liên Bang để chu toàn bổn phận chăm lo cho người dân của họ”. “Lỗ hổng” và “chỗ thủng” này không được lấp đầy. Bức hình một cha xứ mặc áo chắn đạn khi dâng thánh lễ ở Bang Michoacán đã được đăng trên các trang mạng xã hội.

Bạo lực lan tràn

Trong dịp Đức Phanxicô viếng thăm Mêhicô vào tháng 2 vừa qua, Đức Hồng y Norberto Rivera, thuộc giáo phận Mêxicô đã giải thích: “Thật khủng khiếp. Rất nhiều linh mục trong nước đã bị các tổ chức tội ác nhắm vì có những người thấy nơi các linh mục là biểu tượng cho những giá trị mà họ muốn vứt bỏ.” Ngài cho biết, ở thủ đô Mêxicô, một thành phố khổng lồ với 20 triệu dân, đã có ít nhất 400 linh mục bị đe dọa, bị cưỡng bức. Nhưng chưa bao giờ các Bang Guerrero (Nam) và Bang Michoacán (Tây) bị nổi tiếng là những Bang hiểm nghèo cho các linh mục và những người làm việc cho Giáo hội đến như vậy.

Từ đầu tháng 9, các linh mục của giáo phận Morelia của Michoacán đã công bố một thông báo nhấn mạnh tình trạng đáng lo vì bạo lực lan tràn và sự thiếu can thiệp của chính quyền. Trong lần viếng thăm Mêhicô, Đức Giáo hoàng đã khuyến khích các linh mục, các nữ tu, các chủng sinh đừng “đầu hàng trước bạo lực, nạn tham nhũng, nạn buôn ma túy” đang hoành hành xứ sở.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Đức Phanxicô dâng thánh lễ ở Morelia, Mêhicô ngày 16 tháng 2-2016