Những chuyện kỳ thú ở JMJ 2016

277

la-croix.com, Marie Malzac (Cracovia), 2016-07-24•

Một tuần trước khi chính thức khai mạc Ngày Thế Giới Trẻ ở Krakow, các người trẻ gặp nhau ở các địa phận Ba Lan. Các sự kiện kỳ thú được một trong các phóng viên của báo Thánh giá ghi lại.

 Một nhóm thanh niên trẻ đến Krakow ngày 22 tháng 7-2016

1.Họ làm đám cưới trên đường đến Krakow

Trước sự hiện diện của nhiều du khách hành hương đi tham dự  Ngày Thế Giới Trẻ ở Krakow như họ, ở địa phận Rzeszow, miền Đông-Nam Ba Lan, một cặp người Ba Lan sống tại Ai-Len đã nói «vâng»! Theo trang mạng Ngày Thế Giới Trẻ Ba Lan cho biết, sau trải nghiệm «trở lại sâu đậm» cách đây vài năm, ngày 20 tháng 7, cặp này đã làm đám cưới ở nhà thờ Đức Bà  Salette, trong một ngôi làng nhỏ Debowiec.

  1. Các người trẻ của Dải Gaza tham dự ngày JMJ

Gần 700 người trẻ địa phận Giêrusalem đã đến Krakow, trong số này có hàng trăm thanh niên người Giócđania, 200 thanh niên Palestina ở Israel đến từ vùng Galilê (theo hệ maronite, latin và melkite), nhưng cũng có khoảng 200 thanh niên đến từ các Vùng bị chiếm đóng… trong đó có 5 thanh niên ở Dải Gaza, lần đầu tiên họ được đi.

Tháp tùng họ còn có một nhóm thanh niên nói tiếng hêbrơ và các người trẻ ở đảo Chypre. Các thanh niên Palestina kể câu chuyện phiêu lưu, cảm xúc và các suy tư của mình trên sổ lưu niệm «Nhật ký của George», mà những đoạn chính được đăng trên trang của Tòa Thượng phụ latin ở Giêrusalem.

  1. Wallis và Futuna, là nơi xa nhất mà các du khách hành hương đến

Trang mạng của địa phận Krakow cho biết một nhóm 46 người vượt 15 000 cây số để đến Ba Lan. Các thanh niên trẻ của Wallis và Futuna, một cộng đồng ở Pôlinêsia, bên kia bờ đại dương mà dân số «cũng đông bằng một giáo xứ của Krakow»!

  1. Đá banh trong các ngày JMJ

Trong các ngày JMJ ở Krakow sẽ có Liên hoan thể thao. Một trận thi đấu đá banh «Copa Catolica» sẽ quy tụ 48 nhóm hỗn hợp các du khách hành hương đến từ khắp nơi trên thế giới thi đấu vào các ngày 26 và 27 tháng 7. Trên trang mang của sự kiện, các người trong ban tổ chức giải thích, đây cũng là một cách để «làm ồn ào» và để «đi ra» như Đức Phanxicô thường hay nhắc nhở.

  1. Các bài giáo lý với 33 ngôn ngữ, trong đó lần đầu tiên có tiếng Armênia

Trong liên hoan người trẻ sẽ khai mạc ngày thứ ba 26 tháng 7 ở Krakow, các bài giáo lý sẽ được 300 giám mục giảng trong 33 thứ tiếng. Và lần đầu tiên, tiếng Armênia có mặt. Một cách để vinh danh đất nước nhỏ bé của Caucase này, chỉ vài tuần sau khi Đức Phanxicô đến đây.