Sự im lặng của Đức Giáo hoàng ở Auschwitz sẽ tưởng niệm tất cả nạn nhân của những chuyện kinh hoàng

183

cath.ch, 2016-07-22

Auschwitz 20160726

Trong chuyến viếng thăm ở trại tập trung và trại trừng giới Auschwitz (Ba Lan) ngày 29 tháng 7-2016, Đức Phanxicô sẽ thinh lặng để tưởng niệm «tất cả các nạn nhân của hận thù, của điên cuồng do con người» của những người nazi, nhưng cũng tưởng niệm các nạn nhân của các vụ bạo lực hiện nay, của sự khinh thường đời sống con người của nạn khủng bố. Đức hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin cho biết như trên, trong một cuộc phỏng vấn được Trung tâm Truyền hình Vatican phát nhân chuyến đi Ba Lan sắp tới của Đức Giáo hoàng, từ 27 đến 31 tháng 7-2016.

Trong chuyến đi đến Auschwitz, Đức Giáo hoàng sẽ không phát biểu, mà sẽ «im lặng», Đức hồng y giải thích, theo ngài, đôi khi «đứng trước những chuyện kinh hoàng, thinh lặng còn mạnh hơn là lời». Giữa các hàng rào kẻm gai ở trại tập trung và giữa các lò thiêu, Đức Phanxicô cũng sẽ tưởng niệm «tất cả nạn nhân của hận thù và điên cuồng do con người gây ra».

Đức hồng y Parolin cho biết, Đức Phanxicô sẽ nhắc lại “đau buồn thay, ngay cả bây giờ cũng còn những tình trạng bạo lực, coi thường đời sống con người, coi thường con người, những tình trạng trong đó người ta cổ vũ chia rẽ, người ta dùng kinh hoàng, khủng bố vì lợi ích riêng hoặc để mưu đồ cho lợi ích kinh tế và chính trị của họ».

Trong cuộc phỏng vấn này, «nhân vật số hai» của Tòa Thánh cho biết, Đức Giáo hoàng đến Ba Lan gặp những người tham dự Ngày Thế Giới Trẻ để thắp ngọn lửa lòng thương xót nơi họ. Tháng 4 vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 1050 năm ngày rửa tội của quốc gia Ba Lan, Đức hồng y Pietro Parolin, đại diện Đức Giáo hoàng đã đến dự lễ, ngài cho rằng Ba Lan có một «Giáo hội mạnh và sống động», sẽ là chứng nhân có tính «sáng tạo» đứng trước sự «thế tục hóa và sự mất một ý nghĩa về Thiên Chúa».

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch