Hocine Drouiche, phó chủ tịch Hội đồng các giáo sĩ imam Pháp từ chức để tố cáo sự im lặng của các thể chế hồi giáo

240

 

cath.ch, Pierre Pistoletti, 2016-07-16

Hocine Drouiche
Ông Hocine Drouiche, đứng giữa đang nói, đến kính viếng các nạn nhân trong vụ khủng bố

Ngay ngày hôm sau vụ thảm sát ở Nice, nước Pháp, ông Hocine Drouiche, phó chủ tịch Hội đồng các giáo sĩ imam Pháp từ chức để tố cáo sự im lặng của các thể chế hồi giáo, mà theo ông các thể chế này “bất lực”.

“Tôi sẽ tuyên bố từ chức”, ông viết trên trang Facebook của mình để chống những thể chế này, mà theo ông họ “chẳng làm gì để bảo đảm hòa bình và không ngừng lặp lại rằng cực đoan là không có”.

Giáo sĩ người Pháp-Algêria phẫn nộ chống sự im lặng của những đồng nghiệp như ông và các nhà rao giảng hồi giáo trước cái mà ông xem như một “tấn công khủng bố”.

Hồi giáo ngày nay không còn lòng nhân

Từ tháng 7 năm ngoái, trong bài diễn văn đọc trong cuộc gặp gỡ liên tôn giáo ở Bruxelles nói về sự bách hại các tín hữu kitô, ông đã tố cáo về việc “không một giáo sĩ hồi giáo nào đến mặc niệm ở  trụ sở tòa báo Charlie Hebdo hay trước siêu thị của người Do thái trong lần họ bị khủng bố tàn sát”. Đối với ông, “hồi giáo ngày nay không có lòng nhân”.

“Sự vắng thiếu các khái niệm lớn về các nền văn minh xưa cổ của hồi giáo đã làm hại cho người hồi giáo ngày nay, ông Hocine Drouiche nhấn mạnh. Các giá trị như đối thoại, bao dung, lý tính và tiếp đón người khác không cự lại được với các tấn công của một chủ nghĩa hồi giáo theo từ chương, phân chia bạn và thù của Chúa, người tin người không tin, người hồi giáo người bất trung. Trong một bối cảnh như thế, thì sự nổi lên của chủ nghĩa cuồng tín là điều không thể nào tránh”.

“Xin quý vị đi ra khỏi khu bảo tồn của mình!”

Đối với giáo sĩ, “các cuộc tấn công vừa qua ở Phương Tây và trong thế giới hồi giáo chứng tỏ cuộc cải cách tôn giáo trở nền cần thiết đến độ nào  cho sự tồn tại của đạo Hồi và của người hồi giáo. Những sự kiện như vậy chứng tỏ tầm quan trọng cho một sự cải cách vì hòa bình thế giới”.

Ngày hôm qua, trên trang Facebook của mình, ông Hocine Drouiche đã lặp lại lời kêu gọi các giáo sĩ hồi giáo Pháp phải “đi ra khỏi khu bảo tồn của quý vị”, nhắc nhở rằng, nếu “hồi giáo vô tội, thì phải có những người can đảm chứng minh điều này”. Theo ông, đây là một công việc gay go, “ngày nay rất khó để phân biệt hồi giáo tôn giáo và hồi giáo ý thức hệ”.

Marta An Nguyễn chuyển dịch