Tân đại sứ Pháp ở Tòa Thánh

219

Radio Vatican, 2016-05-12

Philippe Zeller

Trước mùa hè này, biệt thự Bonaparte sẽ có người thuê mới: ông Philippe Zeller, một người công giáo gốc tỉnh Lyon, 63 tuổi. Ông sẽ nhận chức trước tháng 6 này, sau 15 tháng không có đại sứ Pháp ở Vatican. Ứng viên Laurent Stefanini, cựu trưởng ban nghi lễ của Điện Elysée nước Pháp nổi tiếng về sự hiểu biết về Giáo hội của mình đã không được Tòa Thánh đồng ý, và Paris thì không muốn thay đổi quyết định của mình.

Tháng 4 năm 2015, Đức Phanxicô đã kín đáo tiếp ông Laurent Stefanini. Hai tháng sau, Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Manuel Valls đã tiếp Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin tại Pháp, nhưng tình trạng cũng không được giải quyết. Một bế tắc bị khai thác và bị làm cho phức tạp dưới một triều giáo hoàng rất được báo chí quan tâm. Trong nhiều tháng trời, nhân vật số hai của Tòa đại sứ Pháp, ông  François Xavier Tilliette tạm thời đảm trách công việc, nên đã làm cho quan hệ song phương giữa Paris và Rôma được bình thường.

Tân đại sứ là người đã lập gia đình, có hai người con và ông đã có một cháu. Sự nghiệp trong ngành ngoại giao của ông Philippe Zeller thì thật là hoàn hảo: Năm 1978, ông tốt nghiệp Đại học Hành Chánh ENA “Pierre Mendes France”, ông điều khiển cơ quan tổng quản trị Quai d’Orsay. Các chức vụ ông từng đảm nhiệm là tỉnh trưởng Ariège, đại sứ ở Hungari, ở Nam Dương và ở Canada, gần đây nhất ông là cố vấn ngoại giao cho chính quyền Pháp. Ông giữ các chức vụ uy tín, và ở chức vụ nào ông cũng để lại kỷ niệm của một người vững chắc, hiệu quả, kín đáo và điềm tỉnh. Sau khi ông được đề cử, khi trả lời cho nhật báo Thánh giá (La Croix), Hồng y Quốc Vụ Khanh đã tỏ lòng biết ơn đối với chính phủ Pháp.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch