Đức Phanxicô tiếp Hoàng tử Nhật Fuhimito tại Vatican

374

cath.ch, 2016-05-12

Đức Phanxicô tiếp Hoàng tử Nhật Fuhimito tại Vatican

Sáng thứ năm 12 tháng 5-2016, Hoàng tử Fumihito d’Akishino, bậc thứ nhì trong thứ trật thừa kế ngôi vua ở Nhật. Chuyến đi này nằm trong khuôn khổ chuyến đi chính thức một tuần thăm nước Ý của Hoàng tử Fuhimito và Công chúa Kiko, để mừng 150 năm quan hệ ngoại giao giữa nước Ý và Vương quốc Nhật Bản.

Đức Giáo hoàng đã tiếp vợ chồng hoàng gia trong vòng 25 phút. Hoàng tử mặc âu phục đen trong khi Công chúa mặc áo kimono truyền thống Nhật Bản. Vợ chồng hoàng gia đã tặng Đức Giáo hoàng một bình sứ Imari, một sản phẩm làm bằng tay được xuất cảng qua Âu Châu từ thế kỷ thứ 17 và một bức hình gia đình hoàng gia. Về phần mình, Đức Phanxicô tặng quà như thường lệ: một mề đay hòa bình và một bản Thông điệp “Chúc tụng Chúa”. Đức Giáo hoàng cũng gởi lời chào gia đình hoàng gia.

Các mối dây liên hệ cũ với Hoàng gia Nhật

Đại sứ quán đầu tiên của Nhật ở Âu Châu có từ năm 1582 theo sáng kiến của nhà truyền giáo Dòng Tên Alessandro Valignano. Có mặt ở Rôma trong lần mật nghị năm 1585, khi đó phái đoàn Nhật Bản đã gặp Đức Giáo hoàng Grégoire XIII, rồi vị kế nhiệm tiếp đó là Đức Giáo hoàng Sixte V. Giáo hoàng Sixte V đã tặng phái đoàn ngôi nhà thờ Santa Maria dell’Orto, từ đó ngôi nhà thờ này là nơi thờ phượng của cộng đoàn công giáo Nhật ở Rôma.

Cuộc gặp chính thức cuối cùng giữa Tòa Thánh và Hoàng gia Nhật là vào ngày 3 tháng 9 năm 1993. Lúc đó Đức Gioan-Phaolô II đã tiếp Hoàng đế  Akihito và Nữ hoàng Michiko ở biệt thự mùa hè giáo hoàng Castel Gandolfo. Trước đó, Đức Giáo hoàng Phaolô VI đã tiếp Hoàng tử  Masahito de Hitachi và Công chúa Hanako ở Vatican ngày 26 tháng 11 năm 1965.

Marta An Nguyễn chuyển dịch