Đức Phanxicô tiếp riêng ông Laurent Stefanini

341

la-croix.com, Sébastien Maillard, 22-4-2015

Đức Phanxicô tiếp riêng ông Laurent Stefanini
Laurent Stefanini, cùng trưởng ban nghi lễ của Điện Elysee và tổng thống Pháp Francois Hollande trong một buổi tiếp tân của các Nguyên thủ Quốc gia ở Điện Elysee ngày chúa nhật 11 tháng 1-2015, Paris.

Nhà ngoại giao Pháp mà Paris muốn bổ nhiệm ông làm đại sứ Pháp ở Tòa Thánh nhưng chưa được chấp nhận, đã được Đức Phanxicô tiếp kiến riêng.

Đức Phanxicô luôn khuyên có “văn hóa đối thoại” khi đứng trước một vấn đề, ngài đã kín đáo tiếp ông Laurent Stefanini, người được chính phủ Pháp chọn làm đại sứ Pháp ở Tòa Thánh từ tháng 1 vừa qua.

Buổi tiếp kiến riêng này xảy ra vào ngày thứ bảy 18-4 và đã được báo Con Vịt Buộc tiết lộ vào ngày thứ tư 22-4-2015. Cả Tòa Thánh và nước Pháp đều không muốn công khai xác nhận hay phủ nhận tin này.

Một cái bẫy đáng tiếc

Đương sự đã tiếc là tin được lộ ra một cách có hại cho mình và ông luôn mở ra với vấn đề được chấp nhận bổ nhiệm, ngược lại với các khẳng định của báo Con Vịt Buộc.

Các lời tuyên bố này thêm vào cho sự đánh giá cao của nhiều hồng y ở Pháp, ở Rôma đối với ông Laurent Stefanini. Trong chỗ riêng tư, Tổng thống François Hollande cũng đã đánh giá cao.

Nhưng theo nhiều nguồn tin chung quanh giáo hoàng cho rằng ngài đứng trước một cái bẫy đáng tiếc. Tình trạng đồng tính của nhà ngoại giao dưới mắt báo chí là vấn đề trong việc bổ nhiệm, sự chấp nhận thành công cụ hóa cho dù quyết định có như thế nào. “Thông điệp của nước Pháp là: ‘Qúy vị phải tôn trọng tiến trình’”, một nguồn tin từ Vatican cho biết như trên, bình thường giai đoạn chờ được chấp nhận là phải giữ kín đáo tuyệt đối.

Những người ủng hộ ông Laurent Stefanini tố cáo những mưu toan chống ông. ngược lại, có nhiều người bực mình vì họ thấy Paris khai thác việc này trên báo chí đã làm cho Giáo hội mang một hình ảnh lạc hậu.

Không bất hòa với Tòa Thánh

Xét cho cùng, điện Élysée không muốn bất hòa với Tòa Thánh, đặc biệt trong lúc này là lúc sự đóng góp của Đức Phanxicô được xem như có tính cách quyết định trong việc thức tỉnh lương tâm nhân loại, đứng trước các vấn đề liên hệ đến sự thay đổi khí hậu, chủ đề cho cuộc hội thảo quốc tế mà nước Pháp sẽ chủ tọa vào tháng 12 này.

Dù kết quả của việc bổ nhiệm như thế nào, sự đón tiếp ông Laurent Stefanini của Đức Phanxicô ở giai đoạn này nói lên thiện ý phân biệt và bảo vệ cá nhân của người mà bây giờ trở thành một việc công khai. Nó cũng cho thấy cách làm việc của giáo hoàng Dòng Tên, người luôn tham khảo ý kiến rất nhiều, nắm bắt rất nhiều nguồn, nhưng luôn luôn quyết định một mình.

Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch