Một áp phích khổng lồ chờ Đức Giáo hoàng ở biên giới Mêhicô

189

cath.ch, Raphaël Zbinden, 2016-02-08

Rất nhiều người Mêhicô tìm cách vượt qua biên giới để đến đất Mỹ sống, họ sống trong tình trạng tạm bợ (BBC World Service/Flickr/CC BY-NC 2.0)
Rất nhiều người Mêhicô tìm cách vượt qua biên giới để đến đất Mỹ sống, họ sống trong tình trạng tạm bợ (BBC World Service/Flickr/CC BY-NC 2.0)

Mạng lưới Biên giới cho các Quyền căn bản đã đặt một áp phích khổng lồ ở hàng rào ngăn Mêhicô và Mỹ. Mạng lưới này nhằm giúp người di dân ở trong tình trạng bất hợp lệ, họ đặt áp phích này để xin Đức Giáo hoàng lưu ý đến hoàn cảnh của người di dân trong chuyến đi Mêhicô từ 12 đến 18 tháng 2 của ngài.

Trong chuyến đi này, Đức Phanxicô sẽ đến Ciudad Juarez, tỉnh cực bắc Mêhicô, một nơi quan trọng để người Mêhicô tìm cách qua Mỹ. Theo hãng tin Fides của Vatican, những người tranh đấu đã viết trên áp phích “Đời sống của người di dân là quan trọng”. Áp phích rất lớn, người ta có thể thấy rõ từ cách xa hàng trăm mét ở biên giới.

 Tố cáo cách đối xử với người di dân

Ông Fernando Garcia, giám đốc Mạng lưới Biên giới cho các Quyền căn bản tuyên bố: “Tôi nghĩ Đức Phanxicô rất can đảm và ngài nhấn mạnh đến các điểm công chính hiện nay. Việc ngài quyết định đến biên giới không phải là một chuyện tình cờ. Nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo biết chúng tôi ở một biên giới, nơi nạn lợi dụng, nơi sự thất vọng ngự trị (…) Tôi nghĩ sứ điệp ngài mang lại cho chúng tôi, không phải chỉ là một sứ điệp hy vọng nhưng cọng vào sứ điệp này là sự tố cáo cách đối xử với người di dân ở nước Mỹ”.

Mạng lưới Biên giới cho các Quyền căn bản được thành lập năm 1988 và có trụ sở ở  El Paso, miền Nam nước Mỹ. Đây là một trong các nhóm chính bảo vệ các quyền căn bản và cải cách toàn bộ về việc di trú trong vùng. Mạng lưới có hơn 7’000 thành viên ở miền Tây Texas và một phần ở miền nam Tân Mêhicô.

Ngày 17 tháng 2-2016, Đức Giáo hoàng sẽ cử hành thánh lễ ở El Punto, nơi chỉ cách biên giới Mỹ vài mét. Theo dự trù sẽ có khoảng 250’000 người tham dự thánh lễ này.

Marta An Nguyễn chuyển dịch