Lời chúc sinh nhật tuôn trào về Rôma

536

Radio Vatican, 2015-12-17

OSSROM90233_Articolo

Văn phòng lo việc thư tín của phủ Quốc vụ khanh không khi nào thất nghiệp, nhất là trong những ngày vừa qua. Nhân dịp sinh nhật Đức Phanxicô, thiệp chúc mừng gởi về Vatican tràn ngập.

Ngày thứ năm 17 tháng 12, hàng ngàn lời chúc đăng trên các trang mạng xã hội. Đúng mười hai giờ đêm, Caritas Paraguay gởi lời chúc của mình qua tài khoản Tweeter; “Chúng con rất vui vì cha được sinh ra!”, Hội đồng giám mục Phi Luật Tân chúc. Các giám mục Pháp, Venezuela, Dòng Tên hay Dòng Đa Minh, Hải quân Ý hay nghị sĩ Argentina, rất nhiều người dùng trang mạng xã hội để chúc sinh nhật ngài. Ở Anh, hội Opus Dei đã làm một video trên You tube cho ngài. Nhật báo Ý TGcom24 đi ra khỏi thông lệ dè dặt của mình, đã đăng một ly cà phê có hình Đức Giáo hoàng với câu: “Phanxicô, cha làm chúng con hài lòng”.

Trên internet giáo dân trên thế giới cầu nguyện cho ngài như ngài thường xin họ cầu nguyện cho mình. Trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 16 tháng 12 ở Quảng trường Thánh Phêrô, trong khi các giám chức lần lượt đến chúc mừng ngài thì giáo dân hô vang “Mừng sinh nhật Đức Giáo hoàng!”. Không có điệu nhảy tango khổng lồ như năm ngoái nhưng có bánh ngọt trang điểm màu vàng trắng của Tòa Thánh. Một ký giả Mễ Tây Cơ, nhân danh dân tộc Mễ Tây Cơ tặng ngài chiếc bánh hình chiếc mũ. Họ đang sốt ruột chờ ngài qua thăm vào tháng 2-2016 này.

Về phần mình, Đức Giáo hoàng làm gì trong ngày sinh nhật của mình? Lịch làm việc của ngài vẫn không thay đổi. Ngài vẫn dậy lúc 4h30 sáng, vẫn giữ giờ cầu nguyện và có các buổi tiếp kiến như đã dự trù. Tuy vậy, ngài bắt đầu ngày của mình với gia đình Nhà trọ Thánh Mácta của ngài. Các nhân viên làm việc ở đây đã dự thánh lễ sáng nay và đã vỗ tay mừng ngài rất lâu.

Khi nào ngài cũng quan tâm đến những người đang túng thiếu, ngài thường dành chút thì giờ cho họ trong ngày 17 tháng 12 này. Năm ngoái ngài đã chào những người vô gia cư sau buổi tiếp kiến chung. Năm trước đó, năm đầu tiên ngài mừng sinh nhật mình ở Vatican, ngài đã mời bốn người vô gia cư đến ăn với mình, họ được Đức Giám mục Konrad Krajewski, người lo việc từ thiện của Giáo hoàng đưa đi. Năm 2014, tổ chức Tây Ban Nha Coren đã gởi 800 con gà đến văn phòng từ thiện Vatican trong dịp sinh nhật ngài.

Đức Phanxicô cử hành thánh lễ sinh nhật của mình rất đơn sơ. Năm 2013, ngài tặng cho mình một món quà sinh nhật: phong thánh cho người cùng Dòng với mình, một người rao giảng Phúc Âm gương mẫu của mình, linh mục Pierre Favre, một trong các nhà sáng lập Dòng Tên. Khi sắc lệnh đã được ký, ngài gọi điện thoại cho linh mục Bề trên Tổng quản Adolfo Nicolas để bày tỏ niềm vui của mình, được là người đầu tiên cầu nguyện với tân thánh nhân.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch