Biện pháp an ninh tối đa cho chuyến đi Mỹ của Đức Phanxicô

485

rfi.fr, Anne-Marie Capomaccio, 2015-09-21

Biện pháp an ninh tối đa cho chuyến đi Mỹ của Đức Phanxicô

Chiều thứ ba 22-9, từ Cuba Đức Phanxicô sẽ đến Mỹ. Tất cả mọi công việc an ninh đều được báo động ở ba thành phố ngài sẽ đến: Washington, New York và Philadelphia. Cơ quan an ninh nội bộ đặt mức báo động chuyến đi này cao cũng như lần Tổng thống Mỹ tuyên thệ mỗi bốn năm.

Hai yếu tố làm rắc rối công việc, thứ nhất là lòng nhiệt thành của hàng triệu người chờ Đức Phanxicô đi ngang qua và thứ nhì là nhân cách không lay chuyển của vị lãnh đạo Giáo hội công giáo, người muốn giáo dân đến gần mình.

Trên đường xe giáo hoàng đi, mọi nơi đều được kiểm soát với cổng dò kim loại và các tay súng thiện nghệ túc trực trên các mái nhà. Các túi xách lưng, máy bay không người lái, đồ chơi tương tự như súng đều bị cấm. Sự cẩn thận cần phải có với một nước có 350 triệu súng luân lưu.

10 000 thiện nguyện viên được tuyển lựa

Đường xá bị cấm, nhân viên được đề nghị làm việc online tại nhà. Các hộp thư bị lấy đi. Ở Philadelphia có 10 000 được tuyển lựa, cơ quan FBI kiểm soát nghiêm nhặt “quá khứ” của mỗi người.

Một nhân viên có trách nhiệm về an ninh phải qua Vatican để quan sát cách di chuyển của Đức Giáo hoàng. Khi về Mỹ, ông tin chắc, chuyến đi này là chuyến đi rắc rối nhất trong sự nghiệp của ông.