Một cộng đoàn nhỏ Taizé được thành lập ở Cuba

261

la-croix.com, 2015-08-16

Một cộng đoàn nhỏ Taizé được thành lập ở Cuba

Ngày thứ sáu 15 tháng 8, Sư huynh Alois, bề trên Cộng đoàn Taizé loan báo trên Radio Vatican, một cộng đoàn Taizé nhỏ sẽ được thành lập ở Cuba vào tháng 9 sắp tới.

Cộng đoàn Taizé ở Bourgogne, Pháp, cho biết đã chấp nhận để một giám mục Công giáo và nhóm Phúc Âm thành lập cộng đoàn nhỏ này.

Năm ngoái, Sư huynh bề trên đã qua Cuba. “Tôi qua đó năm ngoái và các người trẻ nói với chúng tôi: Chúng con thật cô lập, xin các sư huynh qua với chúng con, qua sống với chúng con và thế là các sư huynh lên đường. Và tôi nghĩ, đó là một trong các trực cảm của Sư huynh Roger, đơn giản đi chia sẻ cuộc sống ở các đại lục khác nhau.”

Một nét đặc biệt

Ngày kỷ niệm 15 tháng 8 năm nay mang một nét rất đặc biệt vì năm nay là đúng 10 năm – 16 tháng 8 – Sư huynh Roger, người sáng lập dòng bị ám sát chết khi Sư huynh đang cầu nguyện trong giờ kinh buổi chiều. Một cô gái trẻ bị bệnh tâm thần đã dùng dao đâm chết Sư huynh.

Mười năm sau cái chết đau thương của Sư huynh sáng lập cộng đoàn, cộng đoàn đại kết Taizé là một cộng đoàn có hơn một trăm sư huynh của nhiều giáo hội Kitô khác nhau, đến từ hơn ba mươi nước của nhiều châu lục. Năm nay cũng là năm kỷ niệm 75 năm thành lập Cộng đoàn và 100 năm ngày sinh của Sư huynh  sáng lập cộng đoàn (12 tháng 5-1915 – 16 tháng 8-2005)

Tuần vừa qua có hơn 6 000 người từ khắp nơi trên thế giới về Taizé trong buổi gặp gỡ “cho một tình tương trợ mới”.

Lan tỏa khắp thế giới

Từ nhiều năm nay cộng đoàn đã lan tỏa ra nhiều nơi trên thế giới với sự thành lập thêm các cộng đoàn ở các nơi như Bangladesh, Ba Tây, Sénégal, Kenya và Hàn Quốc, tháng 9 sắp tới là ở Cuba. Một số các sư huynh ở Taizé chia sẻ đời sống của họ trên nhiều lục địa khác nhau, họ đến sống với các em đường phố, các tù nhân, các người bệnh ở giai đoạn cuối, những người sống trong cảnh khốn cùng.

Cộng đoàn Taizé đang chuẩn bị một giai đoạn mới “Hành hương tin tưởng trên quả đất”, một cuộc gặp mặt quốc tế quan trọng với các người trẻ ở Cotonou, Bénin, Phi Châu sẽ diễn ra vào ngày 31 tháng 8, đến 4 tháng 9 năm 2016.

Marta An Nguyễn chuyển dịch