Đức Phanxicô đề cao tinh thần hướng đạo, phụ nữ và môi sinh

365

12radionotredame.net, Jean Baptiste Le Roux, 2015-06-30

Sáng thứ sáu, 26-6-2015, nói chuyện với phái đoàn hơn 260 nữ hướng đạo sinh, Đức Phanxicô đề cao vai trò của phụ nữ và cuộc sống tiếp xúc với thiên nhiên. Các nữ hướng đạo sinh Công giáo, một nhánh của Hướng đạo sinh, về Rôma tham dự cuộc gặp gỡ về đề tài ”Sống niềm vui Phúc Âm như hướng đạo,” một chủ đề giống như chủ đề Tông huấn của Đức Phanxicô.

Giúp các thanh thiếu nữ trở thành những người đàn bà linh hoạt

Trong dịp này, Đức Phanxicô đã không quên nhắc các nữ hướng đạo sinh có mặt ở Quảng trường Thánh Phêrô, “giáo dục là phương tiện không thể thiếu được để giúp cho các thanh thiếu nữ trở thành những người đàn bà linh hoạt, tự hào và hạnh phúc  về đức tin vào Chúa Kitô của họ trong đời sống hàng ngày. Với tinh thần này, họ sẽ góp phần vào xây dựng một thế giới thấm đậm Phúc Âm.”

26-6-2015 (3)Đề cao vai trò của phụ nữ, Đức Phanxicô cũng nhắc lại điều chính yếu, “phụ nữ phải được đề cao đúng như vai trò của họ, để họ có chỗ đứng đúng của họ, trong Giáo hội cũng như ngoài xã hội”. Trong một xã hội cổ động cho ý thức hệ đi ngược bản chất và ý Chúa, Đức Giáo hoàng khuyên “không những phải giáo dục các thanh thiếu nữ về nét đẹp và ơn gọi cao cả trong cương vị phụ nữ của họ, trong tương quan đúng đắn và khác biệt với người nam, nhưng còn phải giáo dục để họ đảm nhận các trách nhiệm quan trọng trong Giáo hội và ngoài xã hội nữa.”

fdsfGiáo dục về môi sinh là điều thiết yếu

Và đương nhiên, Đức Giáo hoàng không quên nhắc đến tinh thần hướng đạo mà không nhắc đến tương quan của tinh thần hướng đạo với môi sinh, nhất là sau thành công của thông điệp Chúc tụng Chúa. Nhân dịp này, Đức Phanxicô đã nhắc lại, “giáo dục về môi sinh học là điều thiết yếu để biến đổi thói quen và não trạng trong mục đích vượt lên các thách đố gây lo âu đè nặng trên nhân loại về môi trường”.

Ngài nói thêm, “tinh thần hướng đạo trong phần giảng dạy của mình đã đặt một chỗ quan trọng trong tương quan với thiên nhiên, đặc biệt tinh thần này được trang bị đủ để làm việc này”, cuối cùng ngài đã đề cao “thói quen chiêm niệm này đã giúp họ sống hòa hợp với chính mình, với tha nhân và với Thiên Chúa”.

26-6-2015 (1)

Marta An Nguyễn chuyển dịch