Các thư của Thánh Gioan Bosco: Quà của Torino tặng Đức Phanxicô

598

Các thư của Thánh Gioan Bosco: Quà của Torino tặng Đức Phanxicô

Radio Vatican, 2015-06-20

don-bosco-and-YouthThành phố Torino trang hoàng theo màu sắc của Vatican đang chờ đón Đức Phanxicô. Đức Phanxicô sẽ đi thăm mục vụ thành phố Torino ngày chúa nhật và thứ hai, chuyến đi thăm nhân dịp có cuộc trưng bày Tấm Khăn Liệm mang chủ đề “Tình yêu lớn nhất”.

Nhưng cuộc triển lãm này không phải là lý do duy nhất của chuyến đi, một lý do khác nữa là kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Thánh Gioan Bosco, người tận hiến đời mình cho việc giáo dục các trẻ em kém may mắn và là người sáng lập Sòng Salêsiên.

Ngày thứ hai, thị trưởng thành phố Torino sẽ tặng Đức Phanxicô các bản sao của 22 bức thư Thánh Gioan Bosco gởi cho bạn và các ân nhân của mình, nam tước Ricci des Ferres. Thị trưởng Torino tuyên bố thành phố Torino tự hào là thành phố có nhiều vị “Thánh của xã hội”, những người tiên phong cho giáo huấn xã hội của Giáo hội và khái niệm tương trợ hiện nay. Các bản chính của các bức thư được để ở thư viện lịch sử và văn hóa Piémont. Thánh Gioan Bosco đã viết thư một cách dè dặt và trực tiếp để xin ân nhân giúp các công việc của mình, ngài chỉ nhấn mạnh một điều quan trọng duy nhất: phần rỗi đời sau. Ngày 11 tháng 10-1883, ngài xin Nam tước giúp để gởi ba mươi linh mục và giáo lý viên Dòng Salêsiên đi Patagonia. Trong bức thư cuối vào tháng 1-1888, một thời gian ngắn trước khi ngài chết, ngài run rẩy viết xin nam tước cầu nguyện và xin ông cho người nghèo các của cải dư thừa của ông.

Bức thư của Thánh Gioan Bosco viết cho bạn là Nam tước Feliciano Ricci des Ferres
Bức thư của Thánh Gioan Bosco viết cho bạn là Nam tước Feliciano Ricci des Ferres

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch