Đức Phanxicô đi thăm mục vụ ở địa phận Torino, Ý

450

aleteia.org, 2015-19-06

Chuyến đi thăm mục vụ của Đức Phanxicô ở Torino kéo dài 2 ngày, 21 đến 22 tháng 6-2015.

Nhân dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Thánh Don Bosco (1815-1888), một cuộc triển lãm đặc biệt Tấm Khăn Liệm được tổ chức ở Turin đến ngày 24 tháng 6-2015. Tổng giám mục địa phận Turin, Cesare Nosiglia, người giữ thánh tích đã được sự đồng ý của Đức Phanxicô cho phép tổ chức sự kiện đặc biệt này ở nhà nguyện Guarini của Nhà thờ chính tòa Thánh Gioan Tẩy Giả nơi Tấm Khăn Liệm được cất giữ.

Lần trưng bày cuối của Tấm Khăn Liệm là vào năm 2010. Đức Bênêđictô XVI đã hành hương đến Torino trong dịp này. Ngài đã có buổi suy niệm ở Nhà thờ chính tòa Torino về ý nghĩa của Tấm Khăn Liệm mà ngài cho rằng đây là “thánh tích được viết bằng máu”.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô cầu nguyện trước Tấm khăn liệm Turin
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô cầu nguyện trước Tấm khăn liệm Turin

Một điểm quy chiếu cho đức tin

Trong lần họp báo ngày 25 tháng 3 vừa qua, tổng giám mục Cesare Nosiglia, địa phận Torino, đã nhắc lại Tấm Khăn Liệm “đại diện cho cộng đoàn Torino và cho Giáo hội hoàn vũ một điểm quy chiếu rất quan trọng cho đời sống đức tin của nhiều người và nhiều cộng đoàn, trong hình ảnh khuôn mặt mà mà họ tìm, nhận biết và thấy nơi đó dấu chỉ Sự Thương Khó Chúa Giêsu, một dấu chỉ mang thần hứng đến cho cuộc sống chúng ta và mời gọi chúng ta thực hiện trọn ơn gọi thâm sâu của mình.”

Từ năm 1978, Tấm Khăn Liệm ở trọng tâm đời sống mục vụ của giáo phận Torino. Các giáo hoàng Đức Gioan-Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI đã cầu nguyện trước Tấm Khăn Liệm cũng như hàng triệu người Ý, Âu Châu và các nước trên thế giới đã về đây hành hương. Đức giám mục Nosiglia nhấn mạnh đến tầm đặc biệt của lần triển lãm này, hy vọng cuộc Triển lãm Milan sẽ thu hút nhiều người hành hương về đây vì Torino ở gần thành phố Milan. Ngài cho biết có 850 000 người hành hương đã giữ chỗ để viếng Tấm Khăn Liệm, trong số này có 13 000 người Pháp.

Ngày 21-6, Ngày Giới Trẻ bỏ túi

Thời gian then chốt cho cuộc triển lãm Tấm Khăn Liệm là cuộc viếng thăm của Đức Phanxicô vào hai ngày 21 và 22 tháng 6. Chuyến đi có ý nghĩa đặc biệt và riêng tư đối với Đức Phanxicô vì gốc rễ gia đình của ngài ở vùng Piémont. Theo Đức giám mục Nosiglia, ngày cuối theo tuần 21 tháng 6 cũng là Ngày Giới Trẻ bỏ túi, đáng kể là cây Thánh giá của Ngày Giới Trẻ sẽ dừng ở Torino trên đường đi Cracovie, thành phố Ba Lan sẽ tổ chức Ngày Giới Trẻ 2016. Cuộc triển lãm Tấm Khăn Liệm năm nay đặc biệt hướng đến người trẻ và những người bị đau khổ.

Sáng 21 tháng 6, vào khoảng 8h30 ngài sẽ gặp giới lao động và sẽ tiếp một nữ công nhân, một người làm nông và một người làm trong công ty. Khoảng 9h15 ngài sẽ đến Nhà thờ chính tòa và cầu nguyện trước Tấm Khăn Liệm, sau đó ngài đến bàn thờ Chân phước Pier Giorgio Frassati (1901-1925). Bà nội của Đức Phanxicô đã biết vị tiên phong của Phong trào Công giáo Tiến hành và Dân chủ Kitô nước Ý. Nhiều người trong gia đình của chân phước sẽ dự buổi cầu nguyện với Đức Phanxicô, ngoài ra còn có sự hiện diện của các nữ tu Dòng Kín, các đan sĩ của Nhà thờ chính tòa và hồng y Severino Poletto, tổng giám mục danh dự Torino người tổ chức cuộc triển lãm Tấm Khăn Liệm năm 2010.

Khoảng 10h45, Đức Phanxicô sẽ dâng Thánh lễ ở Quảng trường Vittorio. Sau đó ngài ăn trưa với các tù nhân trẻ thuộc nhà tù thiếu niên “Ferrante Aporti” cùng với một số người di dân, người vô gia cư và một gia đình người du mục Rom.

Lúc 14h30 ngài đi thăm riêng các linh mục về hưu và cầu nguyện ở Đền thánh Đức Mẹ An Uûi. Sau đó ngài sẽ gặp các tu sĩ Salesien Don Bosco và các nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, nhân dịp kỷ niệm 200 năm sinh nhật của thánh Gioan Bosco trong vùng Valdocco nơi Thánh Don Bosco xây dựng công trình giáo dục của ngài. Tại đây Đức Phanxicô sẽ thăm các nhà giáo dục trẻ và các sinh hoạt viên cho giới trẻ của dòng Don Bosco. Hiện diện trong dịp này có Cha Bề trên Tổng quyền dòng Don Bosco và Nữ tu Tổng quyền dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ.

Lúc 16h ngài gặp các người bệnh và khuyết tật ở Dòng thánh Cottolengo và 18h ngài gặp giới trẻ ở Quảng trường Vittorio, nói chuyện trao đổi với trẻ em và người trẻ ở đây..

Ngày hôm sau là ngày đại kết, Đức Phanxicô đến thăm Đền thờ của Giáo Hội Tin Lành Valdese, gặp gỡ các vị lãnh đạo và đại diện tín hữu của Giáo Hội này. Cuộc gặp gỡ dự kiến sẽ kéo dài 1 giờ 15 phút.

Đến 10h30 là thời gian Đức Phanxicô dành riêng để gặp gia đình của ngài ở Tòa Tổng giám mục Torino. Ngài dâng thánh lễ và ăn trưa với thân nhân họ hàng của ngài ở vùng này, cũng là nguyên quán của tổ tiên ngài.

Lúc 16h30, ngài sẽ gặp các thành viên Ủy ban triển lãm Tấm Khăn Liệm và những người tổ chức cuộc viếng thăm.

Và đến 17h30 ngài sẽ ra phi trường về Rôma. Dự kiến sẽ về Rôma lúc 6h30 chiều.

Cắm trại chờ Đức Phanxicô
Cắm trại chờ Đức Phanxicô