Francis Cabrel, Chúa Kitô ở trọng tâm

261

Francis Cabrel, Chúa Kitô ở trọng tâm

aleteia.org, 05-12-2015

Trong buổi phỏng vấn để cổ động cho đĩa hát thứ mười ba của ông, nghệ sĩ Francis Cabrel cho biết: “Tôi bám chặt vào nền tảng thông điệp Chúa Kitô, một thông điệp nói rõ ràng về tình yêu cho nhân loại”.

Ông vừa bước qua tuổi 60, các con đã lớn và đã có cuộc sống riêng và như nhiều người trong số chúng ta, ông và người bạn đời của ông tiếp tục đi tới con đường đàng trước. Sau khi im hơi lặng tiếng bảy năm, một thời gian đủ để tìm lại lời nhạc và cũng đủ để xóa mờ các đau khổ, Francis Cabrel về lại phòng thu âm để thu âm đĩa thứ mười ba có tên là In extremis. Và bỗng nhiên tất cả các bài hát, các hòa âm đàn ghi-ta mà chúng ta đã nghe quen, đã thuộc lòng, tưởng đã ra khỏi đầu chúng ta, bỗng chúng lại quay trở về.

Một ca sĩ rất kín đáo

Và rồi dù cho ở thời buổi nối mạng toàn cầu, chúng ta vẫn chưa biết nhiều về người nghệ sĩ sáng tác và trình diễn này, ông vẫn ở tỉnh nhà của ông, làng của ông. Như khán giả vẫn thường nói, không biết về ca sĩ càng tốt, biết các bài hát của họ là đủ. Và chúng ta biết gần như hầu hết các bài hát của ông. Dù vậy khi phải trả lời phỏng vấn, khi phải đi những chuyến đi dài bất tận để cổ động cho đĩa nhạc mới ra, ông buộc lòng phải thố lộ vài chuyện. Về đời sống của mình, về gia đình, về đức tin, nhất là với các đồng nghiệp của chúng tôi ở các báo Hành hương, báo Ngày Chúa Nhật.

Các giá trị theo tinh thần công giáo

Phải nói là bài hát Trong Quả Tim Tôi, bài hát nói về cảnh Chúa bị đóng đinh, đức tin được nêu bật lên.

Nghệ sĩ cho biết: “Đây không phải là lời thú nhận, cũng không phải là lời tuyên bố công khai, bởi vì tôi không bao giờ giấu đức tin của tôi, tôi là tín hữu công giáo đích thật với một lòng xác tín. Ông bà tôi gốc Ý, trung thành giữ đạo. Cha mẹ tôi nuôi dạy tôi theo các giá trị công giáo. Khi tôi nêu lên ‘người bị đóng đinh ở đồi Golgotha’, tấm gương hy sinh của Ngài vang mạnh trong lòng tôi.” Tại sao tôn giáo có mặt trong đĩa hát này? Vì ở thời buổi hung bạo này, điều quan trọng là phải kết chặt lại với nhau chung quanh điều rất đơn giản và thông điệp đầu tiên về tôn giáo mà tôi biết rành nhất là các thông điệp của đạo công giáo – đặt nền tảng trên nhân loại, trên tình yêu và trên sự tôn trọng người khác. Một chỗ ẩn núp đơn sơ nhưng có thể đó là một trong các giải pháp. Tôi không giữ đạo nhưng tôi tôn trọng tất cả những ai giữ đạo… Trong suốt cuộc đời tôi, tôi đi theo, dù trong vô thức, tất cả các nguyên tắc lớn của tôn giáo, đó là các luật rất khéo léo để sống trong xã hội. “Càng ngày càng lớn tuổi, chúng ta trở nên thần nghiệm hơn, tôi biết hết các tiết mục của chương trình Ngày Chúa Nhật. Tôi lớn lên với Chúa Kitô trong gia đình, ở nhà thờ, trên các con đường làng tôi. Thật là kỳ diệu khi thấy nhục hình lại trở thành biểu tượng cho tình yêu và hy vọng. Và chưa bao giờ chúng ta cần đến nó như thời buổi bây giờ. Nhưng tôi không giữ đạo, tôi có vấn đề với nghi thức, đó là khía cạnh tin lành của tôi. Trước hết là thông điệp, và chỉ thông điệp mà thôi. Tôi chọn cầu nguyện trong các bài hát và nghệ thuật dành cho tôn giáo.” 

Niềm tin ở tuổi trẻ

Nếu ông hy vọng các chữ, các bài diễn văn của Đức giáo hoàng biến thành hành động cụ thể thì chính nơi tuổi trẻ mà người nghệ sĩ ngoài sáu mươi này đặt tất cả hy vọng của mình: “Người ta thường nghĩ rằng các giá trị kitô bị đe dọa hoặc bị lỗi thời. Nhưng những sự kiện như Ngày Giới Trẻ đã tụ họp được cả trăm ngàn người trẻ đã làm cho tôi có cảm nhận có một sự hồi sức về mặt thiêng liêng. Tôi ngưỡng mộ lòng sốt sắng này, lòng sốt sắng đã phủi đi lớp bụi của hình ảnh những người công giáo mà người ta thường hay gán cho các người lớn tuổi và người bảo thủ. Tôi nghĩ tuổi trẻ công giáo sẵn sàng theo Đức Phanxicô trong các cải cách của ngài.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Pope Francis salutes the faithful gathered on July 14, 2013, during his first Angelus prayer in front of his summer residence in Castel Gandolfo, 40 kms southeast of Rome. AFP PHOTO / ANDREAS SOLARO (Photo credit should read ANDREAS SOLARO/AFP/Getty Images)