Roma bắt các quân khủng bố nhắm tấn công Vatican

388

lefigaro.fr, Richard Heuzé, Rôma, 24-4-2015

imagesMột mạng lưới những người Hồi giáo Afghanistan và Pakistan liên hệ đến al-Qaida đã bị phá vỡ trên toàn nước Ý, kể cả vùng Sardaigne. Thứ sáu 24-4-2015, một cuộc bố ráp trong giới Hồi giáo cực đoan trên toàn nước Ý: chín thành viên của mạng lưới Afghan và Pakistan liên hệ với tổ chức al- Qaida đã bị bắt ở nhiều thành phố khác nhau trên nước Ý, mười một lệnh bắt giữ đã được Viện kiểm sát Olbia, vùng Sardaigne ban hành. Theo các điều tra viên ở Sardaigne, những người này tích trữ một số lượng lớn vũ khí và muốn dùng nước Ý như địa bàn hậu thuẫn để tiến hành những vụ khủng bố ở Afghanistan và Pakistan. Sau các vụ nghe lén điện thoại thâu lượm được của Cảnh sát Ý, những tên khủng bố này định tấn công Vatican, có thể nhắm đến cả Đức giáo hoàng. Tuy nhiên nghi vấn này được hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin bác bỏ: “Dù tất cả chúng tôi đều có nguy cơ có thể bị tấn công nhưng Đức giáo hoàng rất bình tâm.” Còn theo linh mục Federico Lombardi, phát ngôn viên của Tòa Thánh, thì “dự tính tấn công này có từ năm 2010 và sau đó thì không tiến hành. Như thế đây không phải là một sự kiện, một nguồn tin đáng lo đặc biệt”. Ông Mauro Mura, chưởng lý hạt Caglari đã ký các lệnh bắt giam, ông nhấn mạnh đến các cuộc gọi điện thoại trong đó những người này đã nhiều lần nhắc đến “via della Conciliazione” là con đường dẫn đến Vatican. Dù sao đây là một mạng lưới khủng bố rất nguy hiểm đã được Cảnh sát Ý phá vỡ. Lệnh bắt đã được ban hành vì họ bị kết án thuộc về một “tổ chức có hành vi tội ác xuyên quốc gia, được al-Qaida và những tổ chức cực đoan xúi giục chống Phương Tây bằng vũ lực và xúi dục nổi dậy chống chính quyền hiện nay ở Pakistan”.

Hai cảm tử quân

Việc bắt giữ đã được thi hành vào hừng đông sáng thứ sáu 24-4 tại Olbia (Sardaigne), thuộc vùng Marches, miền Trung nước Ý, ở Roma, ở Ber game, ở Frosinone (Latium) và ở Foggia (Pouilles). Mạng lưới gồm hai cựu bảo vệ của Oussama Ben Laden, lãnh tụ al-Qaida đã bị đặc công Mỹ giết vào tháng 5-2011. Trong số những người bị bắt có hai tác giả của vụ thảm sát đẩm máu tháng 10 năm 2009 ở chợ Peshawar, Meena Bazar đã làm cho hàng trăm người bị chết. Người cầm đầu mạng lưới là Sultan Wali Khan, 39 tuổi, điều khiển cộng đoàn Hồi giáo Olbia cũng đã bị bắt khi ông định đến Civitavecchia ở phía Bắc Rôma. Ở Bergame, người bị bắt là lãnh tụ Hồi giáo cực đoan liên hệ đến tổ chức từ thiện Hồi giáo của ông Mohammed Hafiz Zulkifal, 43 tuổi, ông này cũng bị bắt tại nhà. Ông tổ chức các vụ chuyển tiền từ nước ngoài theo kiểu “hawala”, một hệ thống chuyển tiền quen thuộc trong giới Hồi giáo. Cũng trên điện thoại, các nghi can này đã nói đến sự có mặt tại Ý của hai cảm tử quân mà cảnh sát đã mất dấu vết của họ. Một trong hai để lại tài liệu trong đó ông cho biết “sẵn sàng tử đạo”.

Những người bị bắt sẽ trả lời về các hành vi khủng bố, tổ chức di dân bất hợp pháp, chuyển tiền bất hợp pháp. Ông Angelo Alfano, bộ trưởng Nội vụ cho biết những người này không dính gì đến làn sóng di dân ồ ạt đang đến trên bờ biển Sicile nước Ý. Ông cũng đã ngỏ lời khen lực lượng hành động, Ông cũng cho biết ba mươi ba người nước ngoài nổi tiếng nguy hiểm cho quốc gia cũng đã bị trục xuất từ đầu năm nay, trong đó có mười hai người bị trục xuất vào chúa nhật vừa qua. Còn về ông Matteo Renzi, thủ tướng Ý, ông không cho rằng những người khủng bố này “đến nước Ý bằng cách chèo thuyền lẫn lộn với làn sóng người di cư”: “Quý vị đừng tin một vài tin đồn cho là như vậy.”

Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch