Thảm kịch mới ở Biển Địa Trung Hải

367

Radio Vatican, 19-4-2015

Di dân Địa Trung Hải

Trong đêm thứ bảy rạng ngày chúa nhật, một chiếc xà lúp đã bị đắm ở Biển Địa Trung Hải cách bờ Lybia 110 cây số. Có 28 người được vớt nhưng theo lời kể của họ thì có đến 700 người lên tàu. Theo Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc thì có thể tất cả đều bị chết.

Tai nạn khủng khiếp này xảy ra một tuần sau tai nạn đắm tàu của 400 di dân cũng trên Biển Địa Trung Hải. Theo cơ quan biên phòng Ý, có đến 11 000 người tị nạn đến Âu Châu trong vòng sáu ngày qua, hàng trăm người tiếp tục đến bờ biển nước Ý.

Trong buổi gặp tân tổng thống Ý, ông Sergio Mattarella, Đức Phanxicô đã cám ơn nhà cầm quyền Ý đã nỗ lực giúp đón tiếp người di dân. Ngài cũng xin nhà cầm quyền can thiệp mạnh hơn với Cộng đồng Âu Châu và Quốc tế về vấn đề này.

Vào cuối buổi Kinh Truyền Tin ở Quảng trường Thánh Phêrô sáng chúa nhật 19-4, Đức Phanxicô đã bày tỏ sự “xúc động sâu xa của mình trước tai nạn khủng khiếp này”. “Lời cầu nguyện của tôi hướng về những người bị chết và gia đình họ. Tôi xin cộng đồng quốc tế hãy hành động đúng đắn và nhanh chóng để những thảm kịch như thế này không còn xảy ra nữa”, gương mặt trầm xuống và rất xúc động, ngài nói thêm: “Đó là những người đàn ông, đàn bà như chúng ta. Những người anh em đi tìm một cuộc sống khá hơn… Bị đói khát, bị bách hại, bị tổn thương, bị khai thác, là nạn nhân của chiến tranh. Họ đi tìm một cuộc sống tốt hơn, họ đi tìm hạnh phúc.”

Sau đó Đức Phanxicô mời giáo dân tụ họp dưới cửa sổ của Dinh Tông Đồ để cầu nguyện trong thinh lặng cho những người di dân trước khi đọc kinh Kính Mừng.

Migrants Mediterranean