Nhà nước Hồi giáo tự xưng giết 28 tín hữu Kitô hữu người Êtiôpia

648

ISChúa nhật 19-4-2015, Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng vừa phát hành một vidéo dài 29 phút đe dọa xử tử 28 nam tín hữu được cho là người Êtiôpia. Sự hung ác của họ vẫn tiếp tục và càng ngày càng tăng. Sự đe dọa này xảy ra hai tháng sau khi họ xử tử 21 tín hữu Kitô người Ai cập.

Nhóm 28 người trong vidéo mới này gồm hai nhóm. Nhóm đầu gồm 12 người mặc đồng phục màu cam được đưa đến bãi biển Cyrénạque, bị bắt nằm xuống đất và bị chặt đầu bằng dao. Nhóm thứ hai gồm 16 bị bắn chết ở sa mạc Fezan. Một người mặc đồ đen, nói tiếng Anh, còn những tên đồ tể khác mỗi người đứng sau một nạn nhân, tất cả đều mặc đồng phục quân đội và đứng im lặng. Tất cả đều bịt mặt. Người phát ngôn cầm súng, đe dọa các tín hữu nếu họ không theo đạo Hồi giáo. Chưa ai biết những người này đã bị bắt cóc như thế nào. Họ bị nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng cho là “trung thành” với Giáo hội thù nghịch Êtiôpia.

Lần đầu tiên Êtiopia bị là mục tiêu

Đây là lần đầu tiên nước nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng nhắm vào Êtiopia, một nước ở phía nam-đông của Libya, ngăn cách bởi nước Suđăng. Vào khoảng hai phần ba dân số Êtiopia là Kitô hữu, một cộng đồng có mặt ở Phi Châu từ thế kỷ đầu tiên. Rất nhiều người Êtiôpia đã rời xứ để đi lao động nước ngoài, nhiều nhất là ở Libya trước khi nước này rơi vào sự hỗn loạn sau sự sụp đổ của Mouammar Kadhafi năm 2011. Người Êtiôpia đến Libya trong hy vọng đi Âu Châu bằng đường biển dù vùng này rất nguy hiểm.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng kiểm soát vùng đất Syria và Irak và họ đã tổ chức những cuộc thanh trừng ở đó. Vũ khí tuyên truyền của những người cực đoan này là các vidéo với những hình ảnh cực kỳ dã man, đau đớn được phát đi trên khắp thế giới. Nhóm cực đoan này đã lợi dụng tình thế bất ổn ở Libya để kiểm soát vùng Syrte, một thành phố cách Tripoli 450 cây số về hướng đông.