Ông bà chân phước Louis và Zélie Martin, “một ơn” cho các bậc cha mẹ, vợ chồng, các người góa và các người bệnh

744

aleteia.org, 19-03-2015

Thứ tư 18-3-2015, Đức Phanxicô đã công nhận phép lạ do sự cầu bàu của ông bà chân phước Louis và Zélie Martin, thân sinh của Thánh Têrêxa Hài Đồng. Ngài cũng cho phép hồng y Angelo Amato, bộ trưởng bộ Phong Thánh ban sắc lệnh về việc này.

Ông Louis Martin sinh tại Bordeaux, Pháp ngày 22 tháng 8- 1823 trong một gia đình có năm người con, ông lớn lên ở nhiều nơi trước khi gia đình định cư hẳn ở Alençon. Louis Martin muốn vào tu viện Thánh Cả Bernard để dâng mình cho Chúa nhưng trình độ học la tinh của ông không đủ để đi theo con đường này. Năm 1850, ông mở tiệm nữ trang-đồng hồ. Đức tin của ông vẫn vững mạnh. Ông vào nhóm Vital Romet quy tụ các tín hữu trẻ chung quanh cha xứ Hurel. Nhờ mẹ của mình giới thiệu, ông gặp cô Zélie Guérin và tháng 7- 1858 ông lập gia đình với cô.

Zélie Guérin sinh ngày 23 tháng 12-1831 ở Saint-Denis-Sarthon, vùng Orne nơi cha của bà đóng quân trong quân đội. Chị cả của bà là một nữ tu. Bà có một em trai nhỏ hơn bà 10 tuổi. Bà nghĩ bà muốn đi tu và bà mong vào được nhà dòng Hôtel-Dieu ở Alençon nơi gia đình bà về ở năm 1844, nhưng mẹ bề trên từ chối. Năm 1853, bà Zélie mở một xưởng làm đăng ten, xưởng do gia đình tự làm và rất thịnh vượng khi bà gặp ông Louis Martin.

Một gương mẫu của gia đình truyền giáo

Từ năm 1860 đến năm 1873, ông bà có chín người con, trong đó có bốn người con chết từ khi còn nhỏ. Người con út là Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu. Một đức tin sâu đậm ngự trị trong gia đình. Một tình yêu mến sâu đậm kết nối hai vợ chồng như các bức thư của bà Zélie Martin viết cho chồng cho thấy.

Trong bài diễn văn đọc ngày chúa nhật 19 tháng 10-2008 khi dâng thánh lễ phong chân phước cho hai ông bà, hồng y Martins, bộ trưởng danh dự bộ Phong Thánh đã tuyên bố: “Đời sống của ông bà chân phước Louis và Zélie Martin là mẫu gương cho gia đình truyền giáo, là “ơn” cho các cặp vợ chồng ở mọi lứa tuổi, cho các bậc cha mẹ, cho những người đã mất bạn đời của mình, cho những người đối diện với bệnh tật và với chết.”

Sau một thời gian dài bị bệnh, ngày 28 tháng 8-1877 bà Zélie Martin qua đời, ông Louis ở Lisieux, thành phố của gia đình bên vợ đang ở. Mười năm sau và sau khi Têrêxa vào Dòng Kín, ông Louis vào ở nhà Bon Sauveur ở Caen. Ông cũng bị bệnh nhưng ông cũng săn sóc các bệnh nhân khác khi có thể. Ông chết ngày 29 tháng 7 năm 1894, thọ 71 tuổi.

Em bé Carmen, người được phép lạ do lời cầu bàu của chân phước Louis và Zélie Martin
Em bé Carmen, người được phép lạ do lời cầu bàu của chân phước Louis và Zélie Martin, cùng với hồng y Jacques Habert ở Valencia, Tây Ban Nha tháng 5-2013

Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch