Đức Phanxicô biện hộ cho hòa bình trên thế giới và trong gia đình

391

Đức Phanxicô biện hộ cho hòa bình trên thế giới và trong gia đìnhRadio Vatican, 8 tháng 2-2015

Đức Phanxicô viếng thăm Giáo xứ Tổng lãnh Thiên Thần Micae ở Pietralata, một khu phố thuộc miền ngoại ô Bắc-Đông Rôma.

Trên đường đến Pietralata, Đức Phanxicô đã thay đổi lộ trình, cùng với cha xứ Aristide Sana, ngài dừng lại ở một trại của những người du mục cách nhà thờ 300 mét, “ROM” là tên người Ý gọi cho nhóm người du mục này. Họ vui vẻ đón tiếp Đức Phanxicô.

Khi đến giáo xứ, Đức Phanxicô được đông đảo giáo dân đón tiếp, với rất nhiều máy hình tự chụp và một món quà bất ngờ: một bánh pizza với hình Đức Phanxicô và câu viết: “món quà để đền cho sự dễ thương của cha.”

Sau chương trình thăm viếng như dự định, Đức Phanxicô đã gặp các bệnh nhân, những người vô gia cư, những người này được Cộng đoàn Sant’Egidio cho các túi ngủ. Đức Phanxicô gặp các cha mẹ có con rửa tội trong năm, các em trong Phong trào Hướng đạo, các em chuẩn bị Rước lễ lần đầu và chuẩn bị Thêm Sức.

Cha của chiến tranh là quỷ

Một em hỏi ngài về hòa bình. Đức Phanxicô trả lời, “chiến tranh là một chuyện xấu vì khi có chiến tranh thì rất nhiều người bị chết. Một quả bom rơi và tất cả chết. Nhưng ai đã gây nên chiến tranh? Cha của chiến tranh là quỷ vì nó không muốn sự hợp nhất. Thiên Chúa muốn sự hợp nhất. Thiên Chúa là Cha của tình yêu”. Như thường lệ, Đức Phanxicô hỏi các em: “Các con muốn sống trong chiến tranh hay trong hòa bình?” Hòa bình, vậy tại sao các con gây nhau? Nếu các con thấy mình thích ganh tị thì các con đang gây chiến tranh. Khi có chiến tranh, nhiều người phải bỏ xứ để ra đi, họ ngủ ngoài đường… Ngày nay, đang có chiến tranh ở Ukraina, ở Phi châu… Có rất nhiều chiến tranh vì có rất nhiều hận thù. Và ai gieo hận thù? Chúa Giêsu? Không! Chúa Giêsu gieo tình yêu và hòa bình. Khi tâm hồn chúng con ở trong hận thù, ghen tị thì các con phải cẩn thận vì những chuyện này đến từ quỷ. Ngược lại, khi các con cảm thấy mình muốn yêu thương người khác, muốn có hòa bình thì đó là những chuyện đến từ Chúa Giêsu. Và ai là người làm cho chúng ta cảm nhận được những chuyện tốt lành? Ai làm việc trong quả tim, trong tâm hồn chúng ta? Các con suy nghĩ kỹ vì hơi khó! Đó là Thần Khí! Và khi nào các con thấy Thần Khí đến với các con? Khi các con muốn làm những chuyện tốt lành! (…) Khi Chúa Giêsu đến, ngài mang Thần Khí đến làm cho chúng ta vững mạnh. Nếu các con không đi lễ là các con thiệt thòi, vì nếu các con đi lễ, các con được nhận Chúa Giêsu, Đấng làm cho các con hạnh phúc. Các con có biết cầu nguyện không? Các con nhớ luôn cầu nguyện Đức Mẹ để Đức Mẹ giúp chúng con tìm Chúa Giêsu và tìm được hòa bình.”

Làm hòa sau khi gây nhau

Được hỏi về ơn gọi đi tu của mình, Đức Phanxicô giải thích, chúng ta có cùng cảm nhận khi đi tu hay khi lập gia đình. “Có một xác quyết trong lòng, xác quyết đi tới đàng trước vì mình chắc chắn mình được yêu. Các con có thể nói cha từ bỏ nhiều chuyện, nhưng cũng vậy với hôn nhân: nếu mình quyết định lấy người này thì mình từ bỏ tất cả các người khác, từ bỏ sự dễ dàng. Bởi vì đời sống gia đình không phải dễ. Đôi khi chúng ta gây nhau, nhưng chúng ta đi đến đàng trước vì chúng ta chắc chắn về chọn lựa của mình, vì mình cảm nhận Chúa Giêsu ở với mình.” Nhân dịp này, Đức Phanxicô cũng nhắc các cặp vợ chồng đừng bao giờ đi ngủ mà chưa làm hòa với nhau. “Đó là một chuyện không tốt khi có hận thù hay lạnh lùng trong đời sống vợ chồng”.

Đọc Kinh Thánh để lắng nghe Chúa

Đức Phanxicô cũng giải tội cho nhiều giáo dân trước khi dâng thánh lễ. Trong bài giảng, Đức Phanxicô nhắc lại bài Phúc Âm hôm nay, “Chúa Giêsu rao giảng và chữa lành. Nhưng tôi có quan tâm đến những gì Chúa Giêsu nói không? Làm sao để lắng lòng xuống để nghe Ngài? Đức Phanxicô khuyên lúc nào cũng nên có một quyển Thánh Kinh bên cạnh, đọc một vài đoạn, xem Chúa nói với mình gì trong đoạn này, nếu không phải đoạn này thì đọc một đoạn khác.

“Hãy để Chúa Giêsu chữa lành,” Đức Phanxicô nói thêm. “Ai trong chúng ta cũng đều có những vết thương: những vết thương thiêng liêng, các tội lỗi, các ghen tương, các thù ghét. Có thể chúng ta không muốn chào một số người.” Đức Phanxicô lấy làm tiếc trong một số gia đình, các gây gổ, ghen tương, ma quỷ là nguyên do của sự im lặng giữa hai đứa trẻ. “Chúa Giêsu chữa lành những chuyện này, Đức Phanxicô tin chắc, với điều kiện chúng ta mở lòng ra cầu nguyện. Một ơn chúng ta phải xin hoài mãi.”

Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch