Home Blog Page 344

Đức Phanxicô an ủi mẹ của giám mục Toni Vadell: “Bà có thể tự hào về con trai bà”

Đức Phanxicô an ủi mẹ của giám mục Toni Vadell: “Bà có thể tự hào về con trai bà”

Loạt bài kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng của Đức Phanxicô, 13-3-2013 & 13-3-2023

Một tháng rưỡi trước khi giám mục phụ tá Barcelona qua đời, Đức Phanxicô điện thoại cho bà Antonia Ferrer, bà cho biết: “Những lời an ủi của Đức Phanxicô trong thời gian con tôi bệnh đã giúp tôi rất nhiều.”

cope.es, Sara de la Torre, 2023-03-07

Bà gọi hôm trước ngày lễ Ba Vua: “Xin cha cầu nguyện cho con tôi, con tôi đang bệnh nặng.” Đức Phanxicô trả lời: “Mọi người đang cầu nguyện cho con bà.” Và thế là bắt đầu cuộc nói chuyện trong đau buồn nhưng với con mắt hy vọng.

Ngày 5 tháng 1, Đức Phanxicô điện thoại cho bà Antonia Ferrer, mẹ của giám mục Toni Vadell lúc giám mục nhập viện để chữa trị căn bệnh ung thư tuyến tụy.

Đức Phanxicô gọi cho bà tối hôm trước ngày lễ Hiển Linh, ngài an ủi bà và nói bà có thể tự hào về con mình. Từ Mallorca, mẹ của giám mục Toni xin ngài cầu nguyện cho con mình, ngài an ủi bà, và nói bà hẳn đã rất tự hào về con mình, cuối cuộc điện thoại, ngài xin bà cũng cầu nguyện cho ngài.

Về phần bà, bà Antonia cho biết, cuộc gọi này vào lúc đó đã là món quà an ủi bà, là món quà của Ba Vua.

Thông tin được thực hiện nhờ sự hợp tác với Phái đoàn Truyền thông của giáo phận Mallorca, quê hương của giám mục Toni Vadell.

“Không phải ai cũng được ngài gọi”

Khi điện thoại xong, dù lúc đó bà rất buồn, bà chỉ muốn được ôm con mình trong tay, nhưng nỗi đau khổ của bà được vơi, bà biết: “Không phải ai ngài cũng gọi, đó là một đặc ân lớn, ngài đã nhận ra công việc tốt lành của con tôi trong cương vị giám mục.” Ngài cũng gọi điện thoại cho Juan, anh của Vadell, người ở bên cạnh Toni cho đến giây phút cuối cùng. Một tấm gương của tình anh em, niềm tự hào của bà mẹ Antonia.

Giám mục Toni Vadell được phong giám mục tháng 9 năm 2019, tại vương cung thánh đường Sagrada Familia ở Barcelona. Khi bác sĩ cho biết giám mục có một ung bướu, ngài đã giao phó cuộc sống của mình trong tay Chúa, dù rất đau lòng biết mình sắp chết, nhưng trong lời cầu nguyện, ngài chưa bao giờ thấy mình gần gũi và được Chúa an ủi như vậy. Đau nặng, nhưng không phải lúc nào ngài cũng sống trong buồn bã. Và chính sự chịu đựng, hy sinh của ngài đã là một tấm gương.

Giám mục phụ tá giáo phận Barcelona “đã chịu đựng bệnh tật của ngài với phẩm giá cao cả của con người và đức tin, cho chúng ta một tấm gương đáng ngưỡng mộ về cách chúng ta nên đặt mình trong tay Chúa, luôn chấp nhận ý Chúa”.

Ba đức tính của giám mục

Có lẽ chính thái độ này đã làm cho Đức Phanxicô hiểu “ngài cần những giám mục như giám mục Toni” ngài đã nói nhiều lần với giám mục trong thời gian giám mục bị bệnh. Và ngài đã nói với giám mục Toni trong những giây phút cuối cùng, “Cha cần con, cha cần những người như con cho Giáo hội của cha.”

Tất cả những đức tính Đức Phanxicô thấy nới giám mục Toni phản ánh điều mà ngài muốn thấy nơi các giám mục… và đó là lý do vì sao ngài cần những giám mục như giám mục Toni. Ngài xin “giám mục lý tưởng” trước tiên hãy thể hiện “lòng thương xót của Chúa để sự thật được tỏa sáng vì lợi ích cho mọi người”.

Thêm nữa, người mục tử “phải công bố Lời Chúa và nhập thể Lời Chúa vào chính cá nhân mình và vào đời sống của Giáo hội vì “trong lời loan báo này, giáo dân thấy niềm vui đích thực của những mục tử “có mùi chiên”.

Điều mà Đức Phanxicô làm là kêu gọi các giám mục trở thành “những mục tử từ bên trong”: “Trong cuộc sống của người dân, của các cộng đồng, của đất nước, trong cái nhìn của những người bị tổn thương, bị loại trừ, của những người làm chứng, tương lai phải được sống với người khác và cho người khác”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Từ hành lang bệnh viện đến Vatican: ngày Người Nhện gặp Đức Phanxicô

2013-2023: Đức Phanxicô, một thiên tài truyền thông?  

2013-2023: Đức Phanxicô, một thiên tài truyền thông?

Loạt bài kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng của Đức Phanxicô, 13-3-2013 & 13-3-2023

cath.ch, I.Media, 2023-03-07

Đức Phanxicô, tháng 10 năm 2014, ở Buenos Aires, ngài nổi tiếng khắc khổ nhưng ở Rôma ngài rất vui vẻ. Bản chất tốt của ngài thường được so sánh với “giáo hoàng nhân lành” Gioan XXIII | © Flickr/Mazur/catholicnews.org.uk/CC BY-NC-ND 2.0

Từ khi được bầu chọn năm 2013, Đức Phanxicô đã để lại một dấu ấn rất cá nhân trong cách Tòa thánh truyền tải thông điệp đến với Thành phố Rôma và Thế giới. Cách ngài giao tiếp có khả năng lôi cuốn sự chú ý của người có đạo cũng như không có đạo, mở rộng phạm vi “lời” giáo hoàng, nhưng đôi khi cũng gây nhầm lẫn, đặc biệt là trong Giáo hội.

Trong lần phỏng vấn đầu tiên năm 2013 với linh mục Antonio Spadaro, giám đốc đầy ảnh hưởng của tạp chí Dòng Tên Văn minh Công giáo, La Civilta Cattolica, ngài đã nói lên khó khăn ‘nghề nghiệp’ mới tạo ra cho ngài: “Tôi có thể nhìn vào từng người một, những người trước mặt tôi để nói chuyện theo cách cá nhân với họ, nhưng tôi không quen với đám đông.”

Điều mà ngài cho là điểm yếu của ngài thì lại là một trong những điểm mạnh nhất của ngài mười năm sau. Giáo hoàng người Argentina đã giữ phong cách giản dị, gần gũi với những từ đặc biệt của ngài, đầy màu sắc và dễ tiếp cận trong các văn bản huấn quyền. Nổi tiếng là người khắc khổ ở Buenos Aires, nhưng ngài lại vui vẻ ở Rôma. Bản chất tốt lành của ngài thường được so sánh với “giáo hoàng tốt lành” Gioan XXIII. Sau triều Đức Bênêđictô XVI được đánh dấu bằng những lời nói ngắn gọn súc tích, chặt chẽ của nhà thần học nghiêm nghị, lời của Đức Phanxicô lão luyện trong ứng biến và phản ứng tự phát, thường kèm theo hài hước hoặc cảm xúc đã đánh động trái tim của nhiều người.

Ngài thường gạt nghi thức qua một bên, tạo một giao tiếp dựa trên “sự gần gũi không hình thức” với người đối diện. “Xin anh/chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi,” đó là câu ngài nói sau mỗi lần tiễn khách. Câu này là câu được nghe nhiều nhất trong mười năm qua, đặc nét trong sự quan tâm của ngài để có mối liên hệ chân tình giữa ngài và khách. “Cây cầu” ngài bắt giữa ngài và mỗi người là cây cầu nhân bản trước khi là cây cầu huấn quyền.

Giao tiếp: giữa cử chỉ và im lặng

Nhà nghiên cứu người Colombia, Ari Waldir Ramos Diaz lưu ý trong bài tiểu luận Hãy xác thực, với Đức Phanxicô để cải thiện mối quan hệ và giao tiếp của chúng ta, (Soyez authentiques, avec le pape François pour améliorer nos relations et notre communication, nxb. Edizioni Lavoro, 2019), tác giả giải thích, trước tiên Đức Phanxicô giao tiếp bằng “cử chỉ” vì những cử chỉ này tạo ra “ngôn ngữ chung”. Theo phong cách người Nam Mỹ, ngài thường nói cần phải có những “vuốt ve” cho một thế giới đang đau khổ.

Tổng giám mục Guido Marini, cựu trưởng ban nghi lễ giáo hoàng, nói trong một phỏng vấn năm 2021, Đức Phanxicô là “thiên tài về phối cảnh”. Tổng giám mục đã ở bên cạnh ngài trong buổi cầu nguyện cho đại dịch Statio Orbis ngày 27 tháng 3 năm 2020, khi cả thế giới lâm vào cảnh tang thương lo lắng. Hơn cả bài phát biểu của ngài tối hôm đó, chính sự cô đơn của một giáo hoàng ở Quảng trường Thánh Phêrô đang bị cơn bão virus tàn phá mới là điều làm cho nhiều người nhớ đến.

Đức Phanxicô trong buổi cầu nguyện ngày 27 tháng 3 năm 2020 xin chấm dứt đại dịch | Ảnh Truyền thông Vatican

Chỉ trích chuyện ngồi lê đôi mách, những chuyện gây nhiễu, Đức Phanxicô cho rằng “thế giới đã phát ngán với tiếng ồn” và ngài ca ngợi giá trị của “một hiện diện thầm lặng”, một bước thiết yếu để lắng nghe người khác. Một nguyên tắc mà ngài cố gắng triển khai trong chính sách ngoại giao của mình, vốn rất tích cực thúc đẩy đối thoại hòa bình ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng đây cũng là trường hợp trong lãnh vực Giáo hội với Thượng hội đồng về tương lai của Giáo hội được đưa ra năm 2021, nhằm khởi động lại văn hóa đồng nghị, lắng nghe nhau để tiến lên bất chấp những khác biệt.

Một lời không thể đoán trước

Nhà cải cách, ngài tiếp tục hiện đại hóa và nhất là số hóa các thông tin liên lạc của Tòa thánh, được người tiền nhiệm của ngài bắt đầu. Dù ngài thường xuyên chỉ trích những rủi ro của giao tiếp ảo, nhưng ngài có tài khoản Twitter, Instagram và có ứng dụng cầu nguyện – Nhấp để cầu nguyện. Ngài đã tiếp các chủ nhân của GAFAM tại Vatican. Tài khoản Twitter của ngài có 45 triệu người theo dõi và viết bằng nhiều thứ tiếng.

Ngài cũng tái cấu trúc sâu rộng truyền thông Giáo triều, năm 2015, ngài thành lập bộ Truyền thông, tập hợp tất cả các cơ quan truyền thông của Vatican – Vatican News, Vatican Radio, L’Osservatore Romano (mà ngài gọi là ‘Pravda’), Văn phòng báo chí Tòa thánh, Nhà xuất bản Vatican… Mục tiêu: để có hiệu quả cao hơn, ít chi phí hơn và tập trung vào việc loan báo Tin Mừng.

Nhưng ngài cũng tỏ ra xa cách với chính ban quản trị của ngài, thường chập mạch với các kênh liên lạc chính thức của Tòa thánh – đặc biệt là với Văn phòng Báo chí – để ủng hộ các mạng lưới của riêng của ngài, khó nắm bắt và khó đoán hơn nhiều.

 Đức Phanxicô chỉ trích “sự quan liêu” trong các cơ cấu truyền thông của Vatican | © truyền thông Vatican

Một tình huống đã tạo ra khó chịu trong Giáo triều được đưa ra ánh sáng năm 2021, ngài công khai chỉ trích cách giao tiếp của giáo triều khi ngài đi thăm cơ sở của Đài phát thanh Vatican. Ngài khuyến khích họ có sáng kiến, trong khi các cơ cấu đã thiết lập có xu hướng hạn chế quyền tự do hành động, đã cho thấy những vấn đề cơ bản trong hoạt động truyền thông của Vatican.

Không giống hai vị tiền nhiệm của ngài, những người hoàn toàn dựa vào phát ngôn viên của họ, Đức Phanxicô muốn làm chủ mọi giao tiếp, để tránh bị các nhóm quyền lực hành động vì lợi ích riêng của họ lợi dụng. Như vậy, ông Matteo Bruni, đương kim Giám đốc Văn phòng Báo chí không phải là phát ngôn viên của ngài.

Một giao tiếp tự do

Ngài thường có nhiều cuộc phỏng vấn, trong đó ngài không hạn chế bất kỳ một chủ đề nào, nhưng với ngài, theo truyền thống thuần túy của Dòng Tên, ngài không đi đến nơi mà người đối thoại muốn đưa ngài đến. Nhà xã hội học Dominique Wolton, người đã thực hiện 12 cuộc phỏng vấn với giáo hoàng được xuất bản trong quyển sách Chính trị và Xã hội (2018), lưu ý: “Không phải lúc nào ngài cũng trả lời các câu hỏi đặt ra cho ngài”.

Khả năng đưa ra quan điểm ngược lại với người đối thoại của ngài, đặc biệt được thấy trong các cuộc họp báo trên các chuyến bay từ nước ngoài về – không còn trên chuyến bay đi như hai tiền nhiệm của ngài. Ngài thấy tầm quan trọng của thời điểm tiếp xúc đặc quyền này với các nhà báo, điều mà Đức Bênêđictô XVI đã ‘khóa chặt’ vào giữa triều của ngài sau cuộc tranh cãi về việc dùng bao cao su.

Trên máy bay từ Congo và Nam Sudan về tháng 2 năm 2023, Đức Phanxicô kêu gọi phi hình sự hóa đồng tính | ảnh © EPA/Reuters/Yara Nardi/POOL/Keystone

Trong 40 chuyến bay từ nước ngoài về Rôma trong 10 năm qua, Đức Phanxicô cho phép các nhà báo tự do đặt câu hỏi về mọi chủ đề. Ngài làm một cách tự phát nhưng thường không kiềm chế được. Chúng ta nợ một vài câu trong triều giáo hoàng của ngài, như câu “Tôi là ai mà phán xét?” khi ngài nói về những người đồng tính.

“Những sai lầm” và các chia rẽ

Tuy nhiên, tính tự phát của ngài đôi khi lại hại ngài, như khi ngài nói về việc từ chức của tổng giám mục Aupetit, giáo phận Paris; hoặc khi ngài làm cho nỗ lực ngoại giao của ngài bị ảnh hưởng khi ngài ám chỉ người Buryat và Chechnya chịu trách nhiệm về các vụ thảm sát ở Ukraine. Phong cách giao tiếp của ngài cũng thường tạo bối rối và tức giận trong chính hàng ngũ của ngài. Nhà xã hội học Dominique Wolton nói với ngài: “Cha được người vô thần yêu mến nhiều hơn là người công giáo.”

Trong Giáo hội, một số tiếng nói thường chỉ trích ngài có một hình thức “dân túy” đã làm lẫn lộn các vấn đề học thuyết. Ngược lại cũng có một số người cảm thấy khó chịu với phong cách ‘mục vụ’ của ngài, cho rằng nó ngăn cản ngài có những cải cách lớn mà họ mong chờ ở ngài.

Còn ngài, ngài nhiều lần lên tiếng chống lại điều mà ngài cho là “phân cực”. Chống lại những xung đột nhị nguyên và ý thức hệ, ngài khuyến khích người tín hữu kitô nên làm phong phú thêm hiệp thông của họ với những “mâu thuẫn” hiện có trong Giáo hội, biến thách thức này trở thành một trong những trục của tiến trình thượng hội đồng về tương lai của Giáo hội được khởi động năm 2021.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô là mục tử của thế giới

Hồng y O’Malley, Boston cám ơn Đức Phanxicô tái bổ nhiệm ngài vào ‘nhà bếp’ giáo hoàng

Hồng y O’Malley, Boston cám ơn Đức Phanxicô tái bổ nhiệm ngài vào ‘nhà bếp’ giáo hoàng

cruxnow.com, John Lavenburg, 2023-03-08

Hồng y Seán Patrick O’Malley, giáo phận Boston, đứng đầu Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên, ngày 29 tháng 4 năm 2022. (Ảnh AP/Andrew Medichini)

Sau khi được biết tin sáng thứ ba 7 tháng 3, ngài được tái bổ nhiệm trong Hội đồng Hồng y Cố vấn của Đức Phanxicô, hồng y Seán O’Malley cho biết, ngài xem việc tái bổ nhiệm này là một vinh dự, và vinh danh Đức Phanxicô đã lãnh đạo Giáo hội trong 10 năm qua với tấm lòng của người mục tử.

Ngài nói: “Khi chúng ta sắp kỷ niệm 10 năm ngài được bầu chọn ngày 13 tháng 3, chúng ta nhớ đến món quà lãnh đạo tinh thần và mục vụ Đức Phanxicô đã dành cho hơn 1 tỷ người công giáo trên toàn cầu. Ngài lãnh đạo bằng trái tim của một mục tử, đi tìm những người cần được giúp đỡ nhất, những người bị lãng quên và không có tiếng nói ở những vùng ngoại vi xã hội, truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta để chúng ta nghe và đáp lại lời kêu gọi của Chúa, phục vụ anh chị em chúng ta nhân danh Chúa.”

Ngày thứ ba 7 tháng 3, Vatican thông báo Đức Phanxicô đã gia hạn Hội đồng Hồng y Cố vấn. Được gọi một cách không chính thức là “tủ bếp” của ngài, hội đồng được Đức Phanxicô thành lập sau khi ngài được bầu chọn ngày 13 tháng 3 năm 2013 để cố vấn cho ngài về các vấn đề liên quan đến đời sống Giáo hội hoàn vũ. Bắt đầu Hội đồng có tám thành viên, năm 2014 thêm hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin là chín, và bây giờ là chín.

Hội đồng được công bố ngày 13 tháng 4 năm 2013 và chính thức thành lập ngày 28 tháng 9 năm 2013 với một sắc lệnh.

Sắc lệnh cho biết hội đồng là một gợi ý được đưa ra tại Hồng y đoàn trước mật nghị – một gợi ý Đức Phanxicô đã nêu ra trong sắc lệnh mà trong phần kết luận ngài viết, “sẽ giúp ích đáng kể trong việc thực hiện mục vụ của người kế vị Thánh Phêrô mà các hồng y anh em đã giao phó cho tôi.”

Hội đồng có ít nhất một hồng y từ hầu hết các châu lục. Hiện tại không có hồng y nào trong hội đồng đến từ Châu Đại Dương, gồm Úc, New Zealand và Quần đảo Thái Bình Dương.

Hồng y O’Malley, người từ lâu đã là chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên là hồng y Hoa Kỳ duy nhất trong hội đồng. Hồng Y Parolin, hồng Y Oswald Gracias của Bombay, Ấn Độ, cựu chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á châu, và hộng y Fridolin Ambongo Besungu của Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo là các thành viên.

Các hồng y mới vào Hội đồng là:

Hồng y Jean-Claude Hollerich, giáo phận Luxembourg, chủ tịch Ủy ban các Hội đồng Giám mục Liên minh châu Âu, và là tổng tường trình của Thượng Hội đồng Hiệp hành,

Hồng y Fernando Vérgez Alzaga, chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Quốc gia Thành quốc Vatican, chủ tịch Chính phủ của Quốc gia Thành phố Vatican,

Hồng y Juan José Omella Omella, giáo phận Barcelona, Tây Ban Nha, và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha.

Hồng y Gérald Lacroix, giáo phận Québec, Canada.

Hồng y Sérgio da Rocha, giáo phận São Salvador da Bahia, Brazil, nguyên chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Brazil.

Trong tuyên bố của ngài, hồng y O’Malley nói ngài rất biết ơn về sự “tin tưởng và tín nhiệm” của Đức Phanxicô. Ngài xin Chúa tiếp tục ban ơn cho Đức Phanxicô trong công việc phục vụ dân Chúa.

Ngài nói: “Trong Mùa Chay này, chúng ta xin Chúa chúc lành cho Đức Phanxicô để ngài luôn có sức khỏe tốt và tạ ơn vì niềm vui của ngài trong việc phục vụ Chúa Kitô và dân Chúa.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm:  Đức Phanxicô bổ nhiệm chín hồng y vào Hội đồng C9 cố vấn cho ngài

Đức Phanxicô hết lời ca ngợi hồng y O’Malley  – Vì sao?

Các nạn nhân của Boko Haram sẽ được Đức Phanxicô tiếp vào cuối buổi tiếp kiến chung hôm nay, 8 tháng 3

Các nạn nhân của Boko Haram sẽ được Đức Phanxicô tiếp vào cuối buổi tiếp kiến chung hôm nay, 8 tháng 3

churchinneed.org, 2023-03-26

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng 3, tổ chức Giúp đỡ các Giáo hội gặp Khó khăn (AED) đã mời hai tín hữu người Nigeria đến thăm Ý. Cô Maryamu Joseph, 16 tuổi và cô Janada Marcus, 22 tuổi là nạn nhân gần đây của những kẻ khủng bố Boko Haram  man rợ, họ là những người trách nhiệm về cái chết của 75.000 người Nigeria trong 13 năm qua.

Hai nạn nhân đã được các linh mục và chuyên gia của Trung tâm chấn thương Maiduguri, thủ phủ bang Borno, đông bắc Nigeria, đưa đến. Trung tâm này được giáo phận địa phương quản lý và xây dựng nhờ sự giúp đỡ của tổ chức Giúp đỡ các Giáo hội gặp Khó khăn. Tại cơ sở này, các chuyên gia điều trị cho các nạn nhân của bạo lực cực đoan.

 Cô Janada Marcus

Tiêu đề sáng kiến của tổ chức AED: “Ngày 8 tháng 3, hãy nghe tiếng khóc của họ”, sáng kiến được văn phòng tổ chức AED Ý cổ động để nói lên chứng tá bi thảm của những nạn nhân này và đã được các tổ chức và công luận Ý chú ý, họ cho rằng những câu chuyện này hiếm khi có trong các cuộc tranh luận công khai, và như thế chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng đau khổ của những người bị bạo lực hành xác chìm vào quên lãng.

Cô Maryamu Joseph

Cô Maryamu Joseph và cô Janada Marcus sẽ gặp Đức Phanxicô vào cuối buổi tiếp kiến chung thứ tư ngày 8 tháng 3. Các nhân vật cao cap trong chính giới Ý cũng sẽ tiếp hai cô.

Ngày 9 và 10 tháng 3, hai cô Maryamu và Janada cũng sẽ được hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin và một số thành viên của phái đoàn ngoại giao tại Tòa Thánh tiếp.

Trong một báo cáo được tổ chức AED chuẩn bị trong đó có 26 nhân chứng trực tiếp và lời khai về cuộc đàn áp tôn giáo, bao gồm các nạn nhân của Boko Haram, các cuộc tấn công của người chăn gia súc Fulani, các vụ bắt cóc và các cuộc tấn công vào nhà thờ, chẳng hạn như vụ thảm sát ngày chúa nhật Lễ Ngũ Tuần xảy ra năm ngoái. Tài liệu có tựa đề “Nigeria: vết thương chảy máu” được đăng trên trang joop@acnusa.org

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Sự can đảm làm chứng của những người sống sót Boko Haram

Sự can đảm làm chứng của những người sống sót Boko Haram

Linh mục Joseph, cô Maria và cô Janada trong buổi tiếp kiến chung ngày 8 tháng 3 năm 2023 (ANSA)

Janada Markus và Mariamu Joseph, nạn nhân của tổ chức khủng bố Boko Haram, kể câu chuyện của họ về thực tế tàn khốc mà rất nhiều phụ nữ, trẻ em nữ ở Nigeria và trên toàn thế giới phải đối diện.

vaticannews.va, Francesca Merlo, Vatican, 2023-03-08

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng 3 là dịp để nói lên tiếng nói của những  phụ nữ thường bị bỏ qua, bị lãng quên, bị chìm trong nhịp sống hối hả hàng ngày của chúng ta. Nghịch lý thay, đây lại là những tiếng nói mà chúng ta nên lắng nghe nhất, những câu chuyện của họ làm chứng cho những thực tế khủng khiếp mà rất nhiều người trong chúng ta không bị vướng vào.

Ngày 8 tháng 3 hôm nay, tiếng nói chúng ta nghe là tiếng nói của cô Mariamu Joseph và Janada Markus, theo một cách nào đó, đây là tiếng nói của hàng ngàn phụ nữ, trẻ em nữ mà họ đại diện khi họ can đảm kể lại câu chuyện họ bị những người đàn ông bạo lực của nhóm khủng bố Boko Haram bắt cóc và giam giữ. Họ đã kể cho Đức Phanxicô nghe sáng nay.

Linh mục Joseph và hai cô Mariamu và Janada trả lời phỏng vấn Vatican News

Mariamu sau chín năm sống trong tay nhóm khủng Boko Haram. Cô chỉ nói tiếng Hausa. Bị bắt cóc khi mới 10 tuổi, cô được trả tự do tháng 8 năm ngoái khi cô 19 tuổi. Janada lớn hơn cô, cô 21 tuổi và dù thời gian bị giam cầm ngắn hơn Mariamu nhưng cô bị bắt cóc bốn lần và đau đớn không kém.

Chiều thứ ba 7 tháng 3, hai cô gặp các ký giả tại trụ sở của tổ chức Giúp đỡ các Giáo hội gặp Khó khăn ở Rôma. Ngồi bên nhau, họ thay phiên nhau kể câu chuyện của họ. Cô Janada bắt đầu, và nhờ sự giúp đỡ khuyến khích của linh mục Joseph Fidelis, người điều hành trung tâm chấn thương giáo phận Maiduguri, nơi các cô được điều trị, cô đã chọn nói tiếng Anh, tiếng cô vừa mới học ở trường.

Đức Phanxicô ban phép lành cho cô Janada trong buổi tiếp kiến chung

Câu chuyện của cô Janada

Cô Janada sống sót sau bốn cuộc tấn công của nhóm khủng bố Boko Haram. Cả gia đình cô thoát được lần đầu tiên năm 2011, khi những kẻ khủng bố phóng hỏa ngôi nhà của họ ở Baga. Và ba năm sau, ngôi nhà mới của họ ở Askira Uba, bang Borno cũng bị phóng hỏa, một số người trong gia đình cô đã không qua khỏi. Khi kể lại cuộc tấn công thứ ba ngày 28 tháng 10 năm 2018, đôi mắt của Janada đẫm lệ và cô đã khóc một lúc. Thay mặt cô, linh mục Joseph nói với các phóng viên bằng tiếng Ý: “Thật khó cho cô. Đó là ngày họ giết cha cô. Janada mới 10 tuổi khi họ chặt đầu cha trước mặt cô. Hai năm sau, một lần nữa, Janada phải đối diện với những người đã giết cha mình, họ bắt cóc cô khỏi giường bệnh nơi cô đang hồi phục sau một ca phẫu thuật nhỏ. Họ giữ cô làm con tin trong sáu ngày, trong thời gian đó cô bị tra tấn về mặt cảm xúc, thể chất và tinh thần”.

Câu chuyện của cô Mariamu

Câu chuyện của Mariamu thì rất khác. Cô bị bắt cóc khi mới 9 tuổi và sống dưới tay Boko Haram hơn 10 năm. Mariamu nói cô bị nhốt trong lồng, bị bắn vào chân khi cố gắng trốn thoát, cô bị hứa bắt làm đám cưới với một người đàn ông lớn hơn cô nhiều tuổi. Không giống như cô Janada, cô Mariamu không khóc, nhưng cuối cùng cô cũng ngừng nói, và cha Joseph tiếp tục nói với chúng tôi, cô sống ở Abuja với dì vì cô ấy không thể sống với mẹ, người từ lâu đã xem cô như chết. Khu phố này mang lại những kỷ niệm buồn. Trong một năm, Mariamu không thể tiếp xúc với các ông, cô không thể nhìn thẳng vào mắt họ. Trong chín năm nô lệ, cô bị bắt làm con tin một thời gian cùng với khoảng 300 cô gái bị bắt cóc ở trường học Chibok năm 2014. Chính họ mà khẩu hiệu “Đem các cô gái chúng tôi về nhà” đã được tạo ra.

Đức Phanxicô ban phép lành cho cô Mariamu trong buổi tiếp kiến chung

Dù có những nỗ lực đi kèm với khẩu hiệu này, anh của Maria vẫn còn bị giam cầm, chưa được về nhà. Họ cũng không mang về người anh khác, anh này cũng bị giết như cha của Janada. Và vẫn còn hàng ngàn nạn nhân của Boko Haram trên khắp Nigeria.

Nhưng cũng có một hy vọng cho các cô. Janada ở nhà với mẹ và các anh chị em của mình, cô theo học ngành y học nhiệt đới, theo nghề của cha cô. Mariamu đang ở trường, cô đang học đọc và viết. Cả hai được linh mục đón nhận vào trung tâm chấn thương của cha. Hơn 300 phụ nữ được trung tâm điều trị, trung tâm được tổ chức Giúp đỡ các Giáo hội gặp Khó khăn tài trợ. Trung tâm cùng với các chuyên gia tư vấn, chuyên gia trong các lĩnh vực thể chất, y tế, tâm lý, xã hội học và giáo dục giúp các nạn nhân bị bạo lực tái hội nhập vào xã hội, mang lại cho họ hy vọng và cho họ thấy cuộc sống nên như thế nào với mọi phụ nữ ở mọi nơi.

Marta An Nguyễn dịch

Nỗi đau khổ dai dẳng kinh hoàng của hai cô Maryamu và Janada, nạn nhân của Boko Haram

Mariamu và Janada trong buổi tiếp kiến chung ngày 8 tháng 3 năm 2023

Sự tiến lên chầm chậm của phụ nữ để có mặt dưới triều Đức Phanxicô

Sự tiến lên chầm chậm của phụ nữ để có mặt dưới triều Đức Phanxicô

Loạt bài kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng của Đức Phanxicô, 13-3-2013 & 13-3-2023

cath.ch, I.Media, 2023-03-08

Vatican hiện có 1.165 nữ nhân viên | © Ảnh / Vatican Media

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, 8 tháng 3 năm 2023, truyền thông Vatican công bố số liệu thống kê về sự có mặt của phụ nữ ở Vatican, đánh dấu 10 năm triều Đức Phanxicô. Cùng ngày, Đức Phanxicô ký lời tựa quyển sách “Thêm phụ nữ lãnh đạo hơn để có một thế giới tốt đẹp hơn” (Vita e Pensiero Editions), trong đó ngài lo lắng về “những bước đi lui” có thể đến với quyền của phụ nữ.

Trong một bài báo đăng trên Vatican News, nữ nhà báo người Áo Gudrun Sailer viết, kể từ ngày ngài được bầu chọn, “Đức Phanxicô đã tăng thêm sự có mặt, tầm nhìn và ảnh hưởng của phụ nữ ở Vatican”. Theo số liệu công bố của Tòa Thánh, Vatican hiện có tổng cộng 1.165 nữ nhân viên so với 846 người năm 2013. Tỷ lệ của họ tăng từ 19,2 lên 23,4%. Và trong Giáo triều, cứ bốn nhân viên thì có hơn một nhân viên là phụ nữ (đại diện cho 812 nhân viên trên tổng số 3114).

Năm 2022, 43% phụ nữ làm việc ở Giáo triều ở cấp thứ 6 và thứ 7 của thang bậc. Thang bậc có 10 cấp, thấp nhất là cấp 1. Và một số đã lên cấp điều hành, năm trong số họ là thứ trưởng. Giáo triều cũng có một thư ký là nữ tu Alessandra Smerilli, người nắm giữ chức vụ cao nhất được giao cho một phụ nữ ở Vatican, với tư cách là nhân vật số 2 của bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện.

Bà Sailer nêu rõ, nếu việc bổ nhiệm các chuyên gia vào Giáo triều đã bắt đầu từ thời Đức Phaolô VI, thì Đức Phanxicô đã có một bước tiến, ngài làm cho việc bổ nhiệm giáo dân vào vị trí lãnh đạo các bộ là điều có thể, như trong tông hiến Anh em hãy rao giảng Tin Mừng Praedicate Evangelium năm 2022 nêu ra. Vì thế bây giờ phụ nữ có thể đứng đầu một bộ.

5% vị trí lãnh đạo được giao cho phụ nữ

Trong một phỏng vấn với nhật báo ABC của Tây Ban Nha đăng ngày 17 tháng 12 năm 2022, Đức Phanxicô thông báo ngài sẽ bổ nhiệm một phụ nữ đứng đầu một thánh bộ “sẽ trống chức trong hai năm nữa”. Ngài đảm bảo “không có trở ngại nào với một phụ nữ lãnh đạo khi bộ đó có thể giao cho giáo dân làm bộ trưởng”. Hiện nay chưa đến 5% vị trí lãnh đạo trong Giáo triều do phụ nữ nắm giữ.

Trong Quốc gia Thành phố Vatican, nơi tỷ lệ phụ nữ vẫn ổn định (19%), ngài đã bổ nhiệm hai phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo: bà Barbara Jatta, giám đốc Bảo tàng Vatican từ năm 2016, và nữ tu Raffaella Petrini, tổng thư ký của Chính phủ từ năm 2022.

Bà Gudrun Sailer lưu ý, Đức Phanxicô là giáo hoàng đầu tiên bổ nhiệm phụ nữ làm thành viên các cơ quan Giáo triều, trao cho họ quyền bỏ phiếu, quyền mà cho đến nay chỉ dành cho các giám mục. Theo bà, ở những vị trí này, họ có thể “tạo ảnh hưởng trên Vatican trong khi họ vẫn duy trì được sự độc lập của mình”.

Kể từ năm 2020, có sáu phụ nữ trong số 15 thành viên của Hội đồng Kinh tế. Một sáng kiến đáng chú ý khác: năm 2022, ngài đã bổ nhiệm hai nữ tu và một giáo dân vào bộ Giám mục. Tuy nhiên, nhà báo nhắc, giáo hoàng đã nhiều lần kêu gọi đừng giảm sứ mệnh của phụ nữ xuống khía cạnh chức năng thuần túy.

“Con đường sóng gió để khẳng định nữ tính”

“Những vấn đề liên quan đến thế giới phụ nữ đặc biệt gần gũi với trái tim tôi,” Đức Phanxicô viết trong lời tựa quyển sách của một công trình nghiên cứu học thuật do tổ chức Centesimus Annus pro Pontifice thực hiện và xuất bản cho ngày quốc tế. Ngài lo ngại “con đường khẳng định phụ nữ” bị “sóng gió, không dứt khoát, có thể dễ dàng bị đi lui”.

Ngài muốn có “cơ hội bình đẳng cho nam và nữ”, và phụ nữ “phải được trả lương ngang bằng với nam giới trong cùng một việc, một cam kết và trách nhiệm”, ngài gọi sự chênh lệch này là “một bất công nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, theo ngài, sự bình đẳng phải có được “trong sự đa dạng”, chứ không phải vì phụ nữ đảm nhận cách ứng xử nam tính. Ngài lập luận, suy nghĩ của phụ nữ khác với suy nghĩ của đàn ông và ngài cho rằng, phụ nữ quan tâm đến việc bảo vệ môi trường hơn.

Gia trưởng và thói bắt nạt của đàn ông

Đức Phanxicô cho rằng chính phụ nữ là người “mang lại hài hòa” và phụ nữ “luôn muốn hòa bình”. Họ có khả năng thể hiện cả sức mạnh và sự dịu dàng, họ biết cách truyền cảm hứng cho các thế hệ mới, không chỉ cho con cái họ, phụ nữ làm cho thế giới tươi đẹp hơn.

Ngài lên án bạo lực với phụ nữ, xem đó là vì văn hóa gia trưởng và thói bắt nạt của đàn ông. Ngài kêu gọi đừng để phụ nữ một mình và lấy làm tiếc vì hiện nay có khoảng 130 triệu các cô gái trên thế giới không được đi học.

Khi nói đến Ngày Quốc tế Phụ nữ cũng trong buổi tiếp kiến chung ngày 8 tháng 3, ngài có một suy nghĩ cho tất cả phụ nữ: “Tôi cám ơn họ vì họ dấn thân xây dựng một xã hội nhân bản hơn, nhờ khả năng nắm bắt thực tại bằng con mắt sáng tạo và trái tim nhân hậu. Khả năng này là đặc nét của phụ nữ.” Sau đó ngài xin giáo dân có mặt ở quảng trường vỗ tay khen ngợi người phụ nữ, họ xứng đáng với những khả năng này.

Marta An Nguyễn dịch

Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 8 tháng 3 tại Quảng trường Thánh Phêrô

Đức Phanxicô sau mười năm, một giáo hoàng vui vẻ

Đức Phanxicô sau mười năm, một giáo hoàng vui vẻ

Loạt bài kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng của Đức Phanxicô, 13-3-2013 & 13-3-2023

commonwealmagazine.org, Paul Baumann, 2023-02-26

Đức Phanxicô tươi cười trong thánh lễ ở Phi Luật Tân năm 2015 (Ảnh CNS/Paul Haring).

Nhiều cơ quan truyền thông đang chuẩn bị bài vở cho 10 năm triều giáo hoàng của Đức Phanxicô. Chắc chắn, bất kỳ đánh giá nào về tác động của một giáo hoàng đương kim chắc chắn sẽ bị bóp méo do những xung đột nội bộ của Giáo hội và áp lực thế tục vào thời điểm này. Tôi không định đưa ra một đánh giá như vậy ở đây, nhưng tôi nghĩ sẽ rất thú vị khi nhìn lại một hội thảo chuyên đề tôi đã tham dự ở tờ Tạp chí Phố Wall, Wall Street Journal tháng 3 năm 2013, ngay sau khi Đức Bênêđictô XVI từ nhiệm.

Hội nghị chuyên đề có chủ đề “Tìm gì ở một tân giáo hoàng,” và những người tham gia gồm các nhà văn công giáo thuộc mọi hệ tư tưởng, bắt đầu với nhà bình luận Peggy Noonan của tờ Wall Street Journal và là người viết diễn văn cho tổng thống Reagan.

Ngoài hai người này, còn có nhà viết tiểu sử giáo hoàng và là nhà luận chiến tân bảo thủ George Weigel, tiểu thuyết gia và người viết cho tờ New Yorker James Carroll, nhà bình luận Michael Sean Winters của NCR, và Mary Eberstadt, thành viên cốt cán của Trung tâm Luân lý và Chính trị. Hội thảo được chia khá đồng đều giữa những người có lẽ hoài nghi hơn về cải cách thần học và giáo hội và những người có lẽ dễ tiếp thu nó hơn. Các biên tập viên của Wall Street Journal đã đặt cho mỗi bài đóng góp ngắn một tiêu đề hấp dẫn để tóm gọn câu hỏi họ đặt ra trong tiêu đề. Câu trả lời của Weigel là ‘Một chiến binh văn hóa’; của Carroll’s là ‘Một Gorbachev công giáo’; của Winters là ‘Giữa những người nghèo’; và của Eberstadt là ‘Sẵn sàng tấn công.’ Còn với nhà bình luận Peggy Noonan muốn tân giáo hoàng tiếp theo là ‘Vui vẻ bất chấp’ (Joyous Anyway) có nghĩa là vui vẻ bất chấp cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục đang diễn ra – và tiêu đề cho tác phẩm của tôi là ‘Một người California.’ mà tôi sẽ giải thích dưới đây.

Winters và Noonan dường như đã ở gần dự đoán nhất với những gì Đức Phanxicô sẽ mang lại cho ngôi giáo hoàng từ “tận cùng thế giới”, như cách ngài gọi quê hương Argentina của ngài. Noonan viết: “Giáo hoàng tiếp theo phải là người có thể đón thế giới với vẻ hài lòng trên khuôn mặt, với nụ cười hân hoan. Ngài không nên đến với thế giới với bộ mặt cúi xuống buồn bã của một người biết thế giới đang hủy hoại”. Đức Gioan-Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI đã làm cho đức tin có vẻ “hơi trừu tượng và não nề”. Noonan muốn giáo hoàng tiếp theo “liên tục hành trình ra bên ngoài để mời ánh sáng mặt trời đến,” bằng cách mở các cánh cửa lớn nhỏ của Vatican. Nhiều người cho rằng chính xác Đức Phanxicô đã làm được chuyện này và đã tạo khó chịu cho guồng máy quan liêu của Giáo hội. Và như ông Winters hy vọng, ngài cũng được cho là người gần gũi hơn với người nghèo trên thế giới, bằng chứng rõ ràng cho những nghi ngờ sâu đậm của công giáo với chủ nghĩa tư bản tiêu dùng hiện đại.

Ngài tập trung vào những cách thức cụ thể và cá nhân để Giáo hội thể hiện với thế giới, tin tưởng rằng các chiều kích “trừu tượng và tri giác” của đức tin vẫn được an toàn.

Mong chờ của nhà báo Weigel về “Một chiến binh văn hóa” được đưa ra trong bối cảnh “học thuyết xã hội” của công giáo dạy về phẩm giá con người và bản chất con người – những lời dạy cơ bản cho sức khỏe của dân chủ tự do. Các công dân dân chủ cần có những phẩm chất đạo đức nào đó nếu họ muốn chống lại chủ nghĩa duy vật của nền văn hóa đương đại, “chủ nghĩa thực dụng lạnh lùng” và sự nhấn mạnh hạn hẹp vào “tiện ích”. Đủ công bằng. Thật không may, Weigel đã đi tới khẳng định với những lời phàn nàn đóng hộp về “sự xâm lấn của Nhà nước Leviathan”.

Carroll và Eberstadt là hai người bổ túc cho nhau trong những điều chắc chắn trái ngược nhau của họ. Carroll muốn tân giáo hoàng “xóa bỏ” hệ thống cấp bậc Giáo hội, giống như cách mà Mikhail Gorbachev xuất hiện để vượt qua các bộ máy Liên Xô. Carroll viết, tân giáo hoàng nên “thách thức giới cầm quyền, vạch trần những bí mật của trung tâm quyền lực của họ và loại bỏ các bộ máy quan liêu phản đối cải cách.” Còn Eberstadt xem khủng hoảng của Giáo hội là điều ngược lại, và thúc giục tân giáo hoàng sử dụng “tài sản ít được dùng nhất” của ngài bằng cách ủng hộ mạnh mẽ “giáo lý chính thống”. Carroll mong muốn Giáo hội nắm lấy “chủ nghĩa nữ quyền, quyền của người đồng tính, tự do lương tâm,” còn Eberstadt cảnh báo chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm “tái tạo Giáo hội công giáo bằng cách liên kết nó với ngôi sao phương Bắc của hiện đại, của cuộc cách mạng tình dục.”

Vì sao tôi lại muốn tân giáo hoàng là người California? Chà, đó không chính xác là những gì tôi muốn viết, dù tôi đánh giá cao sự khiêu khích trêu chọc của tác giả các tiêu đề. Những gì tôi đã viết là tân giáo hoàng nên “hơi giống người California”. Tôi mở đầu bài báo bằng cách trích dẫn lời khẳng định khó nghe của tiểu thuyết gia Walker Percy rằng người công giáo phải lựa chọn giữa “hoặc Rôma hoặc California.” Trong suy nghĩ của Percy, California đại diện cho những gì là tha hóa, mất nhân tính, tàn lụi về mặt thiêng liêng trong cuộc sống hiện đại, trong khi công giáo la-mã đưa ra một con đường thực sự, dù có đòi hỏi khắt khe nhưng dẫn đến sự triển nở của con người. Tôi nghĩ đó là một lựa chọn sai. Giáo hội sẽ phải chấp nhận tất cả những gì California đại diện; rút lui khỏi thế giới hiện đại không phải là một lựa chọn. Tôi đã viết: “Rôma không phải là nơi ẩn náu; nó chưa bao giờ là nơi ẩn náu, và những vụ tai tiếng gần đây cũng nên không bao giờ xảy ra. Tuy nhiên, Rôma có nhiều công việc truyền giáo phải làm – ở California và những nơi khác. Công việc đó sẽ đòi hỏi một thay đổi trong giọng điệu và từ chối lên án những gì nó chưa thể hiểu được.” Để kết luận, tôi trích dẫn triết gia Charles Taylor. Rôma đề xuất “quá nhiều câu trả lời làm nghẹt thở các câu hỏi và quá ít ý nghĩa về những điều bí ẩn đi kèm với đời sống đức tin; đây là những điều ngăn chặn một cuộc trò chuyện không bao giờ bắt đầu giữa Giáo hội chúng ta và phần lớn thế giới còn lại.”

Phản ứng dữ dội đối với Thượng Hội đồng Đồng nghị đã trở nên rõ ràng, các chia rẽ của người công giáo rõ ràng trong hội nghị chuyên đề của Wall Street Journal vẫn còn rất nhiều với chúng ta. Thậm chí một số người công giáo bảo thủ còn gọi các buổi lắng nghe của thượng hội đồng là “điên rồ”. Nhưng đương kim giáo hoàng của chúng ta dường như quyết tâm bắt đầu kiểu đối thoại “giữa Giáo hội của chúng ta với phần còn lại của thế giới” như thần học gia Taylor đã kêu gọi. Đồng thời, Đức Phanxicô không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy ngài quan tâm đến việc phá bỏ cấu trúc thứ bậc của Công giáo. Thay vào đó, ngài tập trung vào những cách thức cụ thể và cá nhân mà Giáo hội thể hiện với thế giới, tin rằng các chiều kích “trừu tượng và não bộ” của đức tin là an toàn. Ngài dứt khoát quay lưng lại với các cuộc chiến văn hóa mà Weigel và Eberstadt yêu cầu, đặt mình, như Winters hy vọng, “trong số những người nghèo” gần như mọi lúc. Những bí ẩn của đời sống đức tin rõ ràng là quen thuộc với ngài. Ngài không phải là người California, nhưng dường như ngài có một kiểu lạc quan của người California về tương lai của cả thế giới và Giáo hội. Như Noonan hy vọng, dù sao thì ngài cũng rất vui.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

“Hạ thấp giáo hoàng qua một văn hóa khác, vì ngài là người nước ngoài, là đánh giá thấp giá trị của ngài”

Trong 10 năm, Đức Phanxicô tồn tại lâu hơn sự phản kháng của giới bảo thủ

Trong 10 năm, Đức Phanxicô tồn tại lâu hơn sự phản kháng của giới bảo thủ

ncroline.org, Brian Fraga, 2023-03-01

Loạt bài kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng của Đức Phanxicô, 13-3-2013 & 13-3-2023

Đức Phanxicô chào hồng y Hoa Kỳ Raymond Burke, người đứng đầu hội dòng Hiệp sĩ và Đức Bà Malta trong buổi tiếp kiến mừng Giáng sinh với các thành viên Giáo triều Rôma tại Phòng Clementine, Vatican ngày 22 tháng 12 năm 2014. (CNS/Paul Haring)

Các hồng y nhóm hoài nghi, dubia. Vụ ‘Pachamama’. Hồ sơ Viganò. Những chỉ trích thường xuyên của đài EWTN (Eternal Word Television Network). 10 năm trên ngai Thánh Phêrô của Đức Phanxicô phần lớn bị đánh dấu bởi những lời chỉ trích dai dẳng và sự phản kháng ngoan cường từ cánh bảo thủ của Giáo hội công giáo, đặc biệt là trong thế giới nói tiếng Anh, nơi những người bảo vệ giáo hoàng nhiệt thành trước đây, bây giờ đả kích chống lại ngài theo những cách bị cho là không thể tưởng tượng được.

Nhà báo Christopher Lamb, phóng viên tại Rôma của trang The Tablet, một tuần báo công giáo Anh cho biết: “Họ muốn Giáo hội đạo đức, nơi ẩn núp để tránh sự hiện đại, để Giáo hội trở thành pháo đài, nơi đưa ra những lời lên án, những chỉ thị và chống lại cái gọi là chương trình nghị sự tiến bộ”, tác giả nêu lên những phản đối của giới bảo thủ chống Đức Phanxicô trong qưyển Người ngoài cuộc: Giáo hoàng Phanxicô và cuộc chiến của ngài để cải tổ Giáo hội (The Outsider: Pope Francis and His Battle to Reform the Church xuất bản năm 2020), ông nói với trang NCR, ngay từ đầu, những người chỉ trích ngài đã cho thấy họ phản đối ngài về mặt thần học, họ thường nói phong cách mục vụ của Đức Phanxicô gieo rắc ‘nhầm lẫn’ vì không trình bày rõ ràng các học thuyết của Giáo hội về đồng tính, phá thai và tính bất khả phân ly của hôn nhân.

Đức Phanxicô chào ông Christopher Lamb, phóng viên của tờ The Tablet tại Rôma, trong buổi tiếp kiến chung tại Hội trường Phaolô VI, Vatican ngày 16 tháng 2 năm 2022. (CNS/Vatican Media)

Nhưng theo nhà báo Lamb, tầm nhìn của ngài về Giáo hội công giáo toàn cầu như một ‘bệnh viện dã chiến’, nơi Bí tích Thánh Thể được hiểu là liều thuốc cho người bệnh thay vì là phần thưởng của một tầm nhìn chính trị bảo thủ hoàn hảo, đầy thách thức về Giáo hội như một chiến binh trong văn hóa chiến tranh bị Đảng Cộng hòa ở Hoa Kỳ lợi dụng và được các nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc theo chủ nghĩa dân túy ở Châu Âu và Nam Mỹ ủng hộ.

Nhà báo Lamb nói: “Đã có những cuộc tấn công chính trị nhằm vào Đức Phanxicô vì ngài là nhà lãnh đạo trên trường thế giới, người đang tạo ra khác biệt và có tác động, đặc biệt là thông qua các phương tiện truyền thông.”

Căng thẳng ngay từ đầu

Các nhà quan sát khác – gồm các nhà báo, học giả, nhà thần học và các blogger công giáo đã nghiên cứu triều giáo hoàng 10 năm của Đức Phanxicô – mô tả những động lực tương tự đang diễn ra. Họ nói, những động lực này đã làm mồi cho phản ứng của giới bảo thủ chống giáo hoàng kể từ khi ngài xuất hiện lần đầu ở ban công Đền thờ Thánh Phêrô ngày 13 tháng 3 năm 2013, trong chiếc áo trắng nhưng không có dây thêu chỉ vàng như thường lệ.

Bà Nichole Flores, giáo sư nghiên cứu tôn giáo tại Đại học Virginia cho biết: “Cảnh tượng ở ban công đêm đó, ngay lập tức cho những người có mắt thấy tai nghe biết rằng, đây sẽ là một triều giáo hoàng hoàn toàn khác.”

Bà nói với hãng tin NCR, khi cúi đầu trong im lặng và xin giáo dân ở Quảng trường Thánh Phêrô đêm đó cầu nguyện cho mình, đã cho thấy ngài sẽ có những ưu tiên khác trong cương vị giáo hoàng so với các tiền nhiệm trực tiếp của ngài, Đức Bênêđictô XVI và Đức Gioan Phaolô II.

 

Bà Flores nói: “Có lẽ chúng ta nên thấy trước, sự kháng cự này đơn thuần vì ngài đến từ Châu Mỹ Latinh, sẽ có kháng cự về mặt văn hóa cho triều giáo hoàng của ngài, bất kể ngài nói gì về các vấn đề cụ thể.”

Nhà báo Nate Tinner-Williams, đồng sáng lập và biên tập viên của Black Catholic Messenger (hình của Nate Tinner-Williams)

Ông Nate Tinner-Williams nói với hãng tin NCR, các giám mục Hoa Kỳ bảo thủ mà theo họ tầm nhìn của Giáo hội công giáo được khẳng định với Đức Bênêđictô XVI và Đức Gioan-Phaolô II, họ đã rất ngạc nhiên khi Đức Phanxicô được bầu và bắt đầu làm việc.”

Ông nói tiếp: “Tôi nghĩ các giám mục Hoa Kỳ thấy mình ở một vị trí để thực thi quyền lực và tiếng nói của họ có ảnh hưởng, theo cách mà với tôi là không thực tế. Tôi không rõ Giáo hội Hoa Kỳ có phải là một cánh  đặc biệt mạnh mẽ hay quan trọng của Giáo hội hay không.”

Giáo sư Massimo Faggioli, thần học gia, giáo sư lịch sử Giáo hội tại Đại học Villanova (CNS/Chaz Muth)

Các chuyên gia như ông Massimo Faggioli, thần học gia và là giáo sư lịch sử Giáo hội tại Đại học Villanova, ông nói với hãng tin NCR, những người chỉ trích Đức Phanxicô vì ngài là hiện thân cho một tương lai Giáo hội có trọng tâm ở Nam bán cầu thay vì ở ngôi nhà lịch sử của Bắc bán cầu.

Ông nói: “Đức Phanxicô không phải là phần mở rộng của công giáo châu Âu, và tôi nghĩ điều này là gốc rễ của rất nhiều căng thẳng chống lại ngài”, ông cho biết ngay từ năm 2013, ông đã ngờ một giáo hoàng Dòng Tên đến từ Argentina sẽ làm mọi người cảm thấy khó chịu.

Giáo sư nói: “Tôi chờ một kiểu đối lập khác, sẽ không gây rối theo nghĩa làm tất cả và bất cứ điều gì để làm suy yếu ngài. Điều đáng ngạc nhiên là sự phản đối ngài đã đến quá sớm. Nó bắt đầu gần như ngay lập tức, vài tuần sau khi ngài được bầu chọn.”

Chỉ vài tháng sau khi được bầu chọn, ngài đã bị giới bảo thủ công giáo chỉ trích khi ngài rửa chân cho 12 thanh niên, trong đó có hai phụ nữ và hai người hồi giáo ngày Thứ Năm Tuần Thánh năm 2013, và khi ngài ung dung trả lời phỏng vấn không kiểm duyệt trên trang America.

Tháng 9 năm 2013, một blogger trên trang National Catholic Register của đài EWTN tự cho mình là thành viên của “phe đối lập trung chính” đã chỉ trích nặng cách tiếp cận của Đức Phanxicô. Cùng năm đó, một nhà văn công giáo bảo thủ khác nói, Đức Phanxicô đã làm ông “khó chịu”, dù ông cũng cho rằng, cũng Chúa Giêsu, ngài đang thách thức ông và những người công giáo khác, họ không được tự mãn.

Sự thù nghịch bảo thủ bén rễ

Bà Cathleen Kaveny, giáo sư luật và thần học tại Đại học Boston (hình của Đại học Boston)

Bà Cathleen Kaveny, giáo sư luật và thần học tại Đại học Boston nói với hãng tin NCR, Đức Phanxicô làm người công giáo bảo thủ bất an, những người đã thấy nơi Đức Bênêđictô XVI và Đức Gioan-Phaolô II một tầm nhìn thống nhất về chức vị giáo hoàng mà họ nghĩ gần như “sẽ tiếp tục theo lịch sử, xuyên suốt thời gian.”

Bà nói: “Họ đã thấy và vẫn thấy điều mà họ cho là thông điệp chính của Đức Gioan Phaolô II và Đức Bênêđíctô là thông điệp mà chúng ta vẫn cần phải rao giảng bây giờ: hành động chống lại chế độ độc tài của chủ nghĩa tương đối. Đó là mối quan tâm chính của họ, giữ lập trường, bảo vệ các quy tắc và xem Giáo hội là một cộng đồng rõ ràng khác với văn hóa rộng lớn.”

Bà Kaveny nói: “Với họ, đó là động lực chính, nhưng đó không phải là động lực chính của Đức Phanxicô.”

Các chuyên gia cho biết, từ năm 2014 đến 2016, sự phản kháng của giới công giáo bảo thủ với Đức Phanxicô đã bắt đầu thành hình, đặc biệt năm 2015 khi ngài viết Thông điệp Laudato Si’, Chăm sóc Ngôi nhà chung của chúng ta, thông điệp của ngài về các vấn đề môi trường xác nhận khí thải nhiên liệu hóa thạch chủ yếu chịu trách nhiệm về biến đổi khí hậu.

Ông Mike Lewis, cựu nhân viên truyền thông của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ cho biết: “Laudato Si’ đã thúc đẩy sự phản đối vì những người chỉ trích cho rằng Đức Phanxicô tham gia vào chủ nghĩa toàn cầu và chương trình nghị sự kiểm soát dân số.” Tháng 2 năm 2018, ông lập blog Phêrô ở đâu (Where Peter Is) để bảo vệ Đức Phanxicô khỏi điều mà ông cho là ngày càng có nhiều cuộc tấn công bất công nhắm vào giáo hoàng và huấn dụ của ngài.

Ông nói với hãng tin NCR, người công giáo có đầu óc bảo thủ cũng không thích tông huấn Niềm vui Tin mừng Evangelii Gaudium năm 2013 của ngài, trong đó ngài đưa ra tầm nhìn về việc đồng hành mục vụ và nhấn mạnh đến các vấn đề công bằng xã hội, như bất bình đẳng kinh tế mà ngài cho đó là chủ nghĩa tư bản không kìm hãm.

Ông nói: “Nhà báo Rush Limbaugh tố cáo Đức Phanxicô theo chủ nghĩa mác-xít. Nhiều người công giáo hết lòng với chủ nghĩa tư bản bắt đầu nhìn Đức Phanxicô dưới cặp mắt tiêu cực.”

Năm 2014 và 2015, ông Lewis và các nhà quan sát khác cho biết, thái độ thù địch bảo thủ đối với Đức Phanxicô bắt nguồn từ khi ngài triệu tập Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình. Thượng hội đồng có các cuộc thảo luận thẳng thắn về các vấn đề gai góc, như làm thế nào để chăm sóc các gia đình có trẻ em LGBTQ và những người công giáo đã ly dị và tái hôn mà không xin phép hủy hôn trước.

Nhà báo Lamb nhớ lại cuộc phỏng vấn với hồng y Hoa Kỳ Raymond Burke và cố hồng y người Úc George Pell tại thượng hội đồng lúc đó, cả hai không thoải mái với các cuộc thảo luận và tìm cách bảo vệ kỷ luật Giáo hội, không cho phép người ly dị và tái hôn được rước lễ.

Hồng y George Pell và hồng y Rymond Burke rời cuộc họp của Đức Phanxicô và các hồng y tại phòng họp thượng hội đồng ở Vatican, ngày 21 tháng 2, 2014. (CNS/Paul Haring)

Nhà báo Lamb giải thích: “Rõ ràng là cả hai đều chống lại toàn bộ tiến trình thượng hội đồng, và họ đã làm việc này khá công khai: “Đó là sự khác biệt so với các triều giáo hoàng khác, khi nếu người nào công khai phản đối điều gì đó mà giáo hoàng đang cố gắng thực hiện, họ sẽ bị sa thải.”

Các hồng y đứng đầu phe đối lập

Các nhà quan sát cho biết, năm 2016, khi Đức Phanxicô viết tông huấn Niềm vui Tình yêu, Amoris Laetitia, ngài mở nhẹ cánh cửa cho những người ly dị và tái hôn được rước lễ trong một số trường hợp, một số lượng lớn người công giáo nói tiếng Anh bảo thủ dứt khoát tỏ thái độ cay chua với Đức Phanxicô.

Ngay sau khi công bố tông huấn này, bốn hồng y bảo thủ, trong đó có hồng y Burke đã công bố danh sách năm câu hỏi, cái gọi là hoài nghi dubia, yêu cầu Đức Phanxicô làm rõ những gì họ mô tả là mơ hồ trong tông huấn. Các trang web công giáo bảo thủ đăng dubia nhưng Đức Phanxicô không bao giờ phản hồi.

Nhà báo Lamb nói: “Dubia không phải là đối thoại. Các hồng y muốn câu trả lời có hoặc không. Đó là tấn công vào tiến trình thượng hội đồng và Đức Phanxicô.”

Đức Phanxicô gặp tác giả Austen Ivereigh tháng 11 năm 2019. (CNS/ Truyền thông Vatican)

Ông Austen Ivereigh, nhà báo người Anh, người viết tiểu sử giáo hoàng, ông đã viết về sự phản kháng của phe bảo thủ đối với Đức Phanxicô trong quyển sách Người mục tử bị thương: Giáo hoàng Phanxicô và Cuộc đấu tranh của ngài để hoán cải Giáo hội công giáo (Wounded Shepherd: Pope Francis and His Struggle to Convert the Catholic Church, năm 2019).

Tác giả Ivereigh nói: “Tông huấn Amoris Laetitia cố gắng tìm cách đồng hành mục vụ với những người đã ly dị và tái hôn. Tông huấn này không làm suy yếu học thuyết về sự bất khả phân ly, nhưng cố gắng này đã dấy lên nỗi sợ của người bảo thủ, họ sợ phải đầu hàng với hiện đại. Đức Phanxicô đã thu hút sự tức giận của giới bảo thủ khi ngài vạch trần một hệ tư tưởng bảo thủ đội lốt công giáo nguyên thủy.”

“Và hệ tư tưởng đó đã phát triển và cứng rắn theo thời gian” – Austen Ivereigh

Trong những năm sau Tông huấn Amoris Laetitia, phe bảo thủ liên tục chống đối các sáng kiến của Đức Phanxicô, họ chỉ trích mọi thứ, từ chính sách ngoại giao của Vatican với Trung Quốc cho đến những đề nghị của giáo hoàng với thế giới hồi giáo.

Các hồng y chỉ trích Đức Phanxicô như hồng y Raymond Burke; George Pelle, Gerhard Müller, nguyên tổng trưởng bộ Giáo lý Đức tin; và hồng y Robert Sarah, cựu bộ trưởng của bộ Phụng tự và Bí tích – đã trở thành một cái gì đó giống như các nhà lãnh đạo đối lập của người công giáo có cùng chí hướng.

Hồng y Robert Sarah, bộ trưởng bộ Phụng tự và Bí tích, đọc diễn văn trước Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến với các thành viên của bộ ngày 14 tháng 2 năm 2019. (CNS/Vatican Media)

Tác giả Ivereigh nói: “Họ có những người theo họ, những người này vô cùng lo lắng và các hồng y này tự cho mình là nhà lãnh đạo thay thế Đức Phanxicô.”

Các Thượng hội đồng giám mục Đức Phanxicô triệu tập ở Rôma cũng là chủ đề phẫn nộ của giới bảo thủ, kể cả Thượng hội đồng năm 2019 cho vùng chín quốc gia Amazon, nơi chủ đề của giới bảo thủ tập trung vào bức tượng gỗ người phụ nữ mang thai được người bản địa giới thiệu với Đức Phanxicô như biểu tượng của Đức Mẹ Amazon.

Các tiệm buôn tuyên bố sai sự thật, cho rằng các bức tượng này là ‘Pachamama’, một nữ thần Inca của dãy Andes.

Bà Nichole Flores, giáo sư nghiên cứu tôn giáo tại Đại học Virginia (Được phép của UVA)

Gần đây hơn, các phương tiện truyền thông công giáo bảo thủ, trong đó có đài EWTN, đã chỉ trích giáo hoàng, cho rằng Thượng Hội đồng giám mục năm 2021-23 về hiệp hành là “sự kiểm soát thù nghịch” với Giáo hội công giáo.

Bà nói: “Ngay từ đầu, tôi hơi choáng váng về mức độ phản đối, một phần vì tôi có cảm nghĩ, các anh chị em bảo thủ hơn của chúng tôi có một quan điểm cao hơn về thẩm quyền giáo hoàng so với những người công giáo khác. Với thời gian, tôi không còn thích sự giả tạo này nữa.”

Bà nói tiếp: “Lập luận cho rằng chúng ta phải tuân theo thẩm quyền của giáo hoàng trong mọi trường hợp, đó là những lập luận yếu ớt và và có lẽ đây thực sự không phải là mấu chốt của vấn đề trong các cuộc chiến văn hóa gây tranh cãi hơn trong Giáo hội.”

Mối quan hệ căng thẳng với các giám mục Hoa Kỳ

Trong 10 năm qua, quan hệ của Đức Phanxicô với các giám mục Hoa Kỳ cũng có lúc trở nên căng thẳng.

Giáo sư Faggioli nói: “Mối quan hệ của Đức Phanxicô với các giám mục Mỹ vẫn chưa phục hồi sau thời điểm gây sốc nhất, khi tháng 8 năm 2018, tổng giám mục Carlo Viganò, cựu sứ thần Mỹ đăng bức thư, phối hợp với hãng tin NCR thuộc sở hữu của đài EWTN và hãng tin cực hữu Lifesite News, cáo buộc Đức Phanxicô phớt lờ những hạn chế trước đó với cựu hồng y Theodore McCarrick, tổng giám mục đã nghỉ hưu của Washington, người hiện đã bị sa thải và bị buộc tội hình sự liên quan đến một số cáo buộc lạm dụng tình dục.

Tổng giám mục cựu sứ thần Carlo Maria Viganò đọc thông điệp của Đức Phanxicô khi bắt đầu thánh lễ phò sự sống cho giới trẻ tại Trung tâm Verizon, Washington, ngày 22 tháng 1 năm 2016. (CNS/Long Island Catholic/Gregory A . Shemitz)

Cựu sứ thần Viganò kêu gọi giáo hoàng từ chức, và một số giám mục Hoa Kỳ có các lời tuyên bố chứng minh cho sự chính trực của cựu sứ thần. Không một giám mục nào trong số này – kể cả tổng giám mục giáo phận Oklahoma Paul Coakley, đương kim thư ký Hội đồng Giám mục Mỹ – công khai rút lại sự ủng hộ của họ, dù không có bằng chứng nào chứng minh cho lời tuyên bố của cựu sứ thần Viganò. Sau đó cựu sứ thần còn theo thuyết âm mưu, liên kết vắc xin COVID-19 với tham vọng của giới tinh hoa toàn cầu cho một guồng máy quản trị thế giới.

Trên chuyến bay từ Ai-len về Rôma tháng 8 năm 2018, các ký giả hỏi Đức Phanxicô về bức thư của cựu sứ thần Viganò, ngài trả lời, họ nên điều tra các cáo buộc này và đưa ra kết luận cho riêng họ. Các nhà quan sát cho biết, cách giải quyết khéo léo của ngài phù hợp với cách tiếp cận của ngài trước những chỉ trích của giới bảo thủ. Ông Lamb nói: “Tôi không nghĩ những lời chỉ trích cá nhân có tác động trên ngài nhiều. Tôi nghĩ ngài bực mình khi những chỉ trích này có hại cho Giáo hội.” Ông lưu ý các nhận xét của Đức Phanxicô năm 2021 khi ngài nói chuyện với các tu sĩ Dòng Tên Slovakia, trong đó ngài ngụ ý ám chỉ đến đài EWTN, khi ngài nói ‘có một đài truyền hình công giáo lớn làm công việc của ma quỷ, làm tổn thương Giáo hội khi họ tấn công giáo hoàng.

Các nhà quan sát cũng cho thấy, Đức Phanxicô đã cương quyết hành động chống lại phe đối lập khi ngài nghĩ điều đó là cần thiết cho giáo hội. Tháng 7 năm 2021, ngài ban hành Tông thư Traditionis Custodes (Những người bảo vệ Truyền thống), hạn chế việc cử hành thánh lễ la-tinh trong bối cảnh làm ngài lo ngại, phụng vụ trước Công đồng Vatican II đang làm chia rẽ Giáo hội.

Một linh mục dâng thánh lễ trong thánh lễ Tridentin truyền thống bằng tiếng la-tinh ngày 18 tháng 7 năm 2021, tại Nhà thờ Thánh Josaphat ở quận Queens, thành phố New York. (CNS/Gregory A. Shemitz)

Bà Flores nói: “Tôi nghĩ ngài là mục tử, ngài kiên định và có trực giác tiên tri, và đây là diễn từ thích hợp cho Giáo hội chúng ta ở thời điểm này.”

Giới bảo thủ chống đối với dàn loa truyền thông được tài trợ mạnh của họ cũng đã làm cho Đức Phanxicô hành động cách thận trọng với một số cải cách của ngài cho đời sống và guồng máy quản trị Giáo hội.

Ông Lamb nói: “Về các vấn đề LGBTQ, về việc bổ nhiệm phụ nữ, ngài đi từng bước. Tôi nghĩ ngài thích cách tiếp cận này, ngài nghĩ nó tiến hành tốt. Ngài cũng biết ngài làm một cuộc cải cách lớn, ngài biết nó có thể bị sụp, vì vậy ngài phải thận trọng và cẩn thận.”

Vẫn còn phải xem liệu phe đối lập bảo thủ có tồn tại lâu hơn ngài năm nay đã 86 tuổi hay không. Một số nhà quan sát nghĩ rằng, các tiền lệ ngài đã thiết lập và lên cấu trúc có thể là những thách thức cho bất cứ ai sẽ mặc chiếc áo chùng trắng trong mật nghị tiếp theo.

Giáo sư Faggioli nói: “Đây có thể là khởi đầu của một bình thường mới vì tôi không thấy giáo hoàng tiếp theo nào có thể làm vừa lòng một số người công giáo Hoa Kỳ như cách họ đã được vừa lòng với các giáo hoàng Gioan-Phaolô II và Bênêđictô XVI của những năm 1978 và 2013. Trong lịch sử, cửa sổ đó đã đóng lại.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô là mục tử của thế giới

Đức Phanxicô sau mười năm, một giáo hoàng vui vẻ

 

Nỗi đau khổ dai dẳng kinh hoàng của hai cô Maryamu và Janada, nạn nhân của Boko Haram

Nỗi đau khổ dai dẳng kinh hoàng của hai cô Maryamu và Janada, nạn nhân của Boko Haram

Hai cô Janada và Maryamu, nạn nhân của Boko Haram.

fr.aleteia.org, Ban biên tập, 2023-03-08

Trong buổi tiếp kiến chung ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng 3, Đức Phanxicô đã gặp hai cô Maryamu và cô Janada, nạn nhân trẻ tuổi của sự man rợ kinh hoàng của tổ chức khủng bố Boko Haram ở Nigeria. Tổ chức Giúp đỡ các Giáo hội gặp Khó khăn (AED) thu thập các lời chứng rợn người và nhói lòng của hai cô.

Cô Maryamu, 16 tuổi và cô Janada, 22 tuổi. Đó là tuổi của những giấc mơ và những hoài bảo. Nhưng với họ, giấc mơ đã biến thành ác mộng, hoài bảo biến thành không tưởng. Đức Phanxicô đã gặp hai cô trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 8 tháng 3, Ngày Quốc tế Phụ nữ, họ là những người sống sót của những vụ khủng bố man rợ của nhóm khủng bố Boko Haram. Họ đã can đảm nói lời chứng cho  tổ chức Giúp đỡ các Giáo hội gặp Khó khăn. Hai tháng trước, cô Maryamu Joseph đã thoát khỏi nanh vuốt của Boko Haram sau khi bị giam giữ 9 năm.

Cô nói: “Chín năm sống kiếp nô lệ! Chín năm tra tấn! Chín năm thống khổ! Chúng tôi đã đau khổ quá nhiều dưới bàn tay của những kẻ nhẫn tâm và tàn nhẫn này. Trong chín năm qua, chúng tôi đã chứng kiến máu vô tội của đồng bào tín hữu kitô của tôi đổ ra, họ bị những người không coi trọng mạng sống giết. Họ giết người không thương tiếc, như thể đó là một việc bình thường phải làm. Chín năm bị bỏ rơi trong rừng Sambisa, tôi không thể quên trong chớp mắt. Lời nói không thể làm công lý cho những gì tôi trải nghiệm.”

Để trừng phạt tôi, họ nhốt tôi trong lồng suốt một năm. Cùng với 21 người khác, năm 2014 cô Mariamu bị nhóm khủng bố bắt cóc khi 7 tuổi, nhóm tấn công cộng đồng Bazza của cô và đưa cô đến một trại. Sau đó hai anh chị em của cô cũng bị đưa đến cùng một trại. Một người đã bị giết một cách cực kỳ dã man trước mặt cô, còn người kia vẫn đang bị giam giữ. Cô đau đớn nhớ lại: “Họ nhốt các người theo đạo vào những chiếc lồng, giống như nhốt súc vật. Điều đầu tiên họ làm là bắt chúng tôi bỏ đạo và theo đạo hồi. Họ đổi tên tôi thành Aisha, một tên của đạo hồi, và cảnh báo chúng tôi không được cầu nguyện như người tín hữu kitô, nếu không sẽ bị giết. Khi tôi 10 tuổi, họ muốn gả tôi cho một trong những ông chủ của họ, nhưng tôi từ chối. Để trừng phạt tôi, họ nhốt tôi suốt một năm trong lồng. Mỗi ngày họ mang thức ăn đến một lần và nhét dưới cửa, không bao giờ họ mở lồng.”

Tôi đã trải qua nhiều kinh nghiệm khủng khiếp – tôi không thể giải thích được – đã làm cho sáu ngày này như sáu năm.

Còn với cô Janada Marcus thì chặng đường đau khổ bắt đầu từ tháng 10 năm 2018. Cô và gia đình bình an vô sự sau hai cuộc tấn công của quân khủng bố Boko Haram, lần đầu tiên họ nhà cô ở Khu vực chính quyền địa phương Baga, thuộc vùng Hồ Chad của Nigeria và lần thứ hai họ bỏ căn nhà mới của họ ở Askira Uba, phía nam bang Borno, sau đó ngôi nhà của họ bị thiêu rụi và một người trong gia đình bị quân hồi giáo sát hại. Nhưng điều cay đắng nhất chưa xảy ra.

Ngày 20 tháng 10 năm 2018, ngôi nhà của họ bị quân khủng bố Boko Haram bao vây. Cô kể: “Họ chĩa mã tấu vào cha tôi và nói họ sẽ thả chúng tôi nếu cha tôi để họ quan hệ tình dục với tôi. Tôi đã không cầm được nước mắt! Tôi đã run, nhưng tôi không thể làm gì. Cha tôi từ chối và cúi đầu chịu chết.” Nghe vậy, một trong những người đàn ông rút rựa và chặt đầu cha tôi. Hai năm sau, ngày 9 tháng 11 năm 2020, lần này cô bị các người của Boko Haram bắt giữ. Cô kể tóm tắt: “Họ đưa tôi vào bụi rậm và tra tấn tôi dã man, từ tình cảm, thể chất và tinh thần trong sáu ngày. Tôi đã trải qua nhiều trải nghiệm khủng khiếp – tôi không thể giải thích được – làm cho sáu ngày đó như sáu năm.”

Bây giờ các cô đang dần dần xây dựng lại. Cô Maryamu nói: “Tâm trí tôi vẫn còn nặng trĩu, đầy tức giận, đầy cay đắng và đau khổ. Nỗi đau đến rồi đi. Phút trước vui, phút sau buồn lại ùa về.” Tha thứ cho những kẻ hành hạ mình? Hiện cô chưa làm được. Cô Maryamu tâm sự: “Tôi không nghĩ mình có thể tha thứ cho họ. Tôi cần thời gian để nghiền ngẫm mọi thứ đã xảy ra cho tôi, vì vậy có lẽ, chỉ có thể thôi, sau đó chúng tôi mới có thể nói đến tha thứ. Nhưng hôm nay thì chưa, tôi chưa thể tha thứ cho họ.” Còn cô Janada, cô nói: “Thật khó để tha thứ và quên đi. Với tất cả những gì tôi đã trải qua dưới bàn tay của nhóm khủng bố Boko Haram, thậm chí tôi không thể tin bây giờ tôi có thể nói ra điều này, nhưng trong thâm tâm tôi đã tha thứ cho họ và cầu nguyện để linh hồn của họ được cứu rỗi.”

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Sự can đảm làm chứng của những người sống sót Boko Haram

Đức Phanxicô ban phép lành cho cô Janada trong buổi tiếp kiến chung 8-3-2023

Đức Phanxicô ban phép lành cho cô Mariamu trong buổi tiếp kiến chung 8-3-2023

Mariamu và Janada trong buổi tiếp kiến chung ngày 8 tháng 3 năm 2023

Mùa Chay với các Tổ phụ Sa mạc: khổ hạnh

Mùa Chay với các Tổ phụ Sa mạc: khổ hạnh
Mùa Chay! Trong 40 ngày, chuyên gia về các Tổ phụ Sa mạc sẽ đồng hành với chúng ta trên con đường dẫn đến Lễ Phục Sinh. Một hành trình trong đức tin, lắng nghe Lời Chúa, hướng về nguồn tưới mát cho chiều sâu tâm hồn chúng ta.
lavie.fr, Jean-Guilhem Xerri, 2023-03-02
Các bạn thân mến, tôi rất vui được gặp lại các bạn. Kể từ tuần trước, tôi đã chọn lời Kinh Thánh làm gậy chống để lên đường. Cũng không dễ tìm thấy, vì đôi khi cảm xúc và tâm trí tôi đi theo mọi hướng một chút. Chính khi thầm hỏi lại mình, tôi thấy một lời như ló ra. Tôi đón nhận. Các bạn còn nhớ, tôi đã mời một số Tổ phụ Sa mạc cùng lên đường với chúng ta đến lễ Phục sinh. Chắc chắn các chuyên gia về đời sống nội tâm, những người sáng lập ra hệ thống tu viện, họ là những người lão luyện trong lãnh vực này. Tôi đã biết một ngài, Tổ phụ Symeon. Để hiểu rõ, tôi đến với ngài để biết cách ngài sống. Tương truyền ngài sống khổ hạnh hơn 30 năm trên cột cây. Trước sự ngạc nhiên của tôi, tôi không thấy ngài là vận động viên phi thường, nhưng là một người rất giản dị, thăng bằng và nghịch lý thay lại cân đối.
Buông bỏ thì tốt hơn là nhận
Ngài giải thích cho tôi, vào thời của các Tổ phụ, tinh thần khổ hạnh thể hiện qua việc buông bỏ của cải, rút lui khỏi thế giới, ăn mặc tối đơn giản, ở những nơi thiếu tiện nghi, thiếu phương tiện để làm cho cơ thể “mệt mỏi”: canh thức, ăn chay, làm việc cực nhọc. Nhưng chúng ta nên nhớ, không có chuyện làm để có thành tích hoặc khoái khổ. Họ tìm biện pháp thích hợp như một điều kiện thuận lợi để sinh hoa trái.
Các Tổ phụ dùng dụ ngôn trái đất và hạt giống để so sánh thân xác và Thần Khí. Tinh thần khổ hạnh là cần thiết để làm việc trên mảnh đất trái tim, làm cho nó phù hợp để nhận hạt giống của Chúa Thánh Thần. Nhưng có thể có cạm bẫy xảy ra: bỏ bê và phóng đại tinh thần khổ hạnh. Bỏ bê là làm cho đất không thể gieo và sinh hoa trái. Phóng đại hay tệ hơn, xem nó là cứu cánh thì còn tác hại hơn.
Những người làm xáo trộn nội tâm
Cảm thấy tự tin, tôi hỏi Tổ phụ Symeon cụ thể hơn một chút. Ngài khuyên tôi nên xác định chiến lược “bảo vệ nội tâm của mình”. Với hai mục tiêu: thứ nhất, xác định những gì có thể làm ô nhiễm đời sống nội tâm, sau đó làm sao để tiếp xúc ít nhất có thể với những chất gây ô nhiễm này. Tôi hiểu, cơ thể có những yếu tố gây rối loạn nội tiết làm thay đổi thăng bằng sinh học thì tâm hồn cũng có những yếu tố làm rối loạn. Tôi gọi chúng là chỉ số “gây rối loạn nội tâm”.
Ở thế kỷ 21, những rối loạn nội tâm này là tiếng ồn, màn hình, quảng cáo, quá tải thông tin, hiếu động thái quá, các cuộc gọi, các tin nhắn liên tu bất tận, áp lực làm ngay lập tức, kỹ thuật số xâm lấn. Chúng làm ô nhiễm nội tâm chúng ta. Và giống như tất cả các chất gây ô nhiễm, chúng làm cho chúng ta bị bệnh. Trong đời sống tâm linh, bệnh tật làm tổn hại đến sự hiện diện của chúng ta với chính mình, với người khác và với Chúa.
Một lời mời hiện diện
Đúng, đời sống nội tâm trước hết là vấn đề của hiện diện, Tổ phụ  Syméon nhấn mạnh ở điểm này. Ngài khuyên tôi nên gặp Hesychius xứ Batos, người cũng rất tập trung vào sự thanh đạm như ngài. Ngài giúp tôi tìm kiếm tốt hơn những gì là cần thiết, đúng đắn, bỏ bớt những gì là phù phiếm. Tôi đã không bắt đầu lại từ đầu khi nói đến thực phẩm, tiêu dùng, các sinh hoạt, nội tâm hay các mối quan hệ. Nhưng nếu thách thức là thúc đẩy đời sống nội tâm để đón nhận hạt giống Chúa Thánh Thần tốt hơn, thì tôi đã có dụng cụ.
Đời sống thiêng liêng giống như tác phẩm điêu khắc: để làm tác phẩm của mình, nhà điêu khắc không thêm bớt gì, nhưng loại bỏ tất cả những gì dư thừa để lộ ra những gì đã có, để làm nổi bật bản chất. Có lẽ chúng ta được mời gọi đơn giản hóa mình để những gì trong chúng ta hiện ra, giúp con người bên trong của chúng ta bật ra. Đây có lẽ là “chức năng” của thanh đạm.
Marta An Nguyễn dịch
Bài đọc thêm:  Mùa Chay với tác giả Jean-Guilhem Xerri và các Tổ phụ Sa mạc 

Bài mới nhất