Tòa Thánh lấy làm tiếc vì lễ khai mạc Thế vận có những ám chỉ chế giễu niềm tin tôn giáo

101

Tòa Thánh lấy làm tiếc vì lễ khai mạc Thế vận có những ám chỉ chế giễu niềm tin tôn giáo

lefigaro.fr, Clara Hidalgo và Jean-Marie Guénois, 2024-08-03

Vatican phản ứng với việc nhại lại Bữa Tiệc Ly được trình chiếu ngày thứ sáu 26 tháng 7, giáo dân đã chỉ trích rất mạnh. Guglielmo Mangiapane / REUTERS

Trong một tuyên bố ngày thứ bảy 3 tháng 8, Vatican cho biết trong những ngày gần đây, họ đã lên tiếng về sự xúc phạm này.

Một số lựa chọn nghệ thuật của lễ khai mạc Thế vận hội Paris tiếp tục gây chấn động Giáo hội công giáo, lần này Vatican phản ứng. Trong một thông báo ngày thứ bảy 3 tháng 8, Tòa Thánh rất buồn trước một số cảnh tượng của buổi lễ và cùng lên tiếng để bày tỏ sự xúc phạm đối với nhiều tín hữu kitô: “Trong một sự kiện uy tín, khi cả thế giới cùng bên nhau với những giá trị chung, chúng ta không nên có những lời ám chỉ chế giễu niềm tin tôn giáo của người khác. Không chạm đến quyền tự do ngôn luận nhưng chúng ta nên giới hạn mình trong việc tôn trọng mọi người.”

Trong một thông báo ngày 27 tháng 7, Hội đồng giám mục Pháp cũng lên tiếng về sự thái quá và khiêu khích trong một số cảnh của buổi lễ, đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ với những khoảnh khắc đẹp đẽ, vui tươi, giàu cảm xúc và được mọi người ca ngợi. Đó là cảnh nhái lại bức tranh Bữa Tiệc Ly, các nữ hoàng drag thay thế các tông đồ, và một DJ thay Chúa Giêsu. Nhiều nhân vật chính trị cánh hữu và những người dùng Internet đã phẫn nộ, tố cáo đây là hành động “khiêu khích, thiếu tôn trọng và báng bổ”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch