Gương mặt và tâm hồn của các thiện nguyện viên Thế vận hội

58

Gương mặt và tâm hồn của các thiện nguyện viên Thế vận hội

Có 45.000 thiện nguyện viên cho Thế vận hội, trong đó có 9.000 thiện nguyện viên nước ngoài. Trăm năm mới có một lần, các thiện nguyện viên này không thể bỏ qua dịp này. Luôn vui vẻ năng động, họ là tâm hồn của Thế vận hội. Hình  Pascal Sonnet / Hans Lucas / AFP

la-croix.com, Benjamin Bousquet, 2024-08-02

“Cho tôi xin 5 phút để phỏng vấn cô được không? Được, 5 phút thôi!” Laetitia, 43 tuổi vui vẻ trả lời, cô  rất bận rộn. Dưới ánh nắt gay gắt mùa hè ở Công viên Concorde, Paris, nơi thi trượt ván và bóng rổ, các thiện nguyện viên muốn được nghỉ một chút trước vô số yêu cầu của khán giả.

Cầm trên tay kem chống nắng, cô nói vài câu tiếng nước ngoài để hướng dẫn du khách, cô luôn vui vẻ giúp đỡ họ, mang nước uống đến cho họ. Cô cho biết: “Khi ghi tên làm thiện nguyện viên, có câu hỏi ‘bạn biết tiếng Anh không’?, tôi phịa một chút: Có. Nhưng giữa các thiện nguyện viên nước ngoài, rồi chúng tôi cũng hiểu nhau.”

Mọi người đều đồng ý, ngôi sao của Thế vận là các thiện nguyện viên mặc đồng phục màu xanh, màu của Thế vận hội Paris. Tất cả đều dễ chịu, rất vui, rất giỏi.

Cô Christine ở gần khu dành cho người khuyết tật nói: “Ngay khi du khách thấy chúng tôi đến gần, họ xin giúp đỡ, xin nước uống.”

Cô Laetitia nói: “Tôi không buộc phải mỉm cười, nhưng mỉm cười làm dễ dàng mọi việc, ai cũng vui với Thế vận nên mỉm cười là chuyện tự nhiên.”

Cô Élodie, 18 tuổi, tuổi được nhận làm thiện nguyện viên nói trên loa ở cổng vào Thế vận: “Xin chào mọi người đến công viên Concorde, xin chào quý du khách đến với Thế vận Paris 2024?” Cô lặp lại câu chào cả ngàn lần trong ngày. Cô nói: “Tôi vẫn còn sức. Ai cũng nghĩ chúng tôi mệt rồi, chúng tôi làm việc chậm lại nhưng không đúng!”

Trước đó vài ngày, tại sân bóng chuyền bãi biển dưới chân tháp Eiffel, dưới cái nóng ngột ngạt của mùa hè, đội tuyển nữ Ai Cập và Ý đã chứng kiến một cảnh tượng kỳ lạ. Một tình nguyện viên cầm vòi phun sương phun lên một trong những khán đài đông đúc khi nhiệt độ lên khoảng 36 độ làm cho những người ngồi khán đài khác phải ghen tị.

Thể hiện gương mặt của Thế vận

Ông Alexandre Morenon-Condé, phó giám đốc phụ trách tuyển dụng tình nguyện viên cho biết: “Paris đã chờ đợi Thế vận này cả trăm năm. Mấy tháng nay chúng tôi làm việc để huy động các tình nguyện viên, để họ là gương mặt của Thế vận hội, để đề cao các giá trị Thế vận. Những gì chúng ta thấy hôm nay là tinh thần tận tâm, nhiệt tình của họ. Chúng tôi rất tự hào khi thấy các thiện nguyện viên nhất quán với cái nhìn chúng tôi đặt ra cho sự kiện này.”

Sau vài ngày thi đấu, Ban tổ chức ghi nhận: đã có rất nhiều phản hồi tốt đẹp của công chúng với những bàn tay nhỏ bé này. Giám khảo Alexandre Morenon-Conde cũng công nhận: “Những gì khán giả ghi nhớ là những màn trình diễn thể thao, nhưng cũng là cách họ được đón tiếp. Họ sẽ nhớ mãi hình ảnh và bầu khí của Thế vận, đó là hình ảnh các tình nguyện viên thể hiện linh hồn của Paris 2024.”

Cách thủ đô Paris 270 cây số, ở lối vào bãi đậu xe của Trung tâm Bắn súng Quốc gia Châteauroux, chỉ vài ngày trước đây hai thiện nguyện viên Serge và Mustapha còn xa lạ với nhau. Ông Serge, 61 tuổi cho biết: “Tôi hiếm khi thấy có nhiều nụ cười như vậy. Họ hạnh phúc khi đến, họ vui vẻ khi đi.” Ông Mustapha, 43 tuổi nói: “Tôi không hối tiếc một giây khi tham dự sự kiện này.”

Các con số

Trong số 45.000 tình nguyện viên tham dự Thế vận, có 20% là người nước ngoài, gần 9.000 người. Một truyền thống bắt đầu từ Thế vận hội Olympic 1948 ở London.

Các tình nguyện viên nước ngoài đến từ hơn 150 quốc gia. Một số là sinh viên được mạng lưới của các sứ quán Pháp tuyển chọn.

Phải trên 18 tuổi, nói tiếng Pháp hoặc tiếng Anh và có mặt ít nhất 10 ngày trong thời gian diễn ra Thế vận. Họ phải trả chi phí cho chỗ ở của mình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch