Thần học gia Marcelo Figueroa: “Việc bổ nhiệm tổng giám mục Fernández là luồng gió mới cho thế giới kitô giáo ngoài công giáo”

216

Thần học gia Marcelo Figueroa: “Việc bổ nhiệm tổng giám mục Fernández là luồng gió mới cho thế giới kitô giáo ngoài công giáo”

Đức Phanxicô và thần học gia Marcelo Figueroa

Nhà thần học tin lành và học giả Kinh thánh, phụ trách chuyên mục của báo L’Osservatore Romano xem việc bổ nhiệm tổng giám mục Fernández là một tin cực kỳ đáng khích lệ.

lanacion.com.ar, Élisabetta Piqué, 2023-07-04

Ngày thứ bảy 1 tháng 7, Đức Phanxicô đã bổ nhiệm tổng giám mục Víctor Manuel Fernández làm Tổng trưởng bộ Giáo lý Đức tin, thần học gia tin lành và là học giả Kinh thánh Marcelo Figueroa không nghi ngờ gì, việc bổ nhiệm này đã tạo ồn ào ở Vatican, có nghĩa đây là bầu khí trong lành cho giới kitô giáo ngoài công giáo, và cũng là đánh dấu bước ngoặt trước và sau khi có bổ nhiệm này.

Mục sư Marcelo Figueroa giáo phái Calvin ở Argentina, cựu tổng giám đốc Hiệp hội Kinh thánh Argentina nói với nhật báo La Nación: “Theo tôi, sẽ có những luồng gió thay đổi quan trọng, nhưng cần có thời gian. Tôi cảm thấy rất tự tin, rất hạnh phúc và rất hy vọng. Là người tin lành, việc bổ nhiệm này là một tin cực kỳ đáng khích lệ.”

Mục sư là bạn thân của Đức Jorge Bergoglio khi ngài còn ở Argentina. Trong ba năm, mục sư, giáo sĩ do thái Abraham Skorka và hồng y Bergoglio điều hành và phát hành chương trình truyền hình Liên tôn Kinh thánh, Đối thoại Hiện nay, sau đó được in thành sách và được Giải thưởng Martín Fierro. Quyển sách mới nhất của mục sư được giới thiệu tại Vatican với phiên bản tiếng Tây Ban Nha Sự đa dạng được hòa giải. Một người tin lành trong tờ báo của giáo hoàng (La diversidad reconciliada. Un protestante en el periódico del Papa.).

Tác phẩm làm chứng cho việc, lần đầu tiên sau hơn 160 năm, một tín hữu tin lành đã có thể trở thành người phụ trách chuyên mục cho nhật báo L’Osservatore Romano, tờ báo của giáo hoàng, một điều chưa từng có, đã được giới thiệu vào thứ ba tuần này tại trụ sở mới của Ủy ban Giáo hoàng về Châu Mỹ Latinh (PCAL).

Phỏng vấn mục sư Marcelo Figueroa

Là học giả Kinh thánh và là thần học gia, mục sư nghĩ gì về việc bổ nhiệm tổng giám mục Fernández đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin?

Mục sư Marcelo Figueroa. Ghi nhận cá nhân của tôi, tôi đã biết tổng giám mục Fernández 25 năm, với tư cách là học giả Kinh thánh, chúng tôi đã cùng đi thuyết trình về Kinh thánh. Ngài là thần học gia và là học giả Kinh thánh tinh tế. Ngài dạy tôi rất nhiều, tôi thường xuyên đọc bài của ngài, chúng tôi đã gặp nhau và từ quan điểm kinh thánh, thần học, kiến thức sâu sắc của ngài về đức tin công giáo, ý nghĩa đại kết của ngài, các bài viết của ngài đã giúp tôi hiểu rõ hơn về Đức Phanxicô. Đó là công cụ không thể thiếu  với tôi. Chắc chắn vai trò của ngài trong Hội nghị Aparecida năm 2007 là cơ bản, theo cách mà tôi xem việc bổ nhiệm ngài là chuyện đương nhiên, có một thần học gia, một người có kiến thức sâu rộng và hiểu biết rất sâu đậm về Bergoglio và Phanxicô và suy nghĩ của ngài rất khác người khác. Một ngạc nhiên thích thú với tôi. Tôi tin ngài là người của Chúa, với một năng lực, một cam kết, một hiểu biết liên tục về tư tưởng của Đức Phanxicô, một tham chiếu Kinh thánh không thể thiếu với tôi trong 25 năm.

Trong thư giáo hoàng gởi cho tổng giám mục Fernández, ngài nói ngài mong chờ ở tổng giám mục “một điều gì đó rất khác” so với bộ Giáo lý Đức tin vào những thời điểm khác, đã từng dùng các phương pháp vô đạo đức, thay vì quảng bá kiến thức thần học nhưng lại theo đuổi những sai lầm về giáo lý. Theo nghĩa lịch sử này, với tư cách là mục sư tin lành, mục sư nghĩ gì về việc bổ nhiệm một giám chức cởi mở như thế này?

Như thơ của Đức Phanxicô nói, trước đây bộ Giáo lý Đức tin có khuynh hướng kiểm soát và lên án. Tôi không đại diện cho người tin lành để lên tiếng, nhưng với tư cách là người tin lành, tôi có thể nói tôi rất vui và hy vọng với việc bổ nhiệm này, nhất là biết sẽ có một trước, một sau liên quan đến giáo hội tin lành và chính thống giáo. Đó là luồng gió mới cho thế giới kitô giáo ngoài công giáo. Theo tôi, sẽ có những luồng gió thay đổi quan trọng, sẽ cần thời gian, nhưng tôi cảm thấy rất tự tin, rất hạnh phúc và rất hy vọng. Là người tin lành, tôi thấy tin này rất khích lệ.

Mục sư có thấy trong môi trường cực kỳ bảo thủ, họ phản ứng rất tệ không. Về mặt thần học, trong môi trường cực kỳ bảo thủ, họ xem thường những gì đến từ Nam Mỹ dù tốt hay xấu, đúng không?

Thật không may, tôi nghĩ rằng có, có một cái gì đó như vậy. Theo tôi, nói chung tầm nhìn lấy châu Âu làm trọng tâm vẫn tiếp tục tồn tại, nhưng tôi tin, sau mười năm triều giáo hoàng, với việc lần đầu tiên bổ nhiệm một thần học gia người Argentina, Châu Mỹ Latinh ở vị trí chủ chốt của Giáo triều la-mã, với tất cả những gì Đức Phanxicô đã gieo trồng, tình hình sẽ được cải thiện rất nhiều. Tổng giám mục Fernandéz mang theo cả một hành trang trong việc đọc giáo lý đức tin qua tầm nhìn ngoại vi, từ Châu Mỹ Latinh, từ Argentina. Nói cách khác, ngài mang bầu khí vùng ngoại vi Phanxicô đến Vatican, và điều này rất quan trọng, thêm nữa ngài có cái nhìn tinh tế, xuất sắc. Cặp kính của ngài mang hình dáng Mỹ Latinh, có nguồn gốc rõ ràng và tôi nghĩ điều đó sẽ hữu ích.

Mục sư thấy Đức Phanxicô như thế nào?

Tôi ở bên cạnh ngài khi tôi trao sách cho ngài, tôi thấy ngài gầy hơn lần cuối tôi gặp ngài vào tháng 3. Tôi thấy ngài khỏe, bình thản, vui tính, khỏe mạnh. Ngài vừa qua cuộc phẫu thuật quan trọng, v.v., nhưng tôi thấy ngài khỏe hơn nhiều so với những gì tôi nghĩ. Tôi vui khi thấy ngài luôn sáng suốt.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô bổ nhiệm tổng giám mục Víctor Fernández làm tân bộ trưởng của Bộ Giáo lý Đức tin

Tân bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin, Đức Phanxicô chọn bước cắt đứt

Tân bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin, Đức Phanxicô chọn bước cắt đứt

Tổng giám mục Víctor Manuel Fernández: “Một tháng trước, tôi nói với giáo hoàng tôi không chấp nhận”