Tổng giám mục Víctor Manuel Fernández: “Một tháng trước, tôi nói với giáo hoàng tôi không chấp nhận”

194

Tổng giám mục Víctor Manuel Fernández: “Một tháng trước, tôi nói với giáo hoàng tôi không chấp nhận”

Ngày thứ bảy 1 tháng 7, Đức Phanxicô bổ nhiệm tổng giám mục Vìctor Fernàndez làm bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin, ngài chọn thần học gia Argentina để giao nhiệm vụ chiến lược của Giáo triều

fr.zenit.org, 2023-07-03

Thư công khai của tân bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin

Tân bộ trưởng bộ Giáo Lý Đức Tin đã gởi thư cho cộng đoàn tổng giáo phận La Plata. Qua thư này, chúng ta có thể biết thêm chi tiết về quá trình đề cử ngài đã diễn ra như thế nào, cũng như phản ứng ban đầu của ngài với Đức Phanxicô. Giám mục thừa nhận sự kém cỏi của ngài trong lãnh vực kỷ luật đối phó với các vụ lạm dụng trẻ em và nhấn mạnh, chính ngài là người đã xin Đức Phanxicô viết ra  những năng lực mà ngài và bộ Giáo lý Đức tin sẽ giải quyết. Và cuối cùng, ngài cho biết ngày ngài quyết định rời tổng giáo phận. Sau đây là bản dịch toàn văn bức thư:

Kính thưa cộng đoàn tổng giáo phận La Plata của chúng ta

Tôi đã trải sống năm năm tốt đẹp với anh chị em. Tôi đã thấy sự hiện diện của Chúa Thánh Thần lay động trong nhiều khoảnh khắc chúng ta chia sẻ với nhau và trong nhiều sáng kiến của anh chị em. Tôi thực sự cảm thấy tôi là một trong những người ở giữa anh chị em và rất yêu thành phố khi tôi đi dạo buổi chiều. Đôi khi tôi còn đi bộ đến Berisso và Ensenada và cảm thấy niềm vui được làm mục tử trong vùng đất này. Tôi đau khổ trước nỗi lo lắng của người nghèo và tôi thích chia sẻ niềm vui của họ.

Đôi khi tôi làm phiền họ vì tôi khăng khăng, nhưng tất cả đều xuất phát từ mong muốn làm cho tổng giáo phận của chúng ta ngày càng đẹp hơn.

Chúng ta đã trải qua những thời điểm rất khó khăn, nhưng khi chúng ta nhận ra, chúng ta học được điều gì đó từ mọi thứ, và khi ra khỏi thử thách, chúng ta cảm thấy mình phong phú hơn, vì đó là cách Chúa làm việc.

Đức Phanxicô đã làm tôi ngạc nhiên qua việc bổ nhiệm này. Tôi thú nhận, tôi đã “cắn móng tay” một tháng, vì tôi không muốn rời đi. Cách đây vài tháng, tôi đã làm một cửa sổ lớn ở gian nhà tôi ở, để có cái nhìn rộng hơn, và tôi nói: “Bây giờ tôi có mọi thứ rồi, tôi có thể sống hạnh phúc ở đây thêm 15 năm nữa.”

Thêm nữa, bộ rất nổi tiếng, mà Đức Phanxicô giao cho tôi có một phân bộ dành riêng cho các vụ lạm dụng trẻ vị thành niên, một chủ đề gây tổn thương và xấu hổ cho chúng ta; Tôi cảm thấy mình không đủ tiêu chuẩn, tôi chưa được đào tạo cần thiết để hướng dẫn những việc như thế này. Đó là lý do vì sao, một tháng trước, tôi đã nói với giáo hoàng tôi không chấp nhận. Tâm hồn tôi đã đau khổ rất nhiều khi tôi trả lời ngài, vì ngài đã lớn tuổi, ngài cần những người ngài có thể tin tưởng, ngài là người cao cả và tôi hết lòng biết ơn ngài về những điều tốt đẹp tôi đã nhận từ ngài. Nhưng tôi đã nói không và tôi ở lại với cái gai này dưới chân.

Vài ngày trước, khi ngài còn ở bệnh viện, ngài lại hỏi tôi. Làm sao tôi có thể nói không? Nhưng ngài đã tạo điều kiện dễ dàng cho tôi, ngài nói không nhất thiết tôi phải điều hành các vụ lạm dụng trẻ em, vì có một nhóm chuyên gia làm việc ở đó rất giỏi và họ có thể làm việc một cách khá độc lập. Điều ngài cần là một bộ trưởng có thể dành nhiều thì giờ hơn cho Bộ có tên là “giáo lý Đức tin”. Nghĩa là cổ vũ tư tưởng kitô giáo, đào sâu các chân lý đức tin, nghiên cứu các chủ đề chính trong cuộc đối thoại với thế giới và các khoa học. Đó là nhiệm vụ mà tôi yêu thích, tôi cảm thấy mình có khả năng như cá gặp nước.

Bộ này trước đây được gọi là “Văn phòng Thánh” và nó là nỗi kinh hoàng của nhiều người, bởi vì nó được dành riêng cho việc tố cáo các sai lầm, áp bức những kẻ dị giáo, kiểm soát mọi thứ, thậm chí tra tấn và ám sát. Tất cả không phải như vậy, nhưng đó là một phần của sự thật. Đức Phanxicô đã viết cho tôi, cách tốt nhất để chăm sóc đến giáo lý đức tin là nâng cao hiểu biết của chúng ta về nó, vì với “sự phát triển hài hòa này sẽ bảo tồn giáo lý kitô giáo hiệu quả hơn bất kỳ cơ chế kiểm soát nào.” Nhất là nếu chúng ta biết trình bày một Thiên Chúa yêu thương, giải thoát, nâng cao, thăng tiến con người.

Cuối cùng, ngài hứa sẽ gởi một thư kèm theo cuộc hẹn của tôi, trong đó ngài sẽ giải thích rõ tất cả điều này, và rằng ngài đã suy nghĩ rất kỹ về nội dung bức thư này, điều này sẽ rất quan trọng cho tương lai. Đó là bức thư quý giá mà ngài gởi cho tôi, đã được nhiều người xem là một văn bản đáng nhớ.

Đó là lý do vì sao cuối cùng tôi chấp nhận.

Tôi xin anh chị em đồng hành với tôi trong sứ vụ này bằng lời cầu nguyện, vì định hướng mới Đức Phanxicô đưa ra sẽ không làm hài lòng tất cả mọi người, và tôi không dựa vào khả năng của mình, nhưng tin chắc Chúa Thánh Thần sẽ hướng dẫn tôi.

Khi tôi chấp thuận, tuần trước ngài xin tôi đi xem một căn nhà nhỏ ngài chọn cho tôi ở bên trong Vatican, với một sân thượng nhỏ và có cái nhìn ra vườn.

Ngài nói với tôi: “Vì cha từ vùng nông thôn Rio Cuarto đến, cha cần một tầm nhìn rộng để nhìn thấy cây xanh”. Thật vậy, nếu khi mở cửa sổ và chỉ thấy những tòa nhà, tôi sẽ cảm thấy như bị nhốt trong đó. Tôi nói với anh chị em điều này để anh chị em thấy được sự nhạy cảm và lòng bác ái tinh tế của ngài.

Tôi sẽ ở lại La Plata cho đến đầu tháng 8, sau đó chắc chắn giáo hoàng sẽ bổ nhiệm một người quản lý cho đến khi có một tổng giám mục mới, điều này sẽ sớm thôi. Nhưng tôi không muốn rời đi mà không nói lời từ giã và để lại cho anh chị em lời chúc chân thành. Đó là lý do vì sao tôi xin mời anh chị em đến tham dự thánh lễ từ giã sẽ tổ chức ngày thứ bảy 5 tháng 8 lúc 4 giờ chiều. Vài ngày sau, tôi sẽ đi Rôma để có thể bắt đầu công việc vào tháng 9 với tất cả những thứ phải làm.

Tôi xin cám ơn anh chị em về tất cả những gì anh chị em làm, mỗi người xây dựng Nước Chúa theo cách của mình. Xin Chúa gìn giữ anh chị em trong niềm vui sống và phục vụ. Tôi sẽ không bao giờ quên cầu nguyện cho tổng giáo phận này, nơi tôi cảm nhận được tình phụ tử thiêng liêng.

+ Víctor Manuel Fernández

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Thư của Đức Phanxicô gởi tân bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin

Thần học gia Marcelo Figueroa: “Việc bổ nhiệm tổng giám mục Fernández là luồng gió mới cho thế giới kitô giáo ngoài công giáo”

Đức Phanxicô bổ nhiệm tổng giám mục Víctor Fernández làm tân bộ trưởng của Bộ Giáo lý Đức tin

Tân bộ trưởng bộ Giáo lý Đức tin, Đức Phanxicô chọn bước cắt đứt