Nhân viên Vatican ngạc nhiên: họ được thưởng 500 âu kim trong tiền lương tháng này

338

Nhân viên Vatican ngạc nhiên: họ được thưởng 500 âu kim trong tiền lương tháng này

fr.aleteia.org, Cyprien Viet, 2025-05-23

Theo truyền thống, khi Giáo hoàng được bầu và qua đời, nhân viên được thưởng 500 âu kim nhưng Đức Phanxicô không áp dụng truyền thống này.

Những bước đi đầu tiên của Đức Lêô được đánh dấu bằng những giây phút ngài để lộ cảm xúc dâng trào. Một nhạy cảm được cho là đặc biệt khi ngài khởi đầu triều và cũng là một phần trong tính chất Dòng Thánh Augustinô của ngài.

Hình ảnh thánh lễ mở đầu triều được truyền đi trên khắp thế giới, đặc biệt ngài rất xúc động khi Hồng y Tagle mang nhẫn Ngư ông cho ngài. Nhìn chiếc nhẫn tượng trưng cho uy quyền người kế vị Thánh Phêrô, người “đánh cá người”, đột nhiên ngài rơi nước mắt, xúc động với biểu tượng đã có từ 2.000 năm lịch sử.

Là người kín đáo, lý trí, và là “giáo sư toán”, ngài không lạnh lùng vô cảm. Trong lần xuất hiện đầu tiên ở ban-công Đền thờ Thánh Phêrô, mọi người thấy ngài lo lắng, như thể ngài cố kìm nước mắt trước sức nặng của nhiệm vụ đặt lên vai ngài, cảm thấy chóng mặt trước đám đông reo hò tên ngài: “Lêô! Lêô!”

Người con của Thánh Augustinô, “bác sĩ của nước mắt”

Vài giây sau, trong bài phát biểu đầu tiên, ngài giới thiệu ngài là “con của Thánh Augustinô”, ngài là Bề trên Dòng trong 12 năm. Chính qua sự xúc động và qua sự uyên bác của ngài, Đức Lêô được cho là hậu duệ của Thánh Augustinô, “bác sĩ của nước mắt” vì nước mắt đã thấm nhuần toàn bộ tinh thần của ngài. Ngài viết trong quyển Tự Thú về sự trở lại của ngài: “Khi tôi suy gẫm về những đau khổ sâu thẳm của tôi, tôi nhét chúng trong tận cùng trái tim, một cơn bão lớn nổi lên mang theo trận mưa nước mắt.”

Trong quyển sách này, ngài giải thích hành trình theo đuổi đức tin của ngài là hành trình nước mắt của mẹ ngài. Trong nhiều năm trời, Thánh Monica cầu nguyện để con bà trở lại. Ngài viết: “Nước mắt của mẹ tôi nhiều hơn nước mắt của các bà mẹ bên thi thể người con vì mẹ tôi xem như tôi đã chết.”

Trong hành trình trí tuệ và tâm linh của ngài, ngài thấy nước mắt là ranh giới phân định giữa kitô giáo và triết học ngoại giáo. Tư tưởng của Plato, dù kích thích trí tuệ, nhưng lại bỏ qua sự nhạy cảm và thông minh của trái tim: “Những trang sách này không có khuôn mặt của lòng đạo đức, không có những giọt nước mắt thú tội, tâm hồn tan nát vì đau khổ, trái tim thống hối và khiêm nhường”, ngài viết và trích dẫn Thánh vịnh 50.

 Sự tiếp nối với Đức Phanxicô

Vì thế, Thánh Augustinô mở đường cho một triều giáo hoàng dành chỗ cho cảm xúc qua sự liên tục giữa Đức Lêô XIV và Đức Phanxicô. “Ơn nước mắt” là chủ đề thường được Đức Phanxicô nhắc đến trong các bài giảng của ngài, lấy cảm hứng từ truyền thống Dòng Tên: trong tuần Linh thao đầu tiên, Thánh I-Nhã mời người đi tĩnh tâm “khóc thật nhiều cho tội của mình”.

Đức Phaolô VI đã khóc vì buồn trước cuộc khủng hoảng Giáo hội trải qua trong những biến động sau Công đồng, Đức Gioan-Phaolô II đã khóc khi ngài về thăm quê hương Ba Lan của ngài. Những giọt nước mắt của Đức Phanxicô và Đức Lêô XIV hòa vào nhau để vạch ra con đường của một giáo hoàng trong thân phận con người, trong không gian gặp gỡ với Chúa. Là người khỏe mạnh thông minh, có sức lôi cuốn, Đức Lêô XIV hòa giải được “cái đầu và đôi chân”, nhưng qua những giọt nước mắt, ngài đã nhường chỗ cho lời dạy của trái tim.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô, Giáo hoàng của thống nhất, liệu ngài có thành công trong việc đoàn kết người công giáo Mỹ đang bị chia rẽ sâu sắc không?

Hồ sơ không điển hình, sự nghiệp toàn cầu, con người tổng hợp… Chân dung Tân Giáo hoàng Lêô

Sau cải cách của Đức Phanxicô, Giáo triều La-mã chờ quyết định của Đức Lêô

Cuộc bầu cử Giáo hoàng Lêô XIV: Các thách thức của triều giáo hoàng mới