Tìm và phục vụ Chúa trong tất cả mọi sự

283

Trích sách Chế giễu các tu sĩ Dòng Tên, Nicolaas Sintobin, s.j.

 Pope Francis touches the back of his ear to listen to the applause coming from priests as he arrives for a special audience with members of religious colleges in Paul VI hall at the Vatican

Có một người đến gặp một cha Dòng Phan Sinh xin cha làm tuần cửu nhật để được thắng chiếc xe Lexus trong vụ Xổ số quốc gia.

– Lexus là gì?

– Là một chiếc xe sang trọng.

– Chúa lòng lành! Thánh Phanxicô sẽ nghĩ đây là đi ngược với lời khấn khó nghèo của ngài! Vậy, cha rất tiếc không có chuyện cha cầu nguyện cho việc này được.

Người đó đến tìm một tu sĩ Dòng Đa Minh

– Xin cha giúp con làm tuần cửu nhật để con thắng chiếc xe Lexus.

– Lexus là gì?

– Là một chiếc xe sang trọng.

– Chúa lòng lành! Thánh Tôma Aquinô sẽ cảnh cáo, điều này đi ngược với tình yêu cho của cải ở thế gian này. Vậy, cha rất tiếc không có chuyện cha cầu nguyện cho việc này được.

Thất vọng, cuối cùng người này đến tìm gặp một tu sĩ Dòng Tên:

– Xin cha làm ơn làm phước giúp con làm tuần cửu nhật để con thắng chiếc xe Lexus.

– Tuần cửu nhật là gì?

Thánh I-Nhã là một nhà cải cách. Ngài đã làm xáo trộn các phong tục truyền thống của đời tu trong Giáo hội công giáo. Một trong các canh tân rõ rệt nhất, nhưng cũng gây sốc vào thời đó là ngài bỏ giờ cầu nguyện chung trong ngày. Các tu sĩ Dòng Tên không phải ngưng công việc của mình nhiều lần trong ngày để họp nhau ở nhà nguyện để đọc kinh. Thay vào đó, họ thu xếp công việc để có giờ kinh riêng, để nói chuyện với cha thiêng liêng của họ. Họ cũng không mặc áo Dòng, sợ gây chú ý. Thêm nữa, các tu sĩ Dòng Tên không ở trong nhà dòng, xa cách dân chúng và đôi khi xa thế giới này, họ ở thành phố, họ hòa mình với dân chúng. Thường họ ở trong căn nhà bình thường.

Thánh I-Nhã mời đồng bạn mình tìm Chúa và phục vụ Chúa trong tất cả mọi sự. Cụ thể tiếp đó là các phân bộ hoạt động các đồ đệ của ngài được nhân lên gấp bội và bất ngờ. Rất nhiều tu sĩ Dòng Tên ở trong lãnh vực giáo dục hoặc đồng hành trên con đường thiêng liêng; nhiều người làm việc trong nhà tù, làm y tá hoặc làm cha xứ. Nhưng cũng từ lâu, các tu sĩ Dòng Tên làm việc trong lãnh vực khoa học như ngành thiên văn, họa đồ, toán học. Và ngày nay, có các tu sĩ Dòng Tên là chuyên gia về môi trường học, luân lý thương trường, nhạc rock, chính trị quốc tế, Internet, chiếu bóng, vũ điệu…

Các tu sĩ Dòng Tên xem công việc chính của mình trong khi thảo luận, là làm cho thấy rõ và tiếp cận được với sự hiện diện của Chúa ở khắp nơi trong thế giới, và ở gần với tất cả mọi người; cũng như ở trong các lãnh vực và các ngành không được coi như trực tiếp với Giáo hội. Thách thức thường xuyên của họ là hoàn toàn ở trong thế gian này, yêu thế gian này hết lòng nhưng không thuộc vào thế gian này.

Vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi thấy tất cả các tu sĩ Dòng Tên không quen thuộc mấy với cách mộ đạo theo truyền thống, dù nó có giá trị.

Marta An Nguyễn chuyển dịch