Đức Phanxicô áp đặt việc phong chân phước cho Vua Baudouin lên các giám mục Bỉ

72

Đức Phanxicô áp đặt việc phong chân phước cho Vua Baudouin lên các giám mục Bỉ

lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2024-09-29

Năm 1990, Vua Baudoin từ chối ký luật hợp pháp hóa việc phá thai. Một chủ đề gây tranh cãi mà các giám mục địa phương không muốn nêu ra.

Đây là một trong những điều ngạc nhiên trong chuyến tông du Bỉ của Đức Phanxicô kết thúc ngày chúa nhật 29 tháng 9 sau thánh lễ khổng lồ ở Sân vận động Vua Baudoin và chính Đức Phanxicô đã quyết định tiến trình phong chân phước cho Vua Baudoin, qua đời năm 1993. Vào cuối thánh lễ, trước 50.000 giáo dân, ngài tuyên bố: “Khi về Rôma, tôi sẽ mở tiến trình phong chân phước cho Vua Baudouin.”

Một ngày trước đó, ngài bày tỏ mong muốn này khi ngài đến thăm mộ Vua Baudoin ở hầm mộ Nhà thờ Đức Bà Laeken. Đó là chuyến thăm riêng, ngoài chương trình, với sự có mặt của hoàng gia, họ phải giữ kín đáo. Một nhân chứng cho biết ngài đã cầu nguyện trước mộ vua Baudouin, ngài nhìn một lúc lâu rồi làm dấu thánh giá bằng tay trên ảnh và xin chụp hình. Sau đó Vatican công bố một thông cáo cho biết Đức Phanxicô thán phục “lòng can đảm” của người đã chọn từ bỏ ngôi vị của mình để không ký luật giết người.

Một thủ thuật pháp lý

Tháng 4 năm 1990, Vua Baudoin đã dùng một thủ thuật pháp lý để tạm thời từ bỏ ngôi vua trong 36 giờ để không ký vào luật liên bang hợp pháp hóa việc phá thai. Thông báo của Vatican ngày thứ bảy mong muốn người Bỉ hướng về Vua Baudouin vào thời điểm này khi luật hình sự đang được ban hành. Một ám chỉ rõ ràng đến việc nước Bỉ đang dần dần mở rộng các điều kiện để an tử, được hợp pháp hóa ở Bỉ năm 2002 và mở cửa cho trẻ vị thành niên vào năm 2015. Luật về sự kết thúc cuộc đời mà Đức Phanxicô ngày càng đấu tranh quyết liệt vào cuối triều của ngài.

Vua Baudouin trong bộ quân phục ngày Quốc khánh 21 tháng 7 năm 1992.

Ngày thứ bảy khi Vatican tuyên bố mong muốn của Giáo hoàng muốn phong chân phước cho vị vua chống phá thai (nhà vua không có con) đã làm tê liệt hàng giám mục Bỉ theo đúng nghĩa đen. Các giám mục của đất nước rất thế tục này xấu hổ, họ không muốn với bất kỳ lý do nào, khơi lại cuộc tranh cãi về phá thai, về an tử để bảo vệ hình ảnh của Giáo hội trong xã hội Bỉ hiện đang bị mất uy tín vì các vụ lạm dụng tình dục. Vì thế Đức Phanxicô đã có đoạn viết mạnh mẽ này ngày chúa nhật. Được thông báo về sự miễn cưỡng của các giám mục trong việc phong chân phước, ngài đặt họ trước sự đã rồi, họ chỉ phải tuân theo.

Với quyết định này, ngài kêu gọi tín hữu công giáo, giáo dân Bỉ và dư luận thế giới làm chứng. Sau thông báo, ngài đã thêm hai nhận xét có chủ đích. Một liên quan đến các chính trị gia: ngài hy vọng “tấm gương của Vua Baudouin với tư cách là người có đức tin sẽ soi sáng những người nắm quyền”. Một gởi đến hàng giám mục: “Tôi xin các giám mục Bỉ tham gia vào việc thực hiện mục đích này”.

42 năm trị vì

Vua Baudouin là vua thứ năm của nước Bỉ, trị vì trong 42 năm từ năm 1951 đến năm 1993. Nhà Vua quan tâm đến việc hàn gắn những rạn nứt trong dân chúng vì thái độ của người cha là Vua Leopold III đối với người Đức đã bị nghi ngờ sau Thế chiến thứ hai. Vua Baudoin phải đối diện với nhiều cuộc khủng hoảng khác trong suốt bốn mươi năm trị vì, từ quá trình phi thực dân hóa Congo đến xung đột ngôn ngữ giữa người Walloons và người Flemings, để đảm bảo sự toàn vẹn của vương quốc và của hoàng gia. Đức tin và lương tâm của người công giáo nhiệt thành này đã làm Nhà Vua được người dân rất kính trọng. Vua Philippe hiện tại, cháu của Vua Baudoin được cho là “người con tinh thần” của Vua Baudouin, ông có lòng đạo đức kín đáo.

Marta An Nguyễn dịch

Lạm dụng tình dục trong Giáo hội, vị trí của phụ nữ… Bốn phẫn nộ của Giáo hoàng tại Bỉ

“Tôi đã nói chuyện với Giáo hoàng như thể ngài là kẻ tấn công tôi”

Họp báo của Đức Phanxicô trên máy bay từ Bỉ về Rôma: Tội phạm trên trẻ em, vị trí của phụ nữ trong Giáo hội