“Tôi đã nói chuyện với Giáo hoàng như thể ngài là kẻ tấn công tôi”

106

 “Tôi đã nói chuyện với Giáo hoàng như thể ngài là kẻ tấn công tôi”

“Hôm nay mọi chuyện bắt đầu,” bà Anne-Sophie nói sau cuộc gặp với Đức Phanxicô | © Hugues Lefèvre, I.MEDIA

cath.ch, Maurice Page, 2024-09-29

Bà Anne-Sophie, 44 tuổi, bị một linh mục lạm dụng khi bà 10 đến 11 tuổi. Sau cuộc gặp với Đức Phanxicô, bà trả lời trên trang Công giáo Thụy Sĩ.

Bà nói: “Tôi luôn giữ im lặng. Kẻ tấn công tôi đã qua đời năm 2015.” Trước Đức Phanxicô, bà kể nỗi đau của bà: “Đến một lúc ngài không chịu đựng được nữa nhưng ngài vẫn tiếp tục lắng nghe tôi. Có lúc, ngài nói với tôi, ‘thôi đủ rồi’”.

Chín năm sau khi linh mục tấn công bà qua đời, bà cần cuộc trao đổi này: “Ngài tiếp nhận, ngài nghe chứng từ của tôi. Để được tha thứ như vậy, chúng ta cần có tác động của Chúa Thánh Thần. Tôi thấy Chúa Thánh Thần đang ở trong phòng.”

Bà kinh ngạc trước cuộc gặp, bà kết luận: “Hôm nay, mọi thứ bắt đầu.” Bà không có ý định dừng lại ở cuộc gặp này, bà muốn làm việc để Giáo hội hoàn vũ có một nơi tưởng niệm tất cả các nạn nhân, bà đã liên lạc với giám mục ở giáo phận Lisieux, bà nói: “Lisieux là địa điểm đặc biệt. Thánh Têrêxa luôn cầu nguyện cho các linh hồn, các linh mục. Thánh Têrêxa đã trải qua đêm tối đức tin. Nhiều nạn nhân cũng đã qua đêm tối này. Tôi không mong đợi bất cứ điều gì, tôi không thể quan tâm gì hơn.” 

Chứng từ của ông Jean-Marc Turine

Ông Jean-Marc Turine, 78 tuổi đã bị bốn tu sĩ Dòng Tên lạm dụng bắt đầu từ năm 1959, ông nói với Đức Phanxicô: “Hãy nói với chúng tôi, Phanxicô, hãy nói với chúng tôi. Đó không phải là nhiệm vụ của ngài trong tư cách là giáo hoàng sao?. Làm sao chúng ta có thể nói điều không thể tưởng tượng, điều không thể sửa chữa được… Chúng ta đang thiếu sót, Thưa Đức Phanxicô.” Ông xin Đức Phanxicô nói lên cho hàng ngàn người lạc lối, những người phẫn nộ trên thế giới vì tội phạm trẻ em trong Giáo hội.

Ông đến Tòa Sứ thần như đi xem một buổi trình diễn, ông không nhận được câu trả lời tối nay: “Tôi không quan tâm việc ngài nói ‘tôi xấu hổ, tôi xin được tha thứ, trái tim tôi đang rỉ máu…’ Tôi không quan tâm, tôi không chờ bất cứ một chuyện gì. Tôi đã bỏ Giáo hội cách đây 50 năm. Tôi đến đây như đi xem một buổi trình diễn!”

Để xây dựng lại bản thân, ông đã viết quyển sách – Các linh mục đáng kính (Révérends Pères, nxb. Esperluète, 2022) kể lại những lần ông bị tấn công lặp đi lặp lại. Từ năm 18 tuổi ông rơi vào chứng nghiện rượu và chỉ thoát ra được hai năm trước. Ông muốn Giáo hội chịu trách nhiệm tài trợ cho các chi phí liên quan đến hậu quả của các cuộc tấn công.

“Có bao nhiêu người ở bệnh viện tâm thần? Bao nhiêu người đã phát điên? Bao nhiêu người nghiện rượu, ma túy, dược phẩm? Có bao nhiêu người không thể làm việc?”, ông đặt câu hỏi và ước tính số tiền chăm sóc cho một người bị lạm dụng từ 350.000 đến 500.000 âu kim.

Không cầu nguyện với Giáo hoàng

Ông Christopher bị một linh mục tấn công khi còn trẻ, nói: “Giáo hội làm chưa đủ”. Đề cập đến một vụ án gần đây mất 4 năm mới kết thúc, người đàn ông có khuôn mặt hốc hác thì thầm “mọi người đang cố gắng che giấu tất cả những chuyện  này”.

Cuộc gặp của ông với Đức Phanxicô là “điểm khởi đầu” mang tinh thần đón nhận. Ngài lắng nghe rất nhiều. Trong cuộc họp, tên của các giám mục hoặc linh mục người Bỉ miễn cưỡng làm sáng tỏ một số trường hợp đã được nhắc đến.

Đức Phanxicô cho biết không có quy định nào cho những tội ác này xảy ra trong Giáo hội. Ngài giải thích một giám mục che đậy những vụ này cũng có trách nhiệm tương tự như một linh mục phạm tội lạm dụng.

Tối thứ sáu tại Tòa Sứ thần không có lời cầu nguyện. Nhưng một số nạn nhân nói với Đức Phanxicô họ muốn giúp Giáo hội trong việc hoán cải, ông Christophe nói: “Tôi nói tôi muốn cầu nguyện cho Giáo hội, tôi muốn đọc Kinh Lạy Cha: “Xin chớ để Giáo hội sa vào cám dỗ, xin cứu Giáo hội khỏi sự dữ, khỏi đạo đức giả và dối trá.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Họp báo của Đức Phanxicô trên máy bay từ Bỉ về Rôma: Tội phạm trên trẻ em, vị trí của phụ nữ trong Giáo hội

Lạm dụng tình dục trong Giáo hội, vị trí của phụ nữ… Bốn phẫn nộ của Giáo hoàng tại Bỉ

Đức Phanxicô áp đặt việc phong chân phước cho Vua Baudouin lên các giám mục Bỉ