Về mặt thiêng liêng chúng ta có thể tiến bộ nếu không có người hướng dẫn không?

64

Về mặt thiêng liêng chúng ta có thể tiến bộ nếu không có người hướng dẫn không?

famillechretienne.fr, Linh mục Gauthier de Chaillé, 2024-09-12

Linh mục Gauthier de Chaillé, giáo xứ Yvelines, Giám đốc Hiệp hội Huynh đệ Lộ Đức trả lời câu hỏi của ông Gabriel: “Chúng ta có thể tiến bộ trên con đường thiêng liêng mà không cần hướng dẫn không?”

Những câu hỏi lớn về đức tin đi theo năm tháng

Người hướng dẫn thiêng liêng hơi giống nhà huấn luyện thể dục thể thao… Trong lãnh vực thể thao, chúng ta có thể tự mình tiến bộ nhờ ý chí, tìm giúp đỡ chỗ này chỗ kia. Chúng ta tìm lời khuyên của huấn luyện viên khi gặp khó khăn sau chấn thương, khi có thử thách cần vượt lên, khi là vận động viên cấp cao… tóm lại khi chúng ta thực sự cảm thấy cần giúp đỡ. Đời sống tâm linh cũng vậy: hầu hết chúng ta có thể đến với Chúa mà không cần người cố vấn lâu dài. Thiên Chúa gởi Thần Khí của Ngài đến giúp chúng ta, Ngài lo cho chúng ta. Cuộc hành trình bình thường của đời sống thiêng liêng được nuôi dưỡng bằng bí tích và đọc Lời Chúa. Chúa hướng dẫn cuộc sống của những ai biết lắng nghe Chúa, tuy nhiên có những lúc chúng ta cần lời khuyên và cần người đồng hành. Nhưng không phải ai cũng cần và ai cũng có kinh nghiệm tốt.

Chúng ta đừng rơi vào hiện tượng thời trang, ai cũng có mình cũng có! Dĩ nhiên các linh mục sẵn sàng hướng dẫn cho những ai cần, nhưng họ không thể đồng hành với tất cả mọi người. Ngày càng có ít người cần đến linh mục đồng hành và các linh mục cũng không thấy cần thiết phải đồng hành với ai đó lâu dài. Vì thế sẽ sai lầm khi nói mọi người đều cần, chúng ta đưa ra một yêu cầu không thể thực hiện được. Đó là lý do mỗi người phải có khả năng nhận định mình có cần linh mục đồng hành hay không và liệu đó có phải là chuyện “xa xỉ” hay không…

Chúng ta đừng quên các tu sĩ không phải ai cũng là linh mục, có những nữ tu, giáo dân được đào tạo để đồng hành, để là người bạn tâm linh. Tất cả đều là những người nâng đỡ chúng ta trên con đường nên thánh. Các linh mục không độc quyền về việc đồng hành. Sự giúp đỡ của người khác có thể cực kỳ thành công và chúng ta không nên xem thường. Để giúp mọi người có được hỗ trợ phù hợp và cần thiết, các người hướng dẫn phải nói rõ cho đương sự biết điểm này điểm kia là điểm cần thiết trong việc đồng hành. Và khi hoàn thành, người hướng dẫn phải nói với đương sự việc hướng dẫn đến đây đã tốt, cần nhường chỗ cho người khác… Trong lãnh vực này cũng như trong các việc của đời sống thiêng liêng, chúng ta phải tôn trọng điều cơ bản hàng đầu là tự do! Hướng dẫn nào cũng phải được phát triển trong tinh thần tự do, không có tự do là giam cầm về mặt thiêng liêng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch