Sáu người thấy Đức Mẹ hiện ra ở Mễ Du

91

Sáu người thấy Đức Mẹ hiện ra ở Mễ Du

Giáo dân về hành hương tại đền thánh Đức Mẹ Mễ Du (Hình minh họa)

fr.aleteia.org, Anne-Sophie Retailleau, 2024-09-19

Ngày thứ năm 19 tháng 9, Vatican cho phép tôn kính Đức Mẹ Mễ Du tại thánh địa Mễ Du, Bosnia-Herzegovina. Kể từ năm 1981, hàng ngày Đức Mẹ hiện ra với bốn phụ nữ và hai người đàn ông. Đây là phán quyết “nihil obstat”, không có gì cản trở ở mức độ cao nhất trong thủ tục điều tra các hiện tượng siêu nhiên. Vì thế với quyết định này, Rôma công nhận những thành quả tích cực của thánh địa, nhưng không bình luận về tính chất siêu nhiên của những lần Đức Mẹ hiện ra. Tại giáo xứ Mễ Du, nam Bosnia-Herzegovina do các tu sĩ dòng Phanxicô quản lý, Đức Mẹ bắt đầu hiện ra với sáu em từ 10 đến 16 tuổi năm 1981. Hai cô gái trẻ Ivanka Ivankovic và Mirjana Dragicevic là những người đầu tiên thấy Đức Mẹ trên Núi Crnica, sau đó là hai thiếu niên Vicka Ivankovic và Marija Pavlovic. Hai cậu bé cuối cùng Ivan Dragicevic, 16 tuổi và Jkov Colo, 10 tuổi cũng được thấy Đức Mẹ hiện ra.

Mỗi người một sứ mệnh

Với từng cá nhân, Đức Trinh Nữ Maria gởi thông điệp và ý chỉ cầu nguyện riêng. Jkov và Vicka nhận sứ mệnh cầu nguyện cho người bệnh. Ivan nhận sứ mệnh cầu nguyện cho giới trẻ và các linh mục. Ivanka cầu nguyện cho các gia đình. Mirjana cầu nguyện cho những người không có đức tin, còn Marija cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục.

Những lần hiện ra đầu tiên từ ngày 24 tháng 6 đến ngày 1 tháng 7 năm 1981 tạo thành cốt lõi đầu tiên và khá nhất trí trong Giáo hội. Đó là thời điểm Đức Mẹ giới thiệu Mẹ là “Nữ vương Hòa bình”. Nhưng hàng loạt lần hiện ra sau đó vẫn là chủ đề gây nghi ngờ và thảo luận cho đến bây giờ. Hơn nữa, cựu tu sĩ dòng Phanxicô từng là người hướng dẫn tâm linh cho các em bị dứt phép thông công năm 2020, tạo thêm tranh cãi về thánh địa và những lần Đức Mẹ hiện ra từ những năm 1980.

Đã lập gia đình, họ vẫn sống gần Mễ Du

Bây giờ các em đã trưởng thành, đã lập gia đình, cả sáu đều cho biết Đức Mẹ “Gospa” (Bà trong tiếng mẹ đẻ Croatia của họ) hiện ra mỗi ngày với họ. Những lần hiện ra hàng ngày này kéo dài nhiều năm, Vicka khẳng định bà vẫn còn được Đức Mẹ hiện ra mỗi ngày. Với các người khác, Đức Mẹ hiện ra ít nhất mỗi năm một lần, vào ngày kỷ niệm lần hiện ra đầu tiên, ngày sinh nhật Đức Mẹ hoặc ngày lễ Giáng sinh. Họ phát triển một tình cảm sâu đậm với Đức Mẹ. Jakov còn nhận Đức Mẹ là người thay thế cha mẹ vì cha mẹ qua đời rất sớm khi anh còn rất nhỏ.

Nếu Vatican chưa bao giờ tuyên bố về tính xác thực của việc hiện ra, vì rất phức tạp để chứng thực tính chất siêu nhiên của những lần “Gospa” hiện ra với từng người hàng ngày trong nhiều năm. Những lần hiện ra này vượt quá con số 51.000, làm cho việc chứng minh là điều không thể. Năm người vẫn sống gần thánh đường, trừ Marija sống ở Ý. Nhưng tất cả đều đến đây thường xuyên để gặp giáo dân hành hương, ngoại trừ Ivanka, người rất kín đáo và sống hết mình cho gia đình. Vicka cho biết Đức Mẹ vẫn hiện ra hàng ngày, bà làm việc cho Cenacolo, một cộng đồng có trụ sở tại Mễ Du chuyên giúp đỡ những người nghiện ma túy.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Mẹ Mễ Du: “Vâng, nhưng” của Tòa Thánh

Vì sao Vatican thận trọng khi cho phép tôn kính Đức Mẹ Mễ Du

Vì sao Vatican vẫn kiểm soát các thông điệp ở Mễ Du?