Có biệt danh “Cha Truck”, linh mục Matthieu Le Merrer truyền giáo với chiếc xe bánh kếp

32

Có biệt danh “Cha Truck”, linh mục Matthieu Le Merrer truyền giáo với chiếc xe bánh kếp

Kể từ Lễ Phục sinh, linh mục Matthieu Le Merrer, giáo phận Poitiers làm bánh kép mỗi chúa nhật, mục đích: gặp những ai cha không gặp ở nhà thờ.

famillechretienne.fr, Benjamin Coste, 2024-06-09

Ngày thứ tư 22 tháng 5, cha Matthieu Le Merrer và hai tình nguyện viên bán được gần 180 chiếc bánh kếp ở giáo xứ Buxerolles nước Áo. Chiếc xe kéo biến thành xe bánh kếp sơn đỏ nổi bật trên đường phố. Cha Matthieu là tác giả của sáng kiến này sau kết quả tốt đẹp của ngày lễ Phục Sinh. Mỗi tuần, linh mục 39 tuổi, người Breton trổ tài làm bánh kếp, khách hàng là giáo dân giáo xứ Thánh Agnès, nơi ngài đã phục vụ từ năm 2017, nhưng nhiều nhất là người qua đường, trên đường họ đi làm về nhà.

Mục đích của cha là gặp những người cha ít thấy họ ở nhà thờ. Tích cực với lời kêu gọi của Đức Phanxicô: đi ra ngoài với những người ở ngoài Giáo hội, cha làm bánh kếp để gặp họ, một kết quả không lường! Cha đã có sáng kiến làm bánh kếp ngon ngọt, di chuyển trên chiếc xe tải từ hai năm nay: “Bánh ngon, xe bắt mắt, chúng tôi sẽ thu hút người qua đường dừng lại! Một đoạn Tin Mừng đã nuôi dưỡng cho dự án: Chúa Giêsu chữa lành cho người chạm vào gấu áo Ngài! Xe bán bánh kếp của chúng tôi sẽ đến gặp những người sống bên lề.”

Lắng nghe là nhiệm vụ

Năm 2022, mười năm sau khi chịu chức, cha suy nghĩ lời của tổng giám mục Pascal Wintzer, giáo phận của cha: “Sau 10 năm nữa, Giáo hội sẽ ra sao khi hàng giáo sĩ sụt giảm.” Một nguy cơ có thể xảy ra với cha, cử hành Thánh lễ là trọng tâm và niềm vui trong đời sống, nhưng mối nguy hiểm là chạy dâng thánh lễ này đến dâng thánh lễ khác mà không gặp ai.

“Ông có phải là linh mục không?”, câu hỏi của khách hàng đã làm cha rất ngạc nhiên. Hôm qua, có người nói, họ muốn về lại với đức tin, cha xác tín: “Sứ mạng lắng nghe là trọng tâm, là việc đầu tiên của việc truyền giáo.”

Cha xác tín, đây là dự án lâu dài và cởi mở: “Cần có thì giờ để học cách nhận biết và nhận ra chính mình.” Vì thế với nhóm tình nguyện viên, cha dành thì giờ để đến những nơi thích hợp cho mùa hè này nhất là với các sinh viên, họ có những yêu cầu đặc biệt.

Marta An Nguyễn dịch

Một buổi chiều trong tuần, linh mục Matthieu Le Merrer  làm “Anh Xe Tải”