Bộ xương ở Vatican

79

Bộ xương ở Vatican

Các công việc chuẩn bị cho Năm Thánh 2025 đã đưa đến một khám phá bất ngờ. Mỗi thứ bảy hàng tuần, nhà báo Loup Besmond de Senneville, phóng viên thường trực của báo La Croix ở Rôma đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước Vatican nhỏ nhất thế giới này.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, 2024-05-31

Từ vài tháng nay Rôma là công trường chuẩn bị cho Năm Thánh sẽ được Đức Phanxicô khai mạc ngày 24 tháng 12 – 2025. Trong dịp này Rôma sẽ đón 34 triệu khách hành hương, nhưng thành phố dự trù nhiều hơn: 50 triệu người! Vì thế phải làm rất nhiều việc: thay đá lót đường, mở rộng đường phố, làm thêm tuyến tàu điện ngầm thứ ba. Từ khắp nơi, máy xúc, máy khoan, máy trộn bê tông làm hết tốc lực… và các nhà khảo cổ khai quật hài cốt.

Ở một thành phố như thành phố cổ Rôma, ai cũng biết đào lên là có các di tích cổ. Tháng 5 vừa qua cách Vatican một quãng ngắn, cách Đại lộ Conciliazione vài mét, dẫn từ Castel Sant’Angelo đến Đền thờ Thánh Phêrô, khi đào một đường hầm để tạo thuận tiện cho giao thông, các công nhân đã khai quật được một bộ xương. Một khám phá khá phổ biến ở Rôma. Năm ngoái cách đó vài chục mét, các công nhân khi làm bãi đậu xe cho một khách sạn đã… thấy hài cốt của hoàng đế Néron.

Lần này, hài cốt tìm thấy… mới hơn! Có niên đại từ năm 1500 đến năm 1700 nhưng chưa biết hài cốt này là đàn ông hay đàn bà, cũng như tình trạng cái chết của họ. Bộ xương được thành phố đem đi phân tích. Không có chuyện vì bộ xương mà thành phố Rôma gián đoạn công việc. Một du khách balô lớn tuổi cười: “Dĩ nhiên mọi thứ sẽ sẵn sàng cho Năm Thánh. Để xem cho Năm Thánh nào: 2025, 2033 hay 2050.”

Marta An Nguyễn dịch