Câu chuyện hoa Phục Sinh ở Quảng trường Thánh Phêrô

121

Câu chuyện hoa Phục Sinh ở Quảng trường Thánh Phêrô

nd.nl/trouw/katholiek, Hendro Munsterman, 2024-03-30

Trong số các thiện nguyện viên Hà Lan chuẩn bị hoa cho ngày lễ Phục sinh có anh Jaap Vreeken, cô Boerzoekt Vrouw. Hai người dự định sẽ kết hôn vào tháng sáu.

Anh Jaap cho biết: “Thật vinh dự khi được ở đây. Tôi theo đạo tin lành và dù đã xem truyền hình các sinh hoạt của Vatican, nhưng nó không có ý nghĩa gì so với việc có mặt tại đây. Đó là một cái gì ngoài tưởng tượng!”

Gần 40 tình nguyện viên người Hà Lan làm việc ở Quảng trường Thánh Phêrô ngày thứ bảy, họ chuẩn bị hàng chục ngàn củ và hoa cho lễ ngày chúa nhật lễ Phục sinh. Phải săn sóc hoa thủy tiên vàng hết sức có thể để chống lại cơn gió Rôma thổi mạnh. Nhiệt độ bên ngoài 23 độ làm hoa khát nước, phải tưới hoa ngay!

Trong gần 40 năm, các nhà trồng hoa Hà Lan có truyền thống tặng các giáo hoàng, khách hành hương, khán giả truyền hình một phong cảnh ngoạn mục cho thánh lễ Phục Sinh. Ba chiếc xe tải chở đầy hoa và cây, được một giám mục làm phép trước khi lên đường từ Hà Lan đi Vatican.

Kể từ năm 1985, những người trồng hoa Hà Lan đã làm Quảng trường thành khu vườn nở hoa, sau lễ các củ hoa, cây bụi và cây cối sẽ được trồng trong Vườn Vatican và trong các khu vườn ở Castel Gandolfo, phía nam Rôma.

Nhân viên và tình nguyện viên của Vatican tạo Quảng trường thành một vườn hoa với các bụi cây, hoa, củ mang từ Hà Lan qua. Ảnh CNS/Lola Gomez

Ngoài các nhà trồng hoa và thiện nguyện viên của Vatican, còn có thiện nguyện viên là các công dân Hà Lan sống ở Rôma, họ đến Quảng trường từ sáng sớm yên tĩnh của ngày Thứ Bảy Tuần Thánh để dọn sạch xe tải và sắp xếp hoa.

Các nhà trồng hoa Hà Lan cho biết, Phục Sinh năm 2024 sẽ có hơn 21.000 củ: 16.320 bông hoa tulip và hoa thủy tiên vàng cùng 5.180 hoa lục bình, 3.500 hoa đồng tiền và 600 hoa bouvardia.

Bàn thờ và cửa ra vào Đền thờ Thánh Phêrô được trang trí bằng 1.250 hoa hồng Avalanche, 700 hoa phi yến, 600 hoa cúc, 350 hoa hồng môn, 100 cành hoa liên kiều vừa chớm nở và hàng trăm hoa hồng cổ Matthiola StoX với các màu trắng, vàng, kem và tím.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Rừng hoa sẽ bao phủ Quảng trường Thánh Phêrô ngày lễ Phục sinh