Đức Phanxicô gởi thông điệp Tuần Thánh cho tín hữu Mérida, Tây Ban Nha

40

Đức Phanxicô gởi thông điệp Tuần Thánh cho tín hữu Mérida, Tây Ban Nha

merida.es, Eva Fernández , 2024-03-16

Đây là lần đầu tiên một giáo hoàng tham dự sự kiện Tuần Thánh bên ngoài thành phố Rôma, gởi thông điệp đến tín hữu thành phố Mérida, Tây Ban Nha.

“Giáo dân Mérida thân mến, hôm nay có một người ở Rôma muốn hiện diện giữa các bạn. Một vinh dự, một đặc ân thành phố Mérida sẽ ghi nhớ mãi.  Thưa Đức Thánh Cha, xin dành cho cha…”.

Trong bài phát biểu gần năm phút, Đức Phanxicô cám ơn vì các bạn “đã cho phép tôi trở thành một phần của Công bố Tuần Thánh của các bạn, độc nhất trên thế giới, vì rất ít thành phố có thể sống lại những ngày đã thay đổi lịch sử nhân loại trong những khung cảnh ngoạn mục như thế này. 2.000 năm tuổi, cùng thời với những người chịu khổ nạn của Chúa Kitô.”

Khá bất ngờ trong việc công bố Tuần Thánh ở Mérida, bà Eva Fernández, nhà báo của đài truyền hình Cope ở Ý và ở Vatican thông báo “giáo dân Mérida thân mến, có ai đó ở Rôma muốn hiện diện giữa các bạn ngày hôm nay. Một vinh dự, một đặc ân thành phố Mérida sẽ ghi nhớ mãi. Thưa Đức Thánh Cha, xin dành cho cha…”

Vào lúc đó, trên màn hình được đặt một cách chiến lược ở cả hai phía của vương cung thánh đường, Đức Phanxicô xuất hiện, ngài cám ơn vì “đã cho phép tôi được tham gia vào Công bố Tuần Thánh của các bạn, độc nhất vô nhị trên thế giới, vì rất ít thành phố có thể sống lại những ngày đã thay đổi lịch sử nhân loại trong những khung cảnh ngoạn mục như thế này. 2.000 năm tuổi, cùng thời với những người chịu khổ nạn của Chúa Kitô.”

Trong khoảng năm phút, ngài nhấn mạnh một số khía cạnh về tầm quan trọng của thành phố Mérida trong kitô giáo, “các bạn cũng đang ở giữa Năm Thánh Eulalia, tôn vinh hình ảnh nữ tử đạo Santa Eulalia, người đã làm  Mérida thành cái nôi của kitô giáo Tây Ban Nha, là nơi của những cuộc hành hương trong suốt lịch sử”.

Ngài nhắc lại chuyến thăm của tổng giám mục Celso Morga, thị trưởng Antonio Rodríguez Osuna và chủ tịch hiệp hội Santa Eulalia, Luis Miguel González “họ đã đến Rôma để giải thích cho tôi về tất cả các dự án mà họ sẽ làm trong Năm Thánh quan trọng này.

Ngài nói với Cộng đồng: “Tôi cầu nguyện cho anh chị em, đặc biệt cho những gia đình có người thân đau ốm, cho những người cô đơn, cho những người thiếu thốn, cho những người những người đang gặp khó khăn về kinh tế và cả những người trẻ, những người là hiện tại và tương lai của Cộng đồng Mérida.”

Vào cuối bài phát biểu của Đức Phanxicô, với những tràng pháo tay vang dội tại thánh đường Santa Eulalia đông đúc, bà Eva Fernández đã cám ơn ngài vì “đã đi vào lịch sử Tuần Thánh ở Mérida. Cám ơn cha đã dành thời gian này cho chúng con, Mérida đã có trong trái tim cha.”

Bà Eva Fernández so sánh những bà mẹ sống trong thời gian chiến tranh hiện nay, họ “đã làm cho thế giới ngày nay tràn ngập những bà mẹ bị mất đôi mắt. Đôi mắt thuật lại nỗi sợ hãi và sự vắng mặt giữa nỗi thống khổ u ám, dày đặc và chai đá của mọi xung đột. Những bà mẹ với lòng quyết tâm không thể lay chuyển, vì họ không bao giờ bỏ cuộc nếu trước mặt là con cái họ. Những người mẹ luôn ngẩng cao đầu, ánh mắt chăm chú, điều mà chúng ta đã thấy ở tất cả những người vượt biên bám lấy con mình…, chúng ta không bao giờ tiếc lời cám ơn các bà mẹ này cho đủ”.

Trong bài phát biểu, ông thị trưởng Antonio Rodríguez Osuna nói: “Năm ngoái khi bà tự cho mình là đại sứ của Mérida tại thành phố vĩnh cửu, tôi nghĩ bà sẽ phục vụ và làm nhiều hơn cho thành phố này. Vì thế món quà của bà cho chúng tôi tối nay là vô giá. Vì không có điều gì trên thế giới mà tôi có thể hình dung, và tôi nghĩ mọi người cũng như thế, bà đã đưa Đức Phanxicô với thông điệp tràn đầy sức mạnh đến thành phố Mérida, khẳng định thành phố chúng ta là Cái nôi kitô giáo của người Tây Ban Nha, điều mà chúng tôi đã yêu cầu trong nhiều năm và chúng tôi tiếp tục làm việc để có được sự công nhận.”

Ông Osuna nói: “Đức Phanxicô cùng bàn tay của bà đã đi vào lịch sử của thành phố Mérida, một điều vô giá trong lịch sử, vì không có giáo hoàng nào tham gia vào một sự kiện Tuần Thánh bên ngoài thành phố Rôma”, ông xin bà Eva Fernández chuyển đến Đức Phanxicô “lòng biết ơn của chúng tôi, của thành phố Mérida”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hình ảnh giáo dân thành phố Mérida dự buổi Công bố Năm Thánh 2024