Hội Truyền giáo Hải ngoại Paris, các cuộc điều tra và các câu hỏi  

132

Hội Truyền giáo Hải ngoại Paris, các cuộc điều tra và các câu hỏi

Trụ sở Hội Truyền giáo Hải ngoại Paris 128 Rue du Bac, 75007 Paris

Bài xã luận của ông Aymeric Christensen, tổng biên tập báo La Vie về Hội Truyền giáo Hải ngoại Paris, các cuộc điều tra và các câu hỏi.

lavie.fr, Aymeric Christensen, 2023-06-15

Phải viện đến công lý để nghiên cứu các cáo buộc bạo lực tình dục của ba linh mục của Hội Truyền giáo Hải ngoại Paris (MEP). Một trong các trường hợp này đã được biết đến từ nhiều tuần nay, vào giữa Tam nhật Phục Sinh. Trường hợp thứ hai liên quan đến một linh mục truyền giáo ở Nhật Bản. Trường hợp thứ ba sấm sét nhất liên quan đến cựu bề trên tổng quyền của tổ chức đáng kính đường Du Bac, Paris, giám mục Georges Colomb, giám mục đương nhiệm của giáo phận La Rochelle và Saintes. Các sự kiện bị cáo buộc – ngài kiên quyết phủ nhận – là một vụ tấn công tình dục hoặc một vụ cưỡng hiếp có chủ đích.

Trước những tiết lộ này, giám mục Colomb xin tạm dừng công việc để có thể tự bảo vệ. Một tình huống như vậy là chưa từng có ở Pháp, theo nghĩa sự việc liên quan đến một giám mục đương nhiệm. Nếu so sánh với trường hợp của giám mục danh dự Michel Santier và hồng y danh dự Jean-Pierre Ricard gần đây, thì khi đó chúng ta đối diện với các vị đã nghỉ hưu. Điều khác biệt cụ thể ở đây – và đó là điều mà đơn xin rút lui của giám mục Georges Colomb cho thấy – giám mục không chỉ là người đón nhận các nạn nhân mà còn là cơ quan có thẩm quyền quyết định các trường hợp bị chi phối và bạo lực tình dục trong giáo phận của ngài. Vì thế chúng ta có thể đặt vấn đề một cách hợp pháp, liệu những nghi ngờ như vậy có phù hợp với thẩm quyền này hay không, ngay cả khi tất nhiên phải áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội.

Đặc biệt còn nhiều hơn nữa. Các cuộc điều tra cho thấy các cáo buộc không phải là những chuyện mới xảy ra hôm qua. Hội Truyền giáo Hải ngoại Paris, MEP, tòa sứ thần và các cơ quan giáo hội khác thực sự đã được cảnh báo sớm nhất là vào năm 2015, ngay cả trước khi giám mục Georges Colomb được phong giám mục. Điều này đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về việc tiếp nhận lời khai của nạn nhân và thực tế của các cuộc điều tra mà họ có thể làm. 

Ngoài ba cuộc điều tra tư pháp đang diễn ra, có thể có một trách nhiệm đặc biệt của Hội Truyền giáo Hải ngoại Paris không? Có vẻ như thực sự đã có thay đổi trong việc xử lý các báo cáo nội bộ tại Hội này trong những năm gần đây. Tuy nhiên, khi chúng ta so sánh các chứng từ khác nhau nhận được, thật khó để không thắc mắc về một “chế độ hoạt động” tương tự lại có thể xảy ra trong các vụ bạo lực tình dục bị cáo buộc. Một bầu khí, một quan hệ tin cậy hoặc trong tình bằng hữu, – mà theo các nhân chứng – đột nhiên biến thành hành vi tấn công hoặc hãm hiếp.

Chúng ta cũng có thể tự hỏi liệu đây có phải là một kiểu văn hóa giữ bí mật và che giấu, đặc biệt là “thiếu khiết tịnh” (như người ta nói) tạo nơi “phân bón” cho các rối loạn chức năng. Đến mức đôi khi làm mờ ranh giới của đồng thuận? Có một chiều kích hệ thống ở đây không? Những câu hỏi này vẫn còn phải đào sâu. Có thể việc điều tra nội bộ của cấp trên hiện tại của Hội Truyền giáo Hải ngoại Paris đưa ra gần đây sẽ lượng định điều này tốt hơn.

Một khía cạnh mới chưa từng có trong vụ này là nó dẫn đến sự hợp tác giữa tờ báo của tôi, La Vie, và hai tờ báo khác: La Croix Famille chrétienne. Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ này, thật ra trong một thời gian, chúng tôi đã điều tra song song và chúng tôi đã quyết định trao đổi thông tin và tập hợp các liên hệ. Để làm gì? Chúng tôi muốn kiểm tra tốt hơn những gì chúng tôi viết. Dù tiêu đề vẫn độc lập và mỗi báo đăng bài riêng của mình. Nhưng có một thông điệp đằng sau: công việc của sự thật quan trọng hơn nhiều so với bất cứ điều gì khác, kể cả sự cạnh tranh giữa các báo. Trong những trường hợp này, chúng tôi không bảo vệ lợi ích của mình, chúng tôi không tìm kiếm thông tin sốt dẻo mà chỉ tìm công lý. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu.

Marta An Nguyễn dịch

Thông cáo báo chí của Hội đồng Tu sĩ Pháp về Hội Truyền giáo Hải ngoại Paris