Đức Phanxicô bày tỏ lòng biết ơn với các tân cận vệ Thụy Sĩ

108

Đức Phanxicô bày tỏ lòng biết ơn với các tân cận vệ Thụy Sĩ

Sau thánh lễ, Đức Phanxicô có bài phát biểu trước các tân cận vệ và gia đình của họ | © Truyền thông Vatican

cath.ch, I.Media, 2023-05-06

Đức Phanxicô đã tiếp 23 tân cận vệ Thụy Sĩ sẽ tuyên thệ ngày thứ bảy 6 tháng 5 năm 2023, ngài nói lên lòng biết ơn với họ về chứng từ lòng trung thành giáo hoàng của họ. Trước mặt cha mẹ của các tân cận vệ, ngài khuyến khích họ vun trồng đức tin vào Chúa Kitô qua công việc phục vụ hàng ngày.

Năm nay 23 tân cận vệ Thụy Sĩ sẽ tuyên thệ trước giáo hoàng chiều ngày 6 tháng 5, ngày đặc biệt trong lịch sử của quân đội nhỏ nhất trên thế giới, ngày đó xảy ra một cuộc cướp phá thành phố Rôma năm 1527, làm cho 147 cận vệ Thụy Sĩ (trong số 189 người) hy sinh để bảo vệ giáo hoàng Clêmentê VII chống lại quân đội của Charles Quint.

Đức Phanxicô chào các tân cận vệ Thụy Sĩ và gia đình của họ | © Truyền thông Vatican

Như thông lệ, trước mỗi lần tuyên thệ, Đức Phanxicô dành thì giờ để tiếp các tân cận vệ ở Dinh tông tòa, bắt tay từng người và cha mẹ của họ. Trong bài phát biểu, ngài cám ơn lòng trung thành và cam kết hy sinh để bảo vệ người kế vị Thánh Phêrô.

Với các tân cận vệ gia nhập quân đội lâu đời nhất thế giới – do giáo hoàng Julius II thành lập năm 1506 – Đức Phanxicô cho biết, công việc này là nơi phát triển có thể so sánh với đời sống gia đình, đây là môi trường đào tạo nhân bản và kitô giáo cho tất cả mọi người, với tầm quan trọng của việc trao truyền giữa những người lớn tuổi và những người trẻ nhất.

Trong cuộc tiếp kiến, bà Viola Amherd và giáo hoàng trao đổi quà truyền thống | © Truyền thông Vatican

Đức Phanxicô nói với các tân cận vệ: “Đặc biệt với các bạn tân cận vệ, xin các bạn đừng đánh mất can đảm và nhiệt huyết khi khám phá những điều mới mẻ!”

Ngài xin những tân binh công giáo này làm chứng đức tin của họ ở những nơi phục vụ khác nhau: “Trên khuôn mặt của những người các bạn giao tiếp mỗi ngày, dù họ là thành viên của Giáo triều Rôma, giáo dân hành hương hay khách du lịch, các bạn sẽ thấy lời mời gọi để nhận ra và chia sẻ tình yêu của Chúa cho mọi người.”

Bà Viola Amherd, phó chủ tịch Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ gặp Đức Phanxicô

Chiều thứ bảy 6 tháng 5, 23 tân cận vệ sẽ tuyên thệ tại Sân Thánh Đamasô của Dinh tông tòa Vatican. Tổng giám mục Edgar Peđa Parra, tân phụ tá Quốc vụ khanh, sẽ đại diện Đức Phanxicô tại buổi lễ này, ngài thường không tham dự.

Về phía Thụy Sĩ, bà Viola Amherd, phó chủ tịch Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ sẽ có mặt. Bà sẽ có thể gặp Đức Phanxicô sáng nay trong một buổi tiếp kiến trước khi ngài tiếp kiến các cận vệ Thụy Sĩ. Hôm qua, đội cận vệ Thụy Sĩ đã có buổi lễ tưởng niệm 147 cận vệ đã hy sinh ngày 6 tháng 5 năm 1527. Một vòng hoa đã được đặt tại quảng trường Vatican dành cho vị tử đạo la-mã. Trong buổi lễ truyền thống này, tổng giám mục Edgar Peđa Parra cũng đã trao huy chương cho các cận vệ được tưởng thưởng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Martin, tân cận vệ Thụy Sĩ: “Tôi muốn tìm một việc làm có ý nghĩa”

Lễ tuyên thệ của 23 tân cận vệ Thụy Sĩ ngày thứ bảy 6 tháng 5-2023