Ông Piet van der Burg, người đàng sau vườn hoa Phục Sinh ở Quảng trường Thánh Phêrô

128

Ông Piet van der Burg, người đàng sau vườn hoa Phục Sinh ở Quảng trường Thánh Phêrô

Ông Piet van der Burg, người sắp xếp bông hoa cho thánh lễ Phục sinh ở Rôma: “Tôi cầu nguyện rất nhiều cho giáo hoàng”

nd.nl, Willem Pekelder, 2023-04-05

Ông Piet van der Burg, 77 tuổi, người sắp xếp bông hoa cho thánh lễ Phục sinh ở Rôma. Hình ảnh Bas Czerwinski

Hoa hồng là hoa chủ yếu của năm nay. Khoảng 7.000 hoa hồng đã được đưa về Rôma ngày thứ tư tuần trước. Hoa hồng là hoa của tình yêu, biểu tượng của đức tin, ngoài ra còn rất nhiều loại hoa khác, tulipe, celosias, phi yến, hoa cúc. Tổng cộng khoảng 10.000 bông hoa cho giáo hoàng.

Đây là lần thứ hai ông Piet van der Burg điều phối công việc trang trí hoa ở Quảng trường Thánh Phêrô. Ở nhà, bản vẽ làm việc của Vatican được mở ra: “Nhìn xem, đây là không gian của tôi, giữa bàn thờ và các hàng ghế hai bên. Tôi làm việc ở đó, có khoảng hai trăm mét vuông hoa và bốn trăm năm mươi mét những cây thân hành.”

Các chuẩn bị

Lật lại cuốn album, chúng tôi thấy việc chuẩn bị đầy màu sắc, theo đúng nghĩa đen: dỡ hoa và củ, sắp xếp các bó hoa và dọn rác. Ông thừa nhận, Rôma là hành vi đức tin của ông. Ông nhận nhiều giúp đỡ trong công việc chuẩn bị công phu, giáo sư người Hà Lan Sander Evers ở Rôma có quan hệ tốt với ông Raphael, người đứng đầu coi sóc vườn Vatican, Giáo hội Frisia, giáo phận Rotterdam cùng hợp tác giúp đỡ. Ông Van de Burg biết tất cả những gì nên làm hoặc không nên làm trong quá trình chuẩn bị. Chẳng hạn ngày Thứ Sáu Tuần Thánh khi toàn thành phố Rôma tưởng niệm cái chết của Chúa Giêsu thì không được phép làm việc tại Quảng trường Thánh Phêrô. Nhưng không sao, công việc chuẩn bị có thể làm ở phía sau Đền thờ Thánh Phêrô trong khu vườn Vatican. Và ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, khoảng năm giờ chiều, xe hoa phải vội rời đi vì lúc đó các linh mục bắt đầu tập dượt cho thánh lễ Phục Sinh.

Trong cuộc phỏng vấn, một tuần rưỡi trước chúa nhật Phục Sinh, điện thoại nhà ông Van der Burg reo liên tục, các báo hỏi tin tức sức khỏe giáo hoàng: “Tôi hy vọng ngài sẽ cử hành thánh lễ ngày chúa nhật Phục Sinh, nhưng nếu ngài vẫn còn ở bệnh viện thì sẽ có một hồng y thay thế. Đúng, tôi cầu nguyện rất nhiều cho ngài.”

Xin cám ơn vì hoa quá đẹp

Kể từ năm 1986, các vườn ươm Hà Lan, đặc biệt ở các vùng trồng củ đã đặc biệt bày tỏ lòng kính trọng trong lễ Phục sinh với Thành phố vĩnh cửu. Đó là kết quả chuyến đi của Đức Gioan-Phaolô II năm 1985, ngài đặc biệt ấn tượng trước sự huy hoàng lộng lẫy của các loại hoa trong các buổi lễ ở Jaarbeurs và ở Houtrusthallen. “Xin cám ơn vì hoa quá đẹp”, lời nói vang lên trong các phòng khách trên toàn thế giới trong khoảng hai thập kỷ. Đó không phải là lời của Đức Phanxicô, ngài chỉ nói tiếng Ý.

Lễ Phục sinh năm ngoái, ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine, ông đã âm thầm phản đối bằng cách dùng hoa lục bình (jacinthe) màu xanh và hoa thủy tiên vàng, màu biểu tượng của quốc kỳ Ukraine. Phong cảnh không thoát khỏi mắt người xem, tổng cộng có khoảng một tỷ người xem. Ngoài lượng khán giả to lớn như vậy, dĩ nhiên đây là món quà cho ngành công nghiệp hoa. Rốt cuộc, một quảng cáo ‘miễn phí’ cho hoa Hà Lan, được một phần tám dân số thế giới chiêm ngưỡng.

Gặp giáo hoàng

Ông Van der Burg nói: “Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là lễ Phục sinh.” Khi còn bé, ông đã muốn làm linh mục, nhưng khi vào chủng viện, trong giờ học thể dục, ông bắt đầu có những nghi ngờ.  Năm 20 tuổi, ông thực sự biết số phận của mình. Ông được nhận vào nhà điều dưỡng, ông giúp mẹ ở cửa hàng hoa. Trong suốt cuộc đời làm việc, ông Van der Burg cùng với vợ là bà Marianne điều hành các cửa hàng hoa ở Berkel vùng Rodenrijs, Bergschenhoek và Rotterdam. Bây giờ đã về hưu nhưng ông vẫn còn ở trong ngành hoa, một phần nhờ Rôma. Ở ngôi nhà thành phố Nam Hà Lan, ông nhớ lại những kỷ niệm ấm áp lễ Phục sinh năm 2022, một lễ đặc biệt đối với ông và những chuyện xảy ra trước đó. Bằng chứng là quyển album các con làm cho ông. Ông lướt qua  những bức ảnh nổi bật nhất: hình Đức Phanxicô bắt tay hai vợ chồng ông, ngay sau phép lành Urbi et Orbi ở ban công Đền thờ Thánh Phêrô, ngài tiếp vợ chồng ông và các khách khác.

Ông biết nhiều ngôn ngữ nhờ nghề nghiệp của ông, ông chào giám mục giáo phận Rôma: “Xin chào Cha, những bông hoa này là dành cho cha” (Papa prego, i fiori sono per te). Sau đó, ngài nắm cả hai tay ông như lời cám ơn. Ông Van der Burg sẽ không bao giờ quên giây phút này. Đó là một khoảnh khắc ấn tượng. Ông nói, giọng vẫn còn xúc động: “Ngài là giáo hoàng của đức tin của tôi, là mối liên kết giữa Chúa Kitô và mọi người.”

Năm ngoái, lễ hội hoa bất ngờ xém bị bỏ cuộc. Các nhà tài trợ lẽ ra đã rút lui, sau đó người dàn xếp chính là ông Paul Deckers ở Limburg đã bỏ cuộc. Nhờ sự can thiệp của Giáo hội Frisia, nhà tài trợ chính của bông hoa, số tiền tài trợ đã đến đúng lúc. Sau đó, điện thoại của ông Piet van der Burg, chủ nhân hãng Floral Projects ở Berkel vùng Rodenrijs reo.

Nhìn lại, cuộc gọi đó có thể không hoàn toàn bất ngờ. Vì năm 2019, ông Van der Burg đã giúp một hồng y Rôma thiết lập một gian hàng tại World Expo ở Bắc Kinh. Hơn nữa, là người công giáo ngoan đạo, trong nhiều năm ông đã tích cực hỗ trợ các dự án phó tế trong giáo phận Rotterdam. Ông lại là người dấn thân làm việc từ thiện cho giáo xứ, trong những tuần gần đây, ông đã làm 75 phần quà Phục sinh cho những người bệnh tật và túng thiếu trong vùng. Đang nói chuyện thì chuông reo, ông ra mở cửa: một giáo dân đến lấy quà Phục Sinh để đi phân phát tiếp.

Ban phép lành cho các xe tải

Trở lại bàn ăn, ông kể tiếp: “Chúng tôi bắt đầu chuẩn bị từ tháng hai, khi tôi đi thăm các nhà trồng hoa và các nhà tài trợ. Chúng tôi nhắc lại lễ Phục sinh vừa qua.” Phản ứng của họ rất nhiệt tình, ông nói: “Người cho hoa delphinium nói ‘Piet, anh biết vì sao tôi tiếp tục làm việc này không? Vì không gì hạnh phúc khi ngồi trên chiếc ghế êm ái trong phòng khách nhìn những bông hoa mình trồng ngày chúa nhật Phục Sinh ở Đền thờ Thánh Phêrô!”

Gần đến lễ, ông Van der Slot từ Noordwijkerhout thu thập hoa từ những người trồng trọt. Công ty vận tải đã làm việc này từ ngày bắt đầu năm 1986. Một tuần trước lễ, biển hoa được lên xe tải để về Rôma, sau khi được giám mục Hans van den Hende của Rotterdam ban phép lành cho cho các toa xe chất đầy hoa.

Ông Van der Burg kể tiếp: “Ngày Thứ Năm Tuần Thánh chúng tôi đi máy bay đến Rôma. Nhóm chúng tôi có mười bốn người, có vợ, con gái và hai con trai chúng tôi. Chúng tôi có thì giờ đến Thứ Bảy Tuần Thánh để làm các kiểu dáng, đổ đầy vật liệu vào thùng và sắp xếp các bình cắm hoa.”

Khi bài này đăng lên, công việc của ông Piet van der Burg và nhóm gần như đã xong. Bây giờ họ có thể chuẩn bị dự lễ Phục sinh với Đức Phanxicô. Và cũng như năm ngoái, nhóm của ông được ở vị trí danh dự, trước bàn thờ: “Ngài là người rất nồng ấm, chúng tôi có thể nhìn thấy trong ánh mắt ngài.” Ông hài lòng với công việc của mình, miễn là sức khỏe cho phép, ông muốn tiếp tục.

Có sự cạnh tranh. “Khi có tin thiếu nhà tài trợ, lập tức đại sứ Bỉ đã ở trước cửa ông sếp vườn Vatican. Ngoài ra còn có rất nhiều cơ quan quan tâm đến công việc vinh dự này ở các quốc gia Nam Mỹ. Nhưng chính Giáo hội Frisian, nhà tài trợ chính thức của vườn hoa đã chọn chúng tôi. Và tôi hiểu không ai can thiệp được.”

Marta An Nguyễn dịch

Bông hoa cho thánh lễ Phục sinh ở Rôma