Tang lễ cố hồng y Goerge Pell

118

Tang lễ cố hồng y Goerge Pell

Tang lễ cố hồng y George Pell, người phê bình và cố vấn thân cận của giáo hoàng Phanxicô được cử hành tại Vatican

americamagazine.org, Nicole Winfield, 2023-01-14

Đức Phanxicô trong tang lễ của cố hồng y George Pell ngày thứ bảy 14 tháng 1-2023 tại Đền thờ Thánh Phêrô, Vatican. (Ảnh AP/Gregorio Borgia)

Cố hồng y George Pell, 81 tuổi, qua đời ngày 10 tháng 1, ngay sau khi mổ xong xương hông tại một bệnh viện ở Rôma. Trong vai trò  bộ trưởng Kinh tế Vatican, hồng y đã có một vai trò quan trọng trong những năm đầu triều giáo hoàng Đức Phanxicô, với mục đích cải cách tài chính Vatican vốn có lịch sử lâu dài về các vụ tai tiếng và quản lý yếu kém.

Sau đó hồng y đã phải về quê hương Úc để ra tòa trong vụ ngài bị xét xử về tội lạm dụng tình dục trẻ em, ngài bị biệt giam hơn một năm tù trước khi được trắng án năm 2020. Tang lễ được hồng y niên trưởng Hồng y đoàn Giovanni Battista Re cử hành và theo thông lệ, trong các tang lễ của các hồng y, Đức Phanxicô làm phép quan tài và đọc kinh Phó dâng linh hồn bằng tiếng la-tinh, ngài ngồi trên xe lăn đi quanh quan tài bằng gỗ đơn sơ của cố hồng y.

Trong bài giảng, hồng y niên trưởng Re ca ngợi cố hồng y Pell là: “Người của Chúa và người của Giáo hội, người nổi tiếng vì đức tin sâu sắc và giáo lý kiên vững, ngài luôn can đảm bảo vệ và không hề dao động. Ngài đã rất đau khổ trước sự suy yếu đức tin của người công giáo phương Tây và cuộc khủng hoảng đạo đức của gia đình.”

Chỉ 9 ngày trước đó, hồng y Pell đã dự tang lễ của Đức Bênêđictô XVI qua đời ngày 31 tháng 12.

Một ngày sau khi hồng y Pell qua đời, trong một bức điện chia buồn, Đức Phanxicô bày tỏ lòng kính trọng với hồng y, ngài nói khi cố hồng y lãnh đạo văn phòng kinh tế, “hồng y đã đặt nền móng với quyết tâm và khôn ngoan” cho những cải cách của hệ thống tài chính Tòa thánh, vốn đã được thực hiện.

Trong số các giáo sĩ đồng tế hôm nay có tổng giám mục Georg Gänswein, phụ tá lâu năm của Đức Bênêđictô XVI, hồng y Gerhard Mueller. Hồng y trả lời hãng tin AP sau khi dự tang lễ của cố hồng y, ngài nói hồng y đã để lại “một di sản vĩ đại” nhất là ngài đã chịu đựng đau khổ tột cùng, bây giờ ngài hoàn toàn được cứu chuộc.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hình ảnh tang lễ của cố hồng y Pell tại Đền thờ Thánh Phêrô ngày thứ bảy 14 tháng 1-2023